HomeDigitalการ์ทเนอร์คาด ตลาดชิป AI ปีนี้โตสูงสุด 33% มูลค่าแตะ 71,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

การ์ทเนอร์คาด ตลาดชิป AI ปีนี้โตสูงสุด 33% มูลค่าแตะ 71,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แชร์ :

การ์ทเนอร์คาดการณ์รายได้ชิป AI ทั่วโลกมีแนวโน้มโตขึ้น 33% จากปี 2023 แตะ 71,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลักเป็นตลาดอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะ AI PC ที่กำลังมาแรง และภาคธุรกิจมีแผนจะอัปเกรดไปสู่ AI PC เป็นจำนวนมากในอนาคตอันใกล้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ การคาดการณ์ของการ์ทเนอร์ระบุว่า รายได้จากชิป AI ที่มาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คอมพิวเตอร์จะมีมูลค่ารวม 33,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 47% ของรายรับจากเซมิคอนดักเตอร์ AI ทั้งหมด ส่วนรายได้จากชิป AI ที่มาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในยานยนต์คาดว่าจะสูงถึง 7.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และอีก 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค โดยในปี 2024 การจัดส่ง AI PC จะสูงถึง 22% ของยอดรวมการจัดส่งพีซีทั้งหมด และภายในสิ้นปี 2026 การซื้อพีซีในระดับองค์กรจะเป็น AI PC ทั้ง 100% โดย AI PC ประกอบด้วยหน่วยประมวลผล Neural Processing Unit (NPU) ที่ทำให้ AI PC สามารถทำงานได้นานขึ้น เงียบขึ้นและเย็นลง

อย่างไรก็ดี ตลาดเซมิคอนดักเตอร์ก็มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน จากเดิมที่เป็นการซื้อชิปจากผู้ผลิตรายใหญ่มาใช้งาน ปัจจุบันพบว่า ผู้ให้บริการ AI ระดับไฮเปอร์สเกล เช่น AWS, Google, Meta และ Microsoft ต่างหันมาลงทุนพัฒนาชิปของตัวเอง เพื่อปรับให้เหมาะสมกับ AI ที่พัฒนาขึ้น ซึ่งในท้ายที่สุด การใช้ชิปที่ออกแบบเองนั้นสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการดำเนินงาน ช่วยลดต้นทุนของการส่งมอบบริการที่ใช้ AI ให้กับผู้ใช้ และลดต้นทุนสำหรับผู้ใช้ในการเข้าถึงแอปพลิเคชันได้ในระยะยาว

 


แชร์ :

You may also like