HomeBrand Move !!“ส้มป่อย” น้ำปลาร้าน้องใหม่จาก “เปิ้ล นาคร” มาพร้อมกลยุทธ์ มูเก็ตติ้ง สู่ยอดขาย 100 ล้านบาท

“ส้มป่อย” น้ำปลาร้าน้องใหม่จาก “เปิ้ล นาคร” มาพร้อมกลยุทธ์ มูเก็ตติ้ง สู่ยอดขาย 100 ล้านบาท

แชร์ :

แรงไม่มีแผ่วสำหรับตลาดน้ำปลาร้ามูลค่ากว่าหมื่นล้านบาทของไทย หลังกระแสความนิยมอาหารแซ่บเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการ ดารา อินฟลูเอ็นเซอร์ ต่างตบเท้าเข้ามาชิงลางในตลาด จนเกิดเป็นแบรนด์นำ้ปลาร้ามากกมายกว่าร้อยแบรนด์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุด “เปิ้ล นาคร” ขอชิงเค้กก้อนโตนี้ด้วยการเปิดตัวแบรนด์ “ส้มป่อย” ออกมาเอาใจขาแซ่บ… ให้ได้ลิ้มลองกันอีกครั้ง แต่ความเล่นใหญ่ครั้งนี้คือการดึง “แน็ก ชาลี – กามิน” มาร่วมสร้างสีสันในวันเปิดตัวครั้งแรก

 

 “ส้มป่อย” ปลาร้าน้องใหม่ ที่กล้าท้าสายแซ่บลอง

สำหรับแบรนด์ “ส้มป่อย” อยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท มาดาม ฟู้ด เวิร์ล จำกัด โดยมี“เปิ้ล-นาคร  ศิลาชัย” นั่งแท่นประธานบริษัท กับสินค้าชิ้นแรก ที่เป็นการต่อยอดมาจากธุรกิจอาหารกับประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี

จากจุดเริ่มต้นของ แบรนด์ นำปลาร้าต้มสุกสูตรโบราณ “ส้มป่อย” เกิดจากต้องการต่อยอดในธุรกิจอาหารที่ทำมากว่า 20 ปีอย่างร้าน “โคขุน”  โดยเป็นการนำเอา “น้ำปลาร้า” ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักของเมนูยอดนิยม “ส้มตำ” ที่ลูกค้าทุกคนถามถึงมาต่อยอดเป็นสินค้าใหม่

ขณะเดียวกันจากการสำรวจตลาด “คอปลาร้า” พบว่า ครัวของทุกบ้าน ร้านอาหารที่ขายเมนูที่ต้องใช้ปลาร้า จะมีน้ำปลาร้า มากกว่า 1 แบรนด์ มาผสมกันเพื่อให้ได้รสชาติที่ต้องการ สะท้อนภาพแบรนด์ปลาร้าในตลาดมีกว่า 100 แบรนด์ แต่ขายดีเพียงไม่กี่แบรนด์ ทำให้จุดไอเดีย ปั้นแบรนด์น้ำปลาร้าปรุงสุก ที่ถูกปาก อร่อย นัวครบจบในขวดเดียว

 

 

เปิดเกม “มูเก็ตติ้ง” ที่สายมูต้องมีติดบ้าน

จากนี้ไปน้ำปลาร้าส้มป่อย จะใช้กลยุทธ์ “มูเก็ตติ้ง” เพราะครอบครัว “ศิลาชัย” ถือเป็นสายมู จึงตั้งชื่อแบรนด์ น้ำปลาร้าปรุงสุก สูตรโบราณ ตรา “ส้มป่อย” ซึ่งเป็นสมุนไพรมงคลขับสิ่งชั่วร้าย ขจัดความอัปมงคล พ้นจากชีวิต เป็นพืชสมุนไพรที่คนไทยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือและกลุ่มสายความมู รู้จักมีความผูกพัน และคุ้นหู เป็นอย่างดี สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็น ผู้บริโภคหลักในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นฐานลูกค้าหลักที่นิยมบริโภคน้ำปลาร้า

อีกหนึ่งความพิเศษของน้ำปลาร้า “ส้มป่อย”  คือการใช้งบลงทุนกว่า 10 ล้านบาทในการลงทุนเครื่องจักรใหม่ในการผลิตที่โรรงานใน จ. สมุทรปราการ ซึ่งเป็นโรงงานได้รับการรับรองระบบประกันคุณภาพ GHPS สากล และ HACCP สำหรับการผลิตน้ำปลาร้าจาก BSI นอกจากนี้ยังได้รับเครื่องหมายฮาลาลอีกด้วย

โดยแผนการเติบโตของ “ส้มป่อย” นับจากนี้จะดำเนินงานผ่านโมเดลธุรกิจหลักใน 2 มิติ  เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่ธุรกิจ ได้แก่

  • มิติแรก คือ เติบโตแบบยั่งยืน Organic Growth ในปีแรกตั้งเป้ามียอดขายเดือนละ 300,000 ขวดต่อเดือน จะมียอดขายรวมประมาณ 1,800,000 ขวด มุ่งสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก เพื่อสร้าง Word-of-Mouth บอกต่อ และในปี 2568 ตั้งเป้ายอดขายจะเติบโตเป็น 500,000 ขวดต่อเดือน ยอดขายรวม 6,000,0000 ขวด รายได้แตะ 100 ล้านบาท และติด 1 ใน 10 แบรนด์น้ำปลาร้ายอดนิยมในประเทศไทย 
  • มิติที่ 2 การสร้างธุรกิจยั่งยืนให้กับ พ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ต้องการน้ำปลาร้าไปเป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร ได้วัตถุดิบคุณภาพ ถูกปากลูกค้าไปช่วยสร้างยอดขายที่ให้ธุรกิจเติบโตไปพร้อมกัน

 

ปัจจุบันน้ำปลาร้าส้มป่อย วางจำหน่ายแล้วในช่องทาง Traditional Trade  ทั่วประเทศ อาทิ Traditional Trade  รายหลักในตลาด 4 มุมเมือง ก่อนที่ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า จะเข้าจัดจำหน่ายผ่าน เซเว่น อีเลฟเว่น และ Modern Trade ทั่วประเทศ อาทิ  บิ๊กซี โลตัส ท็อปซูเปอร์มาร์เกต ฯลฯ โดยในสิ้นปี 2567 จะมีช่องทางการจำหน่ายกว่า 10,000 แห่งในทั้งสองช่องทาง

แผนงานลำดับถัดไปในปี 2568 คือการมองหาแผนงานในการส่งออกน้ำปลาร้า“ส้มป่อย” ไปจัดจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ  โดยเฉพาะในกลุ่ม ประเทศ CLMV ยุโรปและอเมริกา 

 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :