HomeVehicle Carค้นคำตอบ ทำไม “BYD” เปิดโรงงานผลิตรถ EV นอกจีนแห่งแรกในไทย หวังเป็นฐานการผลิตส่งออกอาเซียน

ค้นคำตอบ ทำไม “BYD” เปิดโรงงานผลิตรถ EV นอกจีนแห่งแรกในไทย หวังเป็นฐานการผลิตส่งออกอาเซียน

แชร์ :

ปี 2022 เป็นปีที่ “บีวายดี” (BYD) แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากจีน ได้เริ่มเข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย โดยเริ่มจากการวางขายรถยนต์ BYD ATTO 3 เป็นรุ่นแรก ตอนนั้นทำยอดขายได้ 2,500 คัน แต่ในปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 40% โดยทุกๆ 3 คัน 1 คันต้องมีแบรนด์ BYD ล่าสุดจึงได้เปิดโรงงานผลิตรถ BYD ในไทย ซึ่งเป็นโรงงานผลิตนอกจีนแห่งแรก ในจ.ระยอง และตั้งเป้าเป็นฐานการผลิตส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน BYD มองเห็นโอกาสอะไร? จึงตัดสินใจลงทุนสร้างฐานการผลิตในไทยเป็นแห่งแรก มาหาคำตอบกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

BYD ในไทยโตก้าวกระโดด ลุยปักหมุดโรงงาน EV เต็มตัว

เหตุผลสำคัญที่ BYD เลือกลงทุนสร้างฐานการผลิต EV ในไทยเป็นแห่งแรกนอกจีน คุณหวัง ชวนฟู่ ประธานกรรมการและประธานบริษัท บีวายดี กรุ๊ป บอกว่า ปัจจุบันตลาดรถ EV ในไทยมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากสัดส่วนไม่ถึง 1% ในปี 2021 เพิ่มเป็น 12% ในปัจจุบัน ซึ่งจากประสบการณ์ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของจีน หากตลาดเติบโตถึง 10% ถือเป็นช่วงที่กำลังก้าวสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ยุคใหม่

คุณหวัง ชวนฟู่ ประธานกรรมการและประธานบริษัท บีวายดี กรุ๊ป

และอีกหนึ่งเหตุผลคือ หลังจากร่วมกับบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด นำรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลเข้ามาทำตลาดในไทย ช่วง 2 ปีที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ BYD เติบโตและแบรนด์เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคชาวไทยอย่างมาก จนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดรถ EV ตั้งแต่เดือนมกราคม 2023 และติดต่อกันถึง 18 เดือน

โดยโรงงานผลิตรถยนต์ BYD แห่งนี้ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม WHA จ.ระยอง มีพื้นที่กว่า 948,000 ตร.ม. เพื่อรองรับการประกอบรถ EV, รถไฮบริด และแบตเตอรี่ รวมทั้งเป็นฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา สำหรับขายในไทยและส่งออกไปยังประเทศในอาเซียน สำหรับโรงงานแห่งนี้ใช้เวลาก่อสร้างเร็วสุดแห่งหนึ่งของ BYD โดยใช้เวลาเพียง 16 เดือนเท่านั้น นับจากลงเครื่องจักรเปิดหน้าดิน

ขณะเดียวกัน ยังนำเทคโนโลยีเครื่องจักรกลล้ำสมัยและหุ่นยนต์มาใช้งาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการทำงาน รวมถึงใช้กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและพลังงานหมุนเวียนที่ทันสมัย โดยครอบคลุม 4 ขั้นตอนการผลิตยานยนต์ เริ่มจากการขึ้นรูป การเชื่อม การทำสี และการประกอบ

โดยในเบื้องต้นได้ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า BYD DOLPHIN ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานใหม่คันที่ 8 ล้าน และได้รับการผลิตที่โรงงานแห่งนี้ ให้กับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และในเดือนแรกจะนำร่องผลิตรถ EV จำนวน 800 คัน และเมื่อโรงงานดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 150,000 คันต่อปี อีกทั้ง คุณหวัง ชวนฟู่ เชื่อว่าจะสร้างงานได้กว่า 10,000 ตำแหน่ง รวมถึงมีแผนจะพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่เข้ามาตลาด รวมถึงปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รถยนต์ BYD ได้รับความนิยมในอาเซียนและทั่วโลก

มั่นใจตลาด EV ไทยโตต่อเนื่อง

คุณประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเรเว่ บอกว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา ทั่วโลกมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ารวมถึงรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดประมาณ 14.2 ล้านคัน จึงมั่นใจว่าตลาดรถ EV ในไทยยังคงเติบโตต่อเนื่อง และการเปิดโรงงานบีวายดีไทยในครั้งนี้ จะรองรับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าไทยและอาเซียน

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

 

 


แชร์ :

You may also like