HomeSponsoredเจาะเบื้องหลัง “การสร้างคุณค่าร่วม” (CSV) กลยุทธ์สร้างแบรนด์ให้เติบโต ในใจผู้ใช้รถของ “กรุงศรี ออโต้”

เจาะเบื้องหลัง “การสร้างคุณค่าร่วม” (CSV) กลยุทธ์สร้างแบรนด์ให้เติบโต ในใจผู้ใช้รถของ “กรุงศรี ออโต้”

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปี 2567 ถือเป็นปีที่ท้าทายสำหรับตลาดสินเชื่อยานยนต์ เพราะต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง สะท้อนได้จากข้อมูลวิจัยกรุงศรี ล่าสุดระบุคาดการณ์จีดีพีไทยทั้งปีจะขยายตัวอยู่ที่ 2.4% ส่งผลให้ตลาดสินเชื่อยานยนต์รวมในปีนี้อาจจะเติบโตเพียง 0.4% จากปี 2566 เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังในการจับจ่ายมากขึ้นโดยเฉพาะการซื้อรถ

ดังนั้น การจะขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจ จึงไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากการพัฒนานวัตกรรมสินเชื่อให้แตกต่างและตอบทุกความต้องการของผู้ใช้รถแล้ว กรุงศรี ออโต้ มองว่า การสร้าง “คุณค่าร่วม” ทางสังคม (Creating Shared Value : CSV) ยังเป็นอีกหัวใจสำคัญไม่แพ้กัน การสร้างคุณค่าร่วมของ กรุงศรี ออโต้ เป็นอย่างไร? Brand Buffet พามาถอดวิธีคิดเรื่องนี้ จาก คุณคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพชัดขึ้น

ให้ความรู้-แก้ Pain Point ผู้ใช้รถ สร้างธุรกิจ-สังคม เติบโตร่วมกัน

เมื่อพูดถึง CSV หลายคนมักจะคิดว่าเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น มอบเงินบริจาค แจกข้าวของให้กับผู้ประสบภัย แต่ กรุงศรี ออโต้ ไม่ได้มองแค่นั้น แต่ยังหมายรวมไปถึง การเข้าไปช่วยแก้ Pain Point ที่ผู้ใช้รถต้องเจอ โดยนำจุดแข็งของแบรนด์ ทั้งในเรื่อง “นวัตกรรม” และ “คน” เข้าไปช่วยให้ชีวิตของผู้ใช้รถดีขึ้น เพราะคุณคงสินเชื่อว่า เมื่อชีวิตของผู้ใช้รถดีขึ้น จะสร้างประสบการณ์ที่ดี และส่งผลให้ธุรกิจเติบโตตามไปด้วย

การสร้างคุณค่าร่วมจึงถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ กรุงศรี ออโต้ นำมาใช้ในการขับเคลื่อน Business และ Social ให้เติบโตร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน กลยุทธ์นี้ยิ่งจำเป็นมาก ผ่านกระบวนการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Krungsri Auto Responsible Lending) ด้วยการเข้าไปช่วยผู้ใช้รถพิจารณาสินเชื่อ เพื่อไม่ให้ก่อหนี้เกินความจำเป็น โดยจะประเมินตามความสามารถในการผ่อนชำระ พร้อมกับให้ความรู้ด้านการวางแผนทางการเงินเพื่อให้ลูกค้าสามารถผ่อนจบครบงวด และได้เป็นเจ้าของรถ

ขณะเดียวกัน กรุงศรี ออโต้ ยังผลักดันผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ให้เข้าถึงผู้ใช้รถได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อ ประกัน แหล่งข้อมูล และสินค้าต่าง ๆ ครอบคลุม 32 แบรนด์ทั้งสี่ล้อและสองล้อ รวมไปถึงการจับมือกับพันธมิตรอีวีด้านสถานีชาร์จ และบริการให้เช่ายานยนต์ไฟฟ้า เพื่อที่จะช่วยบรรเทาปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและรองรับพฤติกรรมผู้ใช้รถที่หันมาใช้รถ EV เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

“คน” หัวใจสำคัญสร้าง CSV ให้สำเร็จ

แม้ฟังดูจะเป็นแนวคิดที่ไม่ยาก แต่ คุณคงสิน บอกว่า การจะสร้างคุณค่าร่วมให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมนั้น ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคิดแล้วจะลงมือทำได้ แต่จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ดังนั้น พนักงานกว่า 5,000 คนของกรุงศรี ออโต้ จึงต้องเข้าใจและมองเป้าหมายนี้ร่วมกัน รวมทั้งต้องเพิ่มทักษะใหม่ ๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถสร้างคุณค่าให้กับผู้ใช้รถดีขึ้น ผ่านผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงใจอยู่เสมอ

การนำกลยุทธ์นี้มาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ทำให้ กรุงศรี ออโต้ ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ต้องเจอสถานการณ์เศรษฐกิจที่ผันผวน ทั้งยังจะทำให้ กรุงศรี ออโต้ เป็นแบรนด์เลิฟที่หนึ่งในใจผู้ใช้รถอย่างต่อเนื่องต่อไป


แชร์ :

You may also like