HomePR News“JEC Forum Southeast Asia 2024” งานสัมมนาวัสดุคอมโพสิท 4 ภาคอุตสาหกรรม [PR]

“JEC Forum Southeast Asia 2024” งานสัมมนาวัสดุคอมโพสิท 4 ภาคอุตสาหกรรม [PR]

แชร์ :

JEC GROUP ร่วมกับ สมาคมไทยคอมโพสิท (Thai Composites Association) เตรียมจัดงานสัมมนาด้านวัสดุคอมโพสิทครั้งยิ่งใหญ่ JEC Forum Southeast Asia 2024” ซึ่งจัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2016-2019  โดยปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมอวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ และเป็นครั้งที่สองที่จัดขึ้นในประเทศไทย เน้นการนำวัสดุคอมโพสิทไปใช้ใน 4 ภาคส่วนสำคัญ ได้แก่ อุตสาหกรรมการก่อสร้างและโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมยานยนต์ โดรนและการบิน กีฬาและสันทนาการ คาดจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 คนจากนานาประเทศ โดยเฉพาะจากเอเชียและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วัสดุคอมโพสิท มีจุดเด่น 2 ด้านคือ ความแข็งแรงทนทานเทียบเท่าเหล็ก และน้ำหนักเบา เพราะผสานวัสดุตั้งแต่สองชนิดขึ้นไป จนเกิดเป็นวัสดุชนิดใหม่ที่มีคุณสมบัติดีกว่าเดิม เหมาะกับอุตสาหกรรมที่น้ำหนักส่งผลกับมูลค่าเงิน เช่น ธุรกิจผลิตเครื่องบิน ที่วัสดุต่างๆ ต้องมีน้ำหนักเบาที่สุดเพื่อประหยัดพลังงาน ขณะเดียวกันก็ต้องแข็งแรงทนทานเพื่อความปลอดภัย หรืออุตสาหกรรมยานยนต์ที่ต้องการความเร็ว น้ำหนักเบาทำให้เคลื่อนที่ได้เร็ว เช่น Super Car หรือรถแข่ง อุตสาหกรรมก่อสร้างที่ต้องการวัสดุแข็งแกร่งแต่น้ำหนักเบา รวมไปถึงอุปกรณ์กีฬาที่ต้องน้ำหนักเบาแต่แรง ดังนั้น วัสดุคอมโพสิท จึงถือเป็นวัสดุแห่งอนาคตที่ควรส่งเสริม สนับสนุน และเผยแพร่ความรู้ในการทำงานกับวัสดุชนิดนี้ให้มากยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรมต่างๆ

 

ดร.ณัฐไชย นะวิโรจน์  นายกสมาคมไทยคอมโพสิท ซึ่งร่วมจัดงานครั้งนี้กับ JEC GROUP กล่าวว่า “วัสดุคอมโพสิท ทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เป็นไปได้ ทำลายขีดจำกัดเดิมๆ เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้าง สามารถทำลายขีดจำกัดด้านการออกแบบ รูปทรงตึกที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ไม่น่าจะรองรับน้ำหนักได้ วัสดุคอมโพสิททำให้งานออกแบบนั้นเป็นไปได้ เช่น ตึกจากวัสดุคอมโพสิทของบริษัท Apple งานสัมมนาในครั้งนี้ คาดว่าผู้ร่วมงาน จะเป็นคนไทยและต่างชาติในสัดส่วน  50:50 ได้แก่ อินเดีย ไต้หวัน จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย”

ภายในงานจะมีกิจกรรม 2 ส่วนคือ การประชุมสัมมนา Conferences และจัดนัดพบทางธุรกิจ Business meetings ในวันที่ 11-12 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมอวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ โดยเน้นการจัดนัดพบทางธุรกิจเป็นหลัก และยังมีการบรรยายโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ รวมทั้งจัดเยี่ยมชมโรงงาน ในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 เพื่อให้ได้เห็นการนำวัสดุคอมโพสิทไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ  ทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท คอบร้า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท คาร์บอน แอโร่สเปซ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท คาร์บอน เมจิก (ประเทศไทย) จำกัด

นายดนู โชติกพนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอบร้า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า “คอบร้าฯ คือบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาทางน้ำ ก่อตั้งโดยคนไทยกว่า 45 ปี เริ่มจากวินด์เซิร์ฟ และพัฒนาไปยังอุปกรณ์กีฬาทางน้ำอื่นๆ เช่น Surfboard กระดานโต้คลื่น Paddleboard เรือแคนู เรือคายัค motorize board บอร์ดที่ไฟฟ้าควบคุม  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์คอมโพสิททั้งสั้น เพราะเบาและแข็งแรง ทนต่อการรับแรงซ้ำๆ และการผุกร่อนได้ดี ทั้งยังออกแบบโครงสร้างได้ตามต้องการ ปัจจุบันมีการทดลองและพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตวัตถุดิบในหลายๆ ด้าน เช่น วัตถุดิบเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Raw Material) ได้แก่ Natural Fiber, Bio-base resin, Recycle foam, Recycle carbon นอกจากนั้นยังมี Thermoplastic prepreg ที่ต้องการนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป”

“งานสัมมนาครั้งนี้จัดโดย JEC Group ผู้นำการส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมคอมโพสิทจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจัดงานคอมโพสิทระดับโลกเป็นประจำทุกปี ณ กรุงปารีส และปีนี้ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดงาน JEC Forum SEA และยังได้รับการสนับสนุนจากสมาคมไทยคอมโพสิท กลุ่มผู้ที่อยู่ในวงการคอมโพสิทของไทย ดังนั้นผู้ที่เข้าร่วมงานจะได้ทำความรู้จักกับธุรกิจคอมโพสิทมากขึ้น ได้รู้จักกับเครือข่ายผู้ผลิตวัตถุดิบตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงผู้พัฒนาเทคโนโลยี และผู้ผลิตจากหลากหลายธุรกิจทั่วโลก” นายดนู กล่าว

ดร.ณัฐไชย นายกสมาคมไทยคอมโพสิท กล่าวว่า “ผู้ประกอบการที่ควรมาร่วมงานนี้ ได้แก่ ผู้ที่อยู่ในแวดวงวัสดุคอมโพสิท เพื่อทำ Business Matching หรือธุรกิจที่อยากหาโซลูชั่นใหม่ๆ ให้สินค้ามีความแข็งแรงและเบาขึ้น มาทำความเข้าใจว่า วัสดุคอมโพสิทเหมาะกับสินค้าของคุณหรือไม่ โดยเฉพาะธุรกิจยานยนต์ ก่อสร้าง อุปกรณ์กีฬา รวมไปถึงธุรกิจโดรนและการบิน และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประเทศต่างๆ รู้ว่า ประเทศไทยมีความพร้อมในการผลิตสินค้าที่ทำจากวัสดุคอมโพสิท เพราะมีวัตถุดิบครบถ้วนและมีแรงงานที่มีฝีมือ เนื่องจากวัสดุคอมโพสิทยังต้องใช้แรงงานฝีมือในการขึ้นรูปและเก็บงาน ที่เครื่องจักรหรือ  AI ยังทำไม่ได้”

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงาน สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.jec-southeast-asia.events/ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ คุณฤดี หรือ คุณบุญยอร หอการค้าฝรั่งเศส-ไทย โทร 02 650 9613 ต่อ 140  promosalons@francothaicc.com


แชร์ :

You may also like