TikTok เผยความต้องการสร้างคลิปวีดิโอของแบรนด์และนักการตลาดพุ่งสูงบนแพลตฟอร์ม เล็งเปิดตัวเครื่องมือใหม่ ใช้ AI ช่วยสร้างคลิปวีดิโอในชื่อ “Symphony Creative Studio” หวังช่วยทำคลิปวีดิโอให้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพขึ้น โดยคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้จริงเดือนกันยายนนี้พร้อมกันทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นการเปิดให้ใช้งานโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของการเปิดตัวเครื่องมือดังกล่าวมาจากผลการสำรวจ Digital Trends Report ของ Adobe ในปี 2023 ที่พบว่า นักการตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 79% ยอมรับว่า ต้องการผลิตคอนเทนต์ที่มีความหลากหลาย อย่างไรก็ดี 41% ยอมรับไม่มีทรัพยากรเพียงพอสำหรับการทำเช่นนั้น
ในจุดนี้ คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ของ TikTok Thailand เผยว่า การเปิดตัวเครื่องมือ Symphony Creative Studio จึงคาดว่าจะตอบโจทย์นักการตลาดและแบรนด์บนแพลตฟอร์มได้มากขึ้น เนื่องจากความสามารถของเครื่องมือสามารถตอบโจทย์ Creative at Scale ได้ และช่วยให้แคมเปญมีนวัตกรรม และสร้างผลกระทบได้กว้างขวางขึ้นภายใต้ข้อจำกัดดังกล่าว
นอกจากนี้ TikTok ยังมีโซลูชันอีก 2 ตัว สำหรับช่วยแบรนด์ระดมความคิดและวางแผนคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ Creative Assistant และ Script Generator ที่ช่วยสร้างสคริปต์ในสไตล์ที่เหมาะกับผู้ชมบน TikTok ได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งเครื่องมือที่กล่าวมา คาดว่าจะพลิกการสื่อสารจาก one-to-many ให้กลายมาเป็น many-to-many ได้ในอนาคตอันใกล้ โดยคุณสิรินิธิ์มองว่าการมีเครื่องมือช่วยเหล่านี้จะทำให้นักการตลาดมีเวลามากขึ้นสำหรับการใช้ความคิดสร้างสรรค์นั่นเอง
มอบรางวัล TikTok Ad Awards ครั้งแรกในไทย
นอกจากเผยเกี่ยวกับเครื่องมือใหม่เพื่อตอบโจทย์นักการตลาดแล้ว TikTok ยังมีการจัดงานใหญ่ “TikTok Ad Awards” ครั้งแรกในประเทศไทยด้วย ได้มีการประกาศรายชื่อผู้ชนะจาก 6 รางวัลหลัก ได้แก่
Best Branding Campaign – แคมเปญที่สร้างแบรนด์และการรับรู้ได้อย่างยอดเยี่ยม
สำหรับมอบให้โฆษณาบน TikTok ที่กลมกลืนเข้ากับหน้า ForYou อย่างเป็นธรรมชาติ โดยให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ สร้างการมีส่วนร่วมกับคอมมูนิตี้ผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านดนตรีไม่ว่าจะเป็นการใช้เพลงที่กำลังเป็นที่นิยม สร้างไวรัลในแพลตฟอร์ม รวมถึงมีการใช้เครื่องมือของแพลตฟอร์มเพื่อสร้างคอนเทนต์โฆษณาที่น่าดึงดูด โดยมีผู้ชนะรางวัลในหมวดหมู่นี้ ดังนี้
- Gold: Hong Thong – “วงจะดีต้องมีหงส์”
- Silver: NESCAFÉ THAILAND – “NESCAFÉ YourSong”
- Bronze: Chang – “Chang Friendship”
Best Commerce Campaign – แคมเปญที่ประสบความสำเร็จและนำไปสู่การขาย
สำหรับมอบให้แคมเปญที่มีประสิทธิภาพสามารถผสานเนื้อหาความบันเทิงเข้ากับการค้าได้อย่างไร้รอยต่อ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของแคมเปญที่วัดผลได้ เช่น การเพิ่มขึ้นของยอดขาย และยอดการสั่งซื้อ โดยมีผู้ชนะรางวัลในหมวดหมู่นี้ ดังนี้
- Silver: Maybelline New York – “Maybelline Super Stay Vinyl Ink Revival Collection (Try-On)”
- Silver: Swiss Lab – “Swiss Lab: Real Users, Real Conviction”
- Bronze: GQ Apparel – “GQ workwear that works”
Best Performance Campaign – แคมเปญที่ได้ผลลัพธ์ทางการตลาดอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ
ไฮไลท์ความสำเร็จที่วัดผลได้ของแคมเปญโฆษณาบน TikTok แสดงให้เห็นความสามารถของแบรนด์ในการประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มเพื่อทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ lower-funnel และแสดงผลลัพธ์ที่น่ายินดีผ่านตัวชี้วัดต่างๆ เช่น ROAS, CPA, CPI, CVR ฯลฯ
- Bronze: Oishi – “Oishi Summer”
Best Local Hero Campaign – แคมเปญของธุรกิจขนาดย่อมที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม TikTok
ธุรกิจขนาดย่อมที่สามารถนำโซลูชัน TikTok for Business มาประยุกต์ใช้เพื่อบรรลุ KPIs ของแคมเปญได้อย่างชัดเจน โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอธุรกิจขนาดเล็กให้เข้ากับธรรมชาติของแพลตฟอร์มจนสามารถสร้างผลลัพท์ทางธุรกิจที่โดดเด่น
- Bronze: Chaba – “เปิดตัว Winter แฮร์โทนิค ร่วงบางล้านเฟล”
- Bronze: Swiss Lab – “Swiss Lab: Real Users, Real Conviction”
2 รางวัลเพื่อยกย่องเอเจนซีโฆษณาแห่งปี
1. Creative Agency of the Year: จัดอันดับครีเอทีฟเอเจนซีที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของแบรนด์ลูกค้าที่ชนะการประกวดภายในงาน TikTok Ad Awards 2024
- Gold: adapter digital group
- Silver: Soho Square A Branch Office of WPP (Thailand) Ltd.
- Bronze: Rabbit’s Tale, Part of Accenture Song
2. Media Agency of the Year: จัดอันดับของมีเดียเอเจนซีที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของแบรนด์ลูกค้าที่ชนะการประกวดภายในงาน TikTok Ad Awards 2024
- Gold: adapter digital group
- Silver: UM Thrive
- Silver: Wavemaker Thailand
- Bronze: Digital Bites