HomeDigitalผู้บริโภคต้องการ “เวลา” เรียนรู้เอไอพีซี Acer คาด 2025 ปีแห่งการเติบโต

ผู้บริโภคต้องการ “เวลา” เรียนรู้เอไอพีซี Acer คาด 2025 ปีแห่งการเติบโต

แชร์ :

แม้การใช้ AI จะทำให้หลายคนสัมผัสได้ถึงประโยชน์และประสิทธิภาพในการทำงานที่เพิ่มขึ้น แต่การผลักดัน AI PC ออกสู่ตลาดอาจไม่ใช่เรื่องง่าย โดยหนึ่งในผู้ที่ออกมาเปิดเผยถึงความท้าทายดังกล่าวก็คือค่ายเอเซอร์ (Acer) ที่มองว่า ตลาด AI PC ต้องการเวลาเรียนรู้ พร้อมคาดการเติบโตด้านยอดขายในระยะเริ่มต้นจะมาจากกลุ่มคอนซูเมอร์เป็นหลัก ขณะที่กลุ่ม Enterprise จะมองหาโซลูชันก่อน หากมีโซลูชันที่ตรงกับความต้องการจึงจะตัดสินใจลงทุน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การทำให้ AI PC เป็นผู้ขับเคลื่อนตลาดพีซีรอบใหม่ในทัศนะของคุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด มองว่า นอกจากการเพิ่ม AI PC เข้าไปในทุกเซกเมนต์ของสินค้าแล้ว ยังต้องให้ความรู้กับตลาดด้วยว่า ลูกค้าสามารถนำ AI PC ไปใช้ทำอะไรได้บ้าง ซึ่งการจัดงาน Acer Day เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดการสาธิตการใช้งาน ตลอดจนแนะนำโซลูชันต่าง ๆ ให้ผู้ใช้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น

“โซลูชันด้าน AI ในคอมพิวเตอร์ Acer เป็นการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ เช่น Nvidia, Microsoft โดยในปัจจุบัน AI PC มีส่วนแบ่งประมาณ 10% ของสินค้าทั้งหมดของ Acer และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 25% ภายในสิ้นปีนี้ และจากนี้ไปอีกสามปีคาดว่าจะมีส่วนแบ่งราว 50% โดยเรามองว่า การลงทุนของกลุ่มเอนเทอร์ไพรส์จะขึ้นอยู่กับโซลูชัน ถ้ามีโซลูชัน เขาถึงจะขยับ ดังนั้นการเติบโตในช่วงแรกจึงมาจากกลุ่มคอนซูเมอร์เป็นหลัก” คุณนิธิพัทธ์กล่าว

คุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด

สำหรับระดับราคาของ AI PC พบว่า ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณสามหมื่นบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับระดับราคาของคอมพิวเตอร์ที่ขายดีที่สุดที่ 22,000 – 25,000 บาทนั้น ผู้บริหาร Acer มองว่า การขยับขึ้นมาอีก 5,000 – 7,000 บาทเพื่อเปลี่ยนเป็น AI PC ไม่ได้เป็นระดับราคาที่สูงเกินไป ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคว่าเห็นประโยชน์จากการใช้งาน AI PC หรือไม่ พร้อมยกตัวอย่างการสร้างภาพด้วย AI ที่สามารถทำได้เร็วขึ้นบน AI PC หรือการสั่งงาน AI ต่าง ๆ ที่สามารถทำได้แม้ไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ต – คิดค่าบริการเพิ่มเติม ซึ่งหากแบรนด์สามารถทำให้ผู้ซื้อเห็นประโยชน์เหล่านี้ได้ โอกาสที่จะสร้างยอดขายก็เป็นไปได้มากขึ้น

“ตอนนี้มองว่า งาน Acer Day ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 4 สิงหาคมนั้น จะสามารถกระตุ้นให้ทุกคนรู้จัก AI PC ได้ดีขึ้น โดยเราตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 40 ล้านบาท ส่วนกำลังซื้อของคนไทยในช่วงครึ่งปีหลัง ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางเศรษฐกิจ แต่มองเห็นแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน” คุณนิธิพัทธ์กล่าวปิดท้าย

สำหรับอิเวนต์ Acer Day 2024 เป็นแคมเปญประจำปีระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ภายใต้ธีม “AI’m Limitless” พร้อมกัน 13 ประเทศ โดยในประเทศไทยจัดขึ้นที่ลาน Work & Play ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 ระหว่างวันที่ 1 – 4 สิงหาคมนี้


แชร์ :

You may also like