HomeBrand Move !!“AI ที่ไม่ได้ไปต่อ” McDonald’s ยุติความร่วมมือ IBM เลิกใช้ AI รับออเดอร์แล้ว

“AI ที่ไม่ได้ไปต่อ” McDonald’s ยุติความร่วมมือ IBM เลิกใช้ AI รับออเดอร์แล้ว

แชร์ :

mcdonald's
จากที่เคยเป็นข่าวฮือฮาถึงการเปิดบริการไดรฟ์ทรูและรับออเดอร์ด้วย AI ของ McDonald’s (ใช้ปัญญาประดิษฐ์ของ IBM) มาวันนี้ ก็ถึงคราวที่สองบริษัทยักษ์ใหญ่ต้องโบกมือลาโปรเจ็คนี้กันแล้ว โดย McDonald’s ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะยุติการใช้ AI รับออเดอร์ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคมเป็นต้นไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2021 โดย McDonald’s มองว่า การใช้ AI รับออเดอร์จะทำให้บริการไดรฟ์ทรูรวดเร็วขึ้น รวมถึงเป็นการยกระดับการสั่งการด้วยเสียงให้ดีขึ้นด้วย

นอกจากนั้น ช่วงเวลาดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการแพร่ระบาดของ Covid-19 ซึ่งทำให้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป ผู้คนไม่นิยมมารับประทานที่ร้านอาหาร และเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ McDonald’s มองว่า การพัฒนาร้านแบบอัตโนมัติจะช่วยให้ลูกค้ามีความปลอดภัยในการสั่งอาหารมากขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วงเริ่มต้นมีการเปิดตัวประมาณ 10 สาขา ขณะที่ความแม่นยำในการรับออเดอร์ของ AI อยู่ที่ประมาณ 80%

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน พบว่ามีการให้บริการดังกล่าวแล้วประมาณ 100 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกา และหลังจากวันที่ 26 กรกฎาคม บริการเหล่านี้จะปิดตัวลงทั้งหมด

ส่วนเหตุผลในการยุติบริการนั้น ไม่มีการออกมาอธิบายจากทั้งสองบริษัท โดยมีเพียงรายงานจากแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดังกล่าวว่า เกิดจาก “สำเนียง” ของลูกค้าที่หลากหลายมาก ทำให้ AI แปลผลผิดพลาด และทำรายการอาหารผิดพลาดตามไปด้วย ซึ่งนั่นหมายถึงต้นทุนของร้านอาหารที่ต้องแบกรับที่สูงมากนั่นเอง

Google อาจเป็น AI Vendor เจ้าใหม่ของ McDonald’s

แม้จะไม่มีการเปิดเผยถึงมูลค่าความเสียหายจากการประมวลผลที่ผิดพลาด แต่ในอีกมุมหนึ่งก็พบว่า McDonald’s ยังมีแผนใช้ AI ในบริการไดรฟ์ทรูต่อไป  โดยในตอนนี้ นักวิเคราะห์ต่างมองว่า ผู้ที่จะเข้ามาเป็น AI Vendor แทนที่อาจเป็น Google เนื่องจาก McDonald’s เคยประกาศความร่วมมือกับ Google Cloud ในงาน Investor Day ของบริษัทเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งภายใต้ความร่วมมือนี้ Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ระบุว่า McDonald’s สามารถเข้าใช้ Gen AI, cloud และเครื่องมือต่าง ๆ ของ Google ได้โดยตรง

นอกจากนั้น ในงาน McDonald’s Worldwide Convention ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2024 ณ กรุงบาเซโลนา ประเทศสเปน ทาง Google ก็มาปรากฏตัวในงานด้วยบูธขนาดใหญ่ด้วยเช่นกัน

Source


แชร์ :

You may also like