HomeBrand Move !!Ericsson เผยอินไซต์ ไทยใช้ Data เบอร์ต้นของโลก แตะ 33 GB ต่อคนต่อเดือน

Ericsson เผยอินไซต์ ไทยใช้ Data เบอร์ต้นของโลก แตะ 33 GB ต่อคนต่อเดือน

ชี้ 5G ตอบโจทย์ Enterprise เพิ่มรายได้ 3,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แชร์ :

Ericsson

อิริกสัน (Ericsson) เปิดอินไซต์ Mobile Data Traffic ประเทศไทยแตะ 89 เพตาไบท์ต่อวัน (ตัวเลขของปี 2023) ขณะที่การใช้งาน Data ของผู้บริโภคชาวไทยขยับขึ้นมาที่ 33GB ต่อเดือน เหนือกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่ 17 GB ต่อเดือนเกือบเท่าตัว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 78GB ต่อคนต่อเดือนภายในปี 2030 เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การใช้งาน Data ของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจาก Ericsson Mobility Report 2024 พบการเติบโตของตัวเลขผู้ใช้งาน 5G ทั่วโลกที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 5.6 พันล้านรายภายในปี 2029

“อินเดีย” ใช้งาน Data สูงสุด

Ericsson Mobility Report 2024 ยังระบุอีกด้วยว่า ภูมิภาค “อินเดีย-เนปาล – ภูฎาน” คือภูมิภาคที่มีการใช้งาน Data สูงที่สุดในโลก โดยอยู่ที่ 29 GB ต่อคนต่อเดือน ส่วนไทยอยู่จัดอยู่ใน South East Asia and Oceanio ซึ่งค่าเฉลี่ยการใช้งาน Data อยู่ที่ 17 GB ต่อคนต่อเดือน

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการใช้งาน Data ที่แท้จริงของประเทศไทยกลับพบว่าอยู่ที่ 33 GB ต่อคนต่อเดือน ซึ่งคุณแอนเดอร์ส เรียน ประธานบริษัท อิริคสัน ประเทศไทย เผยว่า  ประเทศไทยจัดอยู่ในประเทศแถวหน้าของโลกในการใช้งาน Mobile Data ไม่แพ้ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เยอรมนีเลยทีเดียว

คุณแอนเดอร์ส เรียน ประธานบริษัท อิริคสัน ประเทศไทย

ลงทุน 5G อย่างไรให้ตอบโจทย์

เพื่อรองรับการเติบโตและทำให้การใช้งานเทคโนโลยี 5G มีประสิทธิภาพสูงสุด ประเทศไทยอาจจำเป็นต้องลงทุนเพิ่มในเทคโนโลยีนี้อีกหลายด้าน โดยหนึ่งในพื้นที่ที่มีการเตรียมความพร้อมสำหรับ 5G ก็คือโครงการ Thailand Digital Valley ของ depa ที่ชลบุรี ซึ่งล่าสุดมีการเปิดตัวศูนย์ AIS EEC แล้วหนึ่งราย

โฉมหน้า 5GIX Studio ที่ Thailand Digital Valley ชลบุรี

 

5GIX Studio พื้นที่ใหม่โชว์ศักยภาพ 5G

ขณะที่ Ericsson เองก็มีการเปิดตัวศูนย์ 5G Innovation and Experience Studio (5GIX Studio) ขึ้นที่ตึกเดียวกัน โดยจะเป็นสถานที่สำหรับสร้างสรรค์นวัตกรรม และมีอุปกรณ์สำหรับทดสอบ – พัฒนา Used Case ด้าน 5X (Sandbox) ร่วมกับพันธมิตรจากทั่วโลกในศูนย์แห่งนี้ด้วย  เช่น 5G in a box 

5G in a box อุปกรณ์สำหรับทดสอบ 5G ของ Ericsson ซึ่งจะไปตั้งอยู่ในโครงการ Thailand Digital Valley

นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดง Used Cases ด้าน 5G ที่อิริกสันร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ เช่น หุ่นนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ เครื่องจักรอัตโนมัติ (ร่วมมือกับมิตซูบิชิ) กล้อง CCTV 360 องศา แบบสวมใส่ได้ ฯลฯ เป็นต้น

สำหรับการเปิดตัว 5GIX Studio อย่างเป็นทางการนั้น คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนสิงหาคม

“ตลาดองค์กร” คือคนที่จะได้ประโยชน์สูงสุดจาก 5G?

สำหรับประเทศไทย ซึ่งก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ และอาจไม่มีตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดึงดูดใจนักลงทุนมากนักในเวลานี้ การลงทุน 5G จะยังเป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่ ในจุดนี้ คุณแอนเดอร์ส ได้อ้างอิงข้อมูลจากรายงาน Ericsson Mobility Report 2024 ว่า 5G ยังเป็นสิ่งจำเป็น เพราะนอกจากการใช้งานของกลุ่มคอนซูเมอร์ที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ภาคอุตสาหกรรมของไทยยังเป็นอีกภาคส่วนที่จะได้รับอานิสงส์จากเทคโนโลยี 5G ด้วย โดยตัวเลขที่ Ericsson ประมาณการไว้นั้นสูงถึง 3,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว และ 4 อุตสาหกรรมที่จะได้รับประโยชน์สูงสุด ได้แก่ ภาคการผลิต ยานยนต์ เฮลท์แคร์ และพลังงาน

ส่วนในมุมผู้ใช้งานนั้น Ericsson คาดการณ์ว่าไทยจะมีตัวเลขผู้ใช้งาน 5G มากถึง 103 ล้านรายภายในปี 2030 จากเดิมที่มีอยู่  21 ล้านรายในปี 2023 ซึ่งเป็นการเติบโตที่ไม่ต่างจากประเทศเพื่อนบ้าน และภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก

จากรายงาน Ericsson Mobility ที่เพิ่งเผยแพร่ออกไป คาดการณ์ด้วยว่า ภายในปี 2029 จำนวนผู้ใช้ 5G ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียจะเพิ่มสูงถึง 560 ล้านราย (จากปี 2023 ที่มียอดผู้ใช้ 5G ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 61 ล้านราย) โดยมาจากราคาของอุปกรณ์ 5G ที่ปรับตัวลดลง โปรโมชันการขายที่ดึงดูดใจ และแพ็กเกจบันเดิลการใช้ดาต้าขนาดใหญ่จากผู้ให้บริการ และคาดว่าในปี 2029 ผู้สมัครใช้บริการมือถือ 5G จะเพิ่มสูงถึง 43% ของยอดผู้สมัครใช้บริการมือถือทั้งหมดในภูมิภาค และในปี 2029 จะมียอดการใช้ดาต้าต่อสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นเป็น 42 กิกะไบต์ต่อเดือน จาก 17 กิกะไบต์ต่อเดือน เมื่อปี 2023

ส่วนบริการ 5G Standalone (หรือ 5G SA) ยังคงเติบโตต่อเนื่องในทุกภูมิภาค และคาดว่าในปี 2029 จะมีผู้ใช้ 5G คิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือทั้งหมด ซึ่ง Ericsson ระบุว่า บริษัทเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี 5G โดยสามารถเปิดบริการเครือข่าย 5G ไปแล้วถึง 162 เครือข่าย ใน 69 ประเทศทั่วโลกจากทั้งหมด 298 เครือข่าย


แชร์ :

You may also like