HomeBrand Move !!บ.อสังหาฯ ญี่ปุ่นตัดสินใจ “รื้อถอนอาคาร 10 ชั้น” เหตุบังวิว “ฟูจิซัง”

บ.อสังหาฯ ญี่ปุ่นตัดสินใจ “รื้อถอนอาคาร 10 ชั้น” เหตุบังวิว “ฟูจิซัง”

แชร์ :

ขอบคุณภาพจากแอคเคาน์ของ Kan Takeuchi บน x.com

Sekisui House ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของญี่ปุ่นและเป็นผู้สร้างคอนโดมิเนียม 10 ชั้น จำนวน 18 ยูนิตในเมืองคุนิตาชิ (Kunitachi) ตัดสินใจรื้อถอนคอนโดมิเนียมของบริษัทที่ใกล้จะแล้วเสร็จ หลังมีประเด็นว่า ตัวอาคารบดบังวิวของภูเขาไฟฟูจิให้ไม่สวยงามดังเดิม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับผู้จุดประเด็นว่าคอนโดมิเนียมของ Sekisui House บดบังทัศนียภาพของภูเขาไฟฟูจิคือผู้ช่วยศาสตราจารย์ Kan Takeuchi ซึ่งทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัย Hitotsubashi โดยเขาได้โพสต์ภาพถ่ายลงบนแพลตฟอร์ม X.com เมื่อ 19 ธันวาคม 2023 จากสถานีรถไฟพร้อมตั้งคำถามว่า หากอาคารนี้สร้างเสร็จ เขาจะได้เห็นวิวถนนที่มีภูเขาไฟฟูจิอีกไหม และได้มีการ Tag มายังบริษัท Sekisui House ซึ่งโพสต์ดังกล่าวได้ทำให้เกิดการถกเถียงอย่างกว้างขวางในหมู่ชาวญี่ปุ่น

ล่าสุด ได้มีการโพสต์ขอโทษของบริษัทอย่างเป็นทางการเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทเห็นว่าอาคารดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างมากต่อทัศนียภาพของตัวเมือง พร้อมบอกด้วยว่า วิวของภูเขาไฟฟูจินั้นเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเหนือกว่า ทางบริษัทจึงตัดสินใจที่จะยกเลิกโครงการดังกล่าว

สำหรับที่ตั้งของอาคารชุดดังกล่าวอยู่ในเมืองคุนิตาชิ ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว ปัจจุบัน อาคารดังกล่าวสร้างเกือบเสร็จแล้ว แต่ยังไม่มีการส่งมอบให้กับลูกบ้าน ซึ่งราคาขายอยู่ระหว่าง 70 – 100 ล้านเยนต่อห้อง (ประมาณ 16 – 23 ล้านบาท) และตัวอาคารมีทั้งสิ้น 18 ห้อง โดยทางบริษัท Sekisui House ระบุว่า จะชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ซื้อ รวมถึงช่วยหาที่อยู่ใหม่ให้กับผู้ซื้อด้วยในกรณีที่ลูกค้าต้องการ

อย่างไรก็ดี บริษัท Sekisui House ไม่ได้เปิดเผยค่าเสียหายจากการรื้อถอน และการชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ซื้อแต่อย่างใด และในจดหมายขอโทษก็ไม่ได้ระบุว่าจะนำพื้นที่ดังกล่าวไปบริหารจัดการอย่างไรต่อด้วย แต่การตัดสินใจรื้อถอนคอนโดมิเนียมของบริษัท Sekisui House ก็เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการรักษาทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อมในชุมชน แม้ว่าโครงการนี้จะมีการลงทุนและการดำเนินงานที่ก้าวหน้ามากแล้วก็ตาม โดยเมื่อพบว่าอาคารบดบังวิวที่มีความสำคัญอย่างมากของภูเขาไฟฟูจิ บริษัทก็ยอมรับและตัดสินใจยกเลิกโครงการเพื่อรักษาคุณค่าทางทัศนียภาพของพื้นที่ ความรับผิดชอบในครั้งนี้จึงแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของชุมชนและความใส่ใจในสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น และถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

การตัดสินใจของ Sekisui House จึงไม่เพียงส่งผลต่อบริษัทและผู้ซื้อเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งสัญญาณไปยังวงการอสังหาริมทรัพย์ให้เห็นถึงความสำคัญของการรักษาทัศนียภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนด้วยนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like