BBDO Bangkok เผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคไทยและพฤติกรรมการใช้ AI จากกลุ่มตัวอย่างกว่า 400 คนในกรุงเทพฯ และหัวเมืองหลักทั่วประเทศ พบคนไทยเกินครึ่ง ใช้ AI ในชีวิตประจำวัน ยิ่งรายได้สูง ยิ่งใช้ AI เยอะ แต่ยังกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว Google, ChatGPT และ Samsung ขึ้นแท่นแบรนด์ด้าน AI ที่คนไทยนึกถึง 3 อันดับแรก
การใช้ AI ของคนไทยในปัจจุบัน
การสำรวจดังกล่าวพบว่าปัจจุบัน คนไทย 73.84% ได้ใช้ประโยชน์จาก AI ในชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุผลว่า AI ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ช่วยประหยัดเวลา และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้น นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่า คนที่มีรายได้น้อยกว่า 25,000 บาท มีแนวโน้มที่จะใช้ประโยชน์จาก AI น้อยกว่าคนที่มีรายได้ตั้งแต่ 25,000 บาทขึ้นไป
อย่างไรก็ดี การสำรวจดังกล่าวพบด้วยว่า ประเทศไทยยังมีคนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จาก AI อีกกว่า 25% โดยเหตุผลของผู้ชายและผู้หญิงที่ไม่ใช้ AI นั้นแตกต่างกันไป นั่นคือเพศหญิงเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวเป็นเหตุผลหลัก 44.23% ในขณะที่เพศชายกังวลเรื่อง AI มีราคาที่สูงเกินไป 32%
พฤติกรรมการใช้ AI ในแต่ละ Gen
ผล Research จาก BBDO พบด้วยว่า แต่ละ Generation มีการใช้งาน AI ที่แตกต่างกันไป โดยกลุ่ม Gen Z และ Gen Y ใช้ AI กับการทำงานมากที่สุด (37.5% และ 35.5%) ในขณะที่ Gen X ใช้ AI กับเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่งที่ 35.2% (เช่น เทคโนโลยีตรวจจับใบหน้า หรือการตรวจจับอุบัติเหตุในบ้าน) และนอกจากนี้ Gen X ยังใช้ AI เพื่อสุขภาพและการแพทย์เพิ่มเข้ามาใน 3 อันดับแรกอีกด้วย
ทั้งนี้ 3 แบรนด์แรกที่ผู้บริโภคนึกถึงในประเด็นเกี่ยวกับ AI ได้แก่ Google, ChatGPT และ Samsung
การสนับสนุน และข้อกังวลใจต่อ AI ในปัจจุบันและอนาคต
ข้อมูลจาก BBDO Bangkok Research ยังระบุด้วยว่า กว่า 70% ของผู้ตอบแบบสอบถาม สนับสนุนการมีอยู่และการพัฒนา AI และมองว่า AI จะมีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตอย่างมากใน 5 ปีข้างหน้า ในส่วนของข้อกังวลใจต่อการใช้ AI คนส่วนใหญ่ยังคงกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยความกังวลต่อ AI ว่าจะมีราคาสูงเกินไปทำให้คนบางกลุ่มเข้าไม่ถึง และการที่ AI จะเข้ามาทดแทนและแย่งงานมนุษย์