HomeBrand Move !!Gen Z จีนจุดกระแส Revenge Saving เมื่อคนรุ่นใหม่เลือกออมเงินแทนก่อหนี้

Gen Z จีนจุดกระแส Revenge Saving เมื่อคนรุ่นใหม่เลือกออมเงินแทนก่อหนี้

แชร์ :

ท่ามกลางการใช้จ่าย – ชอปปิงเพื่อซื้อสินค้าแบบล้างแค้น (Revenge Spending) ในหมู่ Gen Z ของหลายประเทศทั่วโลก น่าสนใจว่า บนโซเชียลมีเดียของจีนแผ่นดินใหญ่กำลังเกิดเทรนด์ที่ตรงกันข้ามขึ้นมาแทน นั่นคือการที่ Gen Z ออกมาบอกว่า พวกเขาเลือกที่จะเก็บเงินเพื่อล้างแค้น (Revenge Saving) พร้อมแนะเคล็ดลับในการประหยัดเงินขึ้นมาแชร์กันมากมาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์ในเรื่องดังกล่าวมีชื่อว่า Little Zhai Zhai โดยเธอพยายามจำกัดงบด้านอาหารของเธอเอาไว้ที่ 300 หยวนต่อเดือน หรือประมาณ 1,500 บาท และมีการทำคลิปวิดีโอว่าในแต่ละวันเธอจัดการเรื่องอาหารอย่างไรให้อยู่ในงบวันละ 10 หยวนด้วย

นอกจากช่องของ Little Zhai Zhai แล้ว บนโซเชียลมีเดียของจีนยังมีการแนะนำเทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้ชีวิตประหยัดได้มากขึ้น เช่น การรับประทานอาหารจากร้านในย่านชุมชนที่มีราคาย่อมเยากว่า (ซึ่งปกติ ร้านอาหารในลักษณะนี้มักมีแต่ผู้สูงอายุเข้าไปใช้งาน)

จากพฤติกรรมที่เกิดขึ้น มีการวิเคราะห์โดย Shaun Rein กรรมการผู้บริการบริษัท China market research group ว่า ถือเป็นสิ่งที่แตกต่างจากวัยรุ่นในยุค 2010 ค่อนข้างมาก เนื่องจากวัยรุ่นในยุค 2010 มักใช้จ่ายเงินไปกับสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น กระเป๋าจากแบรนด์ดัง โทรศัพท์ไอโฟน แต่วัยรุ่นยุคนี้พบว่าเริ่มหันมาสนใจการเก็บเงินมากกว่า

ด้าน Christopher Beddor รักษาการผู้อำนวยการของ Gavekal Dragonomics ได้กล่าวถึงปัจจัยที่ทำให้ Gen Z ชาวจีนหันมาประหยัดเงินว่า เป็นเพราะพวกเขารู้สึกได้ถึงความผิดปกติของเศรษฐกิจที่ไม่ดีเหมือนเดิม พวกเขาจึงเริ่มเก็บเงินเพื่อเตรียมพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก People’s Bank of China ในไตรมาสแรกของปี 2024 พบว่า ยอดเงินฝากในระดับครัวเรือนของจีนเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปี 2023

อย่างไรก็ดี ได้มีการเปรียบเทียบถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในจีนกับเทรนด์การใช้จ่ายของ Gen Z ในระดับโลกด้วยเช่นกัน โดยการศึกษาของ Intuit เรื่อง Prosperity Index Study เมื่อปี 2023 พบว่า ชาว Gen Z ที่ทำการสำรวจความคิดเห็นนั้นต้องการเดินทางท่องเที่ยว แม้ว่าการเที่ยวนั้นจะทำให้พวกเขามีหนี้ตามมาในอนาคตก็ตาม และการสำรวจนี้ยังพบด้วยว่า 73% ของ Gen Z ในสหรัฐอเมริกา ขอมีชีวิตที่ดีมากกว่าการมีเงินเก็บในธนาคาร

Source

Source


แชร์ :

You may also like