HomeBrand Move !!นักลงทุนโล่งใจได้ ราคาหุ้น “Berkshire Hathaway” กลับมาปกติแล้ว คาดพังเพราะซอฟต์แวร์ใหม่

นักลงทุนโล่งใจได้ ราคาหุ้น “Berkshire Hathaway” กลับมาปกติแล้ว คาดพังเพราะซอฟต์แวร์ใหม่

แชร์ :

มูลค่าหุ้น Class-A ของ Berkshire Hathaway Inc ที่ร่วงลงกว่า 99% ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (9.30 – 10.27 น.) ตามเวลาสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะเป็นปัญหาจากตัวซอฟต์แวร์ใหม่ โดยทาง CTA หรือ the Consolidated Tape Association ซึ่งเป็นผู้ดูแลการเผยแพร่ข้อมูลการซื้อขายและราคาแบบเรียลไทม์ให้กับ New York Stock Exchange LLC (เครือข่าย A) และ Bats, NYSE Arca, NYSE หลักทรัพย์จดทะเบียนในอเมริกาและตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ (เครือข่าย B) ได้ออกมาระบุว่า มีการเปลี่ยนกลับไปใช้ซอฟต์แวร์ตัวเดิมจากศูนย์ข้อมูลหลักแล้ว และระบบก็กลับสู่ภาวะปกติในช่วงเวลาประมาณ 11.45 น. ของวันเดียวกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปรากฏการณ์ดังกล่าวพบว่ามีหุ้นได้รับผลกระทบประมาณ 40 ตัว โดยนอกจาก Berkshire Hathaway Inc แล้วยังมีบริษัทอย่าง Chipotle Mexican Grill, Bank of Montreal ได้รับผลกระทบร่วมด้วย อย่างไรก็ดี ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์และหุ้นระดับ A-Class ของ Berkshire ถูกระงับการขายนั้น มีการซื้อขายไม่ถึง 4,000 เรคคอร์ด

ราคาหุ้น ณ เวลา 16.09 น. ของวันที่ 3 มิถุนายน 2024 (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา)

 

ส่วนหุ้นระดับ B-Class ของ Berkshire ที่ยังคงเปิดให้ซื้อขายได้ต่อนั้นพบว่า มีราคาลดลงไม่ถึง 1% โดยในเวลานี้ สถานการณ์ต่าง ๆ พบว่ากลับสู่สภาพปกติแล้ว และมูลค่าหุ้นของ Berkshire ก็กลับมามีมูลค่า 631,110 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 23 ล้านบาทดังเดิม (ซึ่งมูลค่าดังกล่าวสูงกว่าราคาเฉลี่ยของบ้านในสหรัฐอเมริกาถึง 45%)

ทั้งนี้ หุ้นระดับ Class-A ของ Berkshire เคยทำสถิติราคาสูงสุดไว้ที่ 634,440 เหรียญสหรัฐฯ  มาแล้วด้วย เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2024

ปัจจุบัน Warrent Buffet เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Berkshire โดยถือหุ้นระดับ A-Class ไว้มากกว่า 38%

Source


แชร์ :

You may also like