HomeBrand Move !!สวนเทรนด์โลก “กรีซ” เพิ่มชั่วโมงทำงานเป็น 48 ชม. รับปัญหาขาดแคลนแรงงาน

สวนเทรนด์โลก “กรีซ” เพิ่มชั่วโมงทำงานเป็น 48 ชม. รับปัญหาขาดแคลนแรงงาน

แชร์ :

สวนเทรนด์โลก “กรีซ”  ผ่านกฎหมายให้บริษัทสามารถเพิ่มชั่วโมงการทำงานเป็น 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ได้ โดยพนักงานจะได้รับเงินเดือนเพิ่ม 40% เริ่ม 1 กรกฎาคมนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากที่ประเทศต่าง ๆ มีแนวทางการจ้างงานให้น้อยลง นัยว่าเพื่อเพิ่ม Work-Life Balance ให้คนทำงาน และบางประเทศเริ่มทดลองจ้างงาน 4 วันต่อสัปดาห์กันแล้ว แต่สำหรับกรีซอาจไม่ใช่เช่นนั้น เพราะรัฐบาลกรีซเผยว่า ประเทศกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ ประกอบกับมีการลดลงของประชากร ทำให้รัฐบาลตัดสินใจผ่านกฎหมายให้บริษัทเอกชนสามารถเพิ่มจำนวนชั่วโมงทำงานเป็น 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ได้ จากเดิม 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และพนักงานที่ได้จำนวนชั่วโมงทำงานเพิ่ม จะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น 40% ด้วย นอกจากนี้ หากชั่วโมงการทำงานที่เพิ่มขึ้นเป็นการมาทำงานในวันหยุด พวกเขาจะได้รับเงินในวันดังกล่าว 115% คิดจากฐานเงินเดือน

ทั้งนี้ นายจ้างที่ต้องการเพิ่มชั่วโมงการทำงานตามกฎหมายใหม่จะต้องแจ้งลูกจ้างให้ทราบภายใน 48 ชั่วโมงก่อนจะมีการบังคับใช้ และห้ามให้พนักงานทำงานนอกเวลาอีกหลัง 8 ชั่วโมงที่เพิ่มขึ้นมา โดยรัฐบาลกรีซมองว่า กฎหมายใหม่นี้จะทำให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น และมองว่าน่าจะตอบโจทย์ทั้งคนทำงาน และนายจ้าง จากเดิมที่อาจมีการให้ทำงานเกินเวลากันในบางบริษัท แต่ไม่มีการจ่ายค่าตอบแทนให้พนักงานแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี กฎหมายดังกล่าวทำให้เกิดเสียงไม่พอใจอย่างกว้างขวางจากสหภาพแรงงานของประเทศกรีซ และได้มีการอ้างอิงข้อมูลจาก The Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) ว่า แต่เดิมชาวกรีซมีชั่วโมงการทำงานที่สูงมากอยู่แล้ว เฉลี่ย 1,886 ชั่วโมงต่อปี (ตัวเลขในปี 2022) เปรียบเทียบกับชาวอเมริกันที่ทำงานเพียง 1,811 ชั่วโมง และชาวยุโรปที่ทำงานเฉลี่ย 1,571 ชั่วโมงเท่านั้น

พร้อมกันนั้นได้มีการนำเทรนด์การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ที่เริ่มทดลองแล้วในหลายประเทศ (เช่น ไอร์แลนด์, สเปน, ไอซ์แลนด์) มาเปรียบเทียบด้วยว่า บริษัทที่ทดลองทำเช่นนั้น สามารถสร้างงานที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า คนทำงานมีความสุขมากกว่า และสามารถดึงดูดคนเก่ง ๆ ให้เข้าทำงานในบริษัทได้มากกว่า

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า การลดชั่วโมงการทำงานและทดลองใช้การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์อาจไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสมสำหรับทุกประเทศเสมอไป และการที่กรีซเลือกเพิ่มชั่วโมงการทำงานเป็น 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ พร้อมเพิ่มค่าตอบแทน 40% เพื่อตอบโจทย์ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะและการลดลงของประชากร ก็อาจทำให้โลกได้เห็นสถิติ หรือตัวเลขใหม่ ๆ จากการจ้างงานในรูปแบบดังกล่าวด้วยเช่นกัน

Source

Source


แชร์ :

You may also like