HomeSponsoredส่อง 5 SMEs ยอดเยี่ยม จาก LEAD รุ่น 5 กับโมเดล “เรียนจริง ทำจริง โตจริง” สู่การสร้างแบรนด์ยั่งยืน

ส่อง 5 SMEs ยอดเยี่ยม จาก LEAD รุ่น 5 กับโมเดล “เรียนจริง ทำจริง โตจริง” สู่การสร้างแบรนด์ยั่งยืน

แชร์ :

กว่า 40 ปี ที่เซ็นทรัลพัฒนา เติบโตมาพร้อมกับผู้ประกอบการร้านค้า ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ซึ่งมีหลายแบรนด์เริ่มต้นธุรกิจมากับ “ศูนย์การค้าเซ็นทรัล” กระทั่งเติบโตจนเป็นแบรนด์ระดับประเทศและระดับโลก และด้วย Strong Ecosystem ผสานกับการเป็น Place Maker หรือนักพัฒนาพื้นที่ซี่งมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงต่างประเทศ จึงช่วยสร้างและนำพา Tenant  ให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เป็นที่มาของการพัฒนาหลักสูตร LEAD (Leading Entrepreneur Advanced Development) ที่จัดต่อเนื่องมาจนถึงรุ่นที่ 5 นับตั้งแต่ปี 2017 โดยปั้นผู้ประกอบการที่ในเครือข่ายไปแล้วรวมกว่า 180 ราย สร้างเม็ดเงินไปแล้วกว่า 2,500 ล้านบาท กับเป้าหมายเพื่อพัฒนาให้ผู้ประกอบการเติบโต แตกต่าง และประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ผ่านการ “เรียนจริง ทำจริง โตจริง”

เปิดโมเดล “เรียนจริง ทำจริง โตจริง” สู่การพัฒนาหลักสูตรยั่งยืน ที่จะมาปลดล็อก Young SMEs

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลักสูตร LEAD เป็นหนึ่งใน Business Strategies ของเซ็นทรัลพัฒนาที่ช่วยพัฒนาและต่อยอดธุรกิจให้ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ให้มั่งคงและยั่งยืนผ่าน Total Business Solutions ที่หลากหลาย โดยโจทย์แรก คือการเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ของเซ็นทรัล จะต้องเติบโตไปพร้อมๆกับรายเล็ก

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

อีกทั้งเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ ที่มี Passion และแนวคิดในการปั้นแบรนด์ สร้างธุรกิจของตัวเอง ได้มีโอกาสเข้ามาร่วมอยู่ใน Retail Ecosystem ที่แข็งแกร่งของเซ็นทรัลพัฒนา และเติบโตไปด้วยกัน โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการได้ประโยชน์จากการที่ผ่านการเข้าร่วมคอร์สคือการได้ร่วมกันพัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ หรือการทำ Brand Co-creation ที่ได้ทดลองนำแบรนด์ของตนเอง มาร่วมต่อยอดกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อให้เกิดสิ่งใหม่ขึ้น หรือการทดลองสร้าง New business format เพื่อสร้างช่องทางการขายหรือการขยายรูปแบบธุรกิจ

สำหรับคอร์ส LEAD ปัจจุบันดำเนินงานมาถึงรุ่นที่ 5 ที่ประสบความสำเร็จท่วมท้น มีผู้ประกอบการทั้งสิ้น 35 แบรนด์ที่เข้าร่วมคอร์ส อาทิ  ANOTHER CUP, ANYWEAR STUDIO, BABY GIFT, BANGKOK GOLDS, BARKETEK, BEEF EXPRESS, BILIX, BLUETTI ,BOTTOMLESS , CHAGEE , COVE , COZZY SAY I DO | FRENCH KITSCH CAFE , F.Y.I. MARKET , GRUMPY , HAEWON , HASS | HOLEN , KIM&CO. MULTI BRAND เป็นต้น

โดยมีผู้เข้าร่วมคอร์สหลายแบรนด์ที่ตัดสินใจขยายธุรกิจไปกับเซ็นทรัลพัฒนา จนสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด  ด้วยการลงมือทดลองปฏิบัติจริง ขายจริงผ่าน Sandbox Workshop ที่เรียกว่า “LEAD Pop-Up Market” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และศูนย์การค้าที่มีศักยภาพในเครือฯ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ต่อยอดจากสิ่งที่มีสู่สิ่งใหม่ที่สามารถนำไปสู่ความสำเร็จ

มากกว่านี้ยังมีโอกาสเข้าสู่ Business Ecosystem ที่แข็งแกร่ง ใน Platform ที่เป็น The right brand for the right target at the right location  เพื่อสร้าง Business Opportunities ให้ได้ต่อยอดธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

ถ่ายทอดความสำเร็จ 5 แบรนด์ยอดเยี่ยม ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ตัวจริง

 ความสำเร็จของคอร์ส LEAD ตลอดช่วงที่ผ่านมา ไม่ใช่เพียงแค่การเรียนรู้ในแง่มุมวิชาการเท่านั้น หากแต่ยังเน้นให้ผู้เข้าร่วมหลักสูตรได้ “เรียนจริง ทำจริง โตจริง” โดยในรุ่นที่ 5 นี้มี 5 ตัวแทนแบรนด์ที่ได้รับรางวัลด้านต่างๆ มาร่วมถ่ายทอดความสำเร็จ ได้แก่

1. รางวัล New concept Store & New Brand and Product Development for Business Growth แบรนด์ “KIM & CO. ORIGINAL” ที่กล้า Scale Up

“คุณต้อง – ต้องตา อาชาเทวัญ” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “KIM & CO. ORIGINAL” บอกว่าสิ่งที่ได้จากการเข้าร่วมคอร์ส LEAD ครั้งนี้คือ ความกล้าหาญ  กล้าที่จะพัฒนาตัวเอง กล้าที่จะพัฒนา product กล้าที่จะออกแบรนด์ใหม่ เเละกล้าที่จะ Scale LEAD โอกาส ในเชิงมุมมองเเละทางความคิด ทำให้กล้าที่จะลงทุน กล้าที่จะเติบโตอย่างมั่นคงและมีกลยุทธ์ จนมียอดขายเติบโตขึ้น 300% โครงการนี้ได้ดึงความเป็น  Entrepreneur ออกมา ทำให้เรามีการวางกลยุทธ์เเละการวางระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น internal หรือ external

คุณต้อง – ต้องตา อาชาเทวัญ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ KIM & CO. ORIGINAL

ทำให้แบรนด์กล้าและมั่นใจลงทุนมากขึ้น จากการมี 3 สาขาเป็น 17 สาขาภายในระยะเวลา 6 เดือน จนสามารถตอบโจทย์ Pain point  จากการทำแค่ KIM&Co. Multi Brand store สู่สร้าง New Product & New Brand Development ที่เป็นการสร้าง Brand Expansion to “TIA” การสร้างแบรนด์ TIA เป็นแบรนด์ใหม่ขึ้นมาอีกด้วย

2. รางวัล value creation for brand signature, customer experience and society  : แบรนด์ “SELF.SMOOTHIE”  ที่อยากให้เราอยากกลับมารักตัวเอง

กระแสสุขภาพที่มาแรง เมื่อนำมาผสานการทำตลาดที่ถูกต้อง ย่อมส่งผลให้แบรนด์แจ้งเกิดและเติบโตได้เสมอ เช่นเดียวกับแบรนด์ “SELF. SMOOTHIE”  ของ “คุณมายด์ – ณภัสสร ฉลาดมานะกุล” ที่ประสบความสำเร็จเติบโตเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี หลังเข้าร่วมคอร์ส LEAD

โดย “คุณมายด์” เผยว่า จากจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์ที่ “ทำให้เราอยากกลับมารักตัวเอง” ในการสร้างนิสัยรักสุขภาพและดูแลตัวเองแบบง่ายๆ สร้างความแข็งแกร่ง และ Signature ให้กับแบรนด์ ด้วยการดึงจุดขายของวัตถุดิบจาก Local หลังการเข้าร่วมคอร์ส  LEAD ภายใน 6 เดือนมียอดของลูกค้าที่ซื้อ Ready to blend  แบบ Make yourSELF at home เพิ่มขึ้นถึง 150%

ความสำเร็จจากหลักสูตรไม่ใช่การทำแค่ SMOOTHIE อีกต่อไป หากแต่เป็นการพัฒนาต่อยอดสินค้าใหม่ๆ เช่น Self Snack และ สินค้า Self Merchadises สำหรับแฟนๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ยังคงคอนเซปของความธรรมชาติและความแท้ ที่ลูกค้าสามารถเดินเข้ามารับประทานได้แบบไม่ต้องลุ้น เพราะมั่นใจจากการคัดสรรของแบรนด์

คุณมายด์ – ณภัสสร ฉลาดมานะกุล แบรนด์ SELF. SMOOTHIE

จากนี้ไปยังมีแผนต่อยอด New Product Development กับสินค้ากลุ่มต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อที่จะตอบโจทย์ในกลุ่มคนที่รักสุขภาพ นอกเหนือจาก สินค้ากลุ่มSmoothies ภายใต้ Self Basic Drink ที่จะมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้ามากขึ้น และขยายบริการในรูปแบบ Grab & Go จากปกติที่สามารถซื้อถือกินเลยได้แค่คนละแก้วโดยยังคงคอนเซปต์ Pure & Natural เน้นผลไม้เบสิคไม่ผสม

3. รางวัล Scalable for growth with supply chain management แบรนด์ “BOTTOMLESS COFFEE ROASTERSสร้าง Coffee Ecosystem

ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจร้านกาแฟหรือคาเฟ่ “คุณหมู – นพพล อมรพิชญ์ปรัชญา” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “BOTTOMLESS COFFEE ROASTERS” บอกว่า Bottomless เริ่มต้นจาก Home Coffee lover ผ่านมา 10 กว่าปี เรายังคงมุ่งมั่นในคอนเซปต์ที่จะสร้างสังคม Specialty coffee for everyone การเอาชนะความความท้าทายในการเติบโต ของ Specialty Coffee คือการที่จะต้องควบคุมคุณภาพของเมล็ดกาแฟ ต้องทำกาแฟคุณภาพอร่อย เข้าถึงง่าย และมีความพิเศษหลาก และการที่จะขยายสาขาได้ และต้องการสร้างรากฐานที่มั่นคงด้วย Supply chain ที่ควบคุมได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

แน่นอนสิ่งที่ได้จาก LEAD  คือทำให้ได้รู้ว่าเรา ตัว เล็กลง เพราะเราเข้าใจ ในเรื่องต่างๆลึกขึ้น ทำให้ยังรู้สึกอยากพัฒนาตัวเองเพิ่มขึ้นอีก เพราะ การทำธุรกิจเก่งแค่กาแฟคงยังไม่พอ หากแต่ยังมีเรื่องเงินที่เป็นส่วนสำคัญในการขยายร้านเพิ่มขึ้น และต้องมัพื้นฐานเรื่อง Finance ที่ดี  ตลอดจนการมี Network ทำให้ได้เจอเพื่อนๆที่ทำงานกันจริงๆ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ซึ่งหาไม่ได้เลยถ้าไม่มาเจอกันในคอร์สเรียนนี้

4. รางวัลชมเชย ประเภทรางวัล Thai Soft Power “คุณปอ – วิพาสน์พร ศรีพุ่ม” แบรนด์ HOLEN โฮเล่น ยาดมสัญชาติไทย ดีไซน์สุดเก๋กับพลัง Soft Power ที่ต่อยอด สู่ โฮเล่น อโรมาดม สมุนไพรหอมฮีลใจ ที่สามารถ Customize ทุกอย่างได้ตามจินตนาการ

5. รางวัลชมเชย ประเภทรางวัล Product innovation for growth คุณปาร์ค – เอกพล วงศ์ภัทรกุล แบรนด์ COVE กับความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ Innovation ของสินค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อแข่งขันกับแบรนด์จากทั่วโลก กับกระเป๋าและกระเป๋าเดินทางที่หลากหลายเน้นไปที่คุณภาพและ function การใช้งานที่ตอบโจทย์ Lifestyle ของกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก ที่นำความรู้เข้าใจในคอร์ส LEAD ไปปรับใช้แผนงานในการออกสินค้าใหม่อย่างเป็นระบบ สำหรับการเติบโตทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สู่คอร์ส LEAD รุ่น 6 ที่มาพร้อมธีม Growth & Sustainability ปั้นธุรกิจเติบโตยั่งยืน

จากความสำเร็จดังกล่าวทำให้เซ็นทรัลพพัฒนา เดินหน้าเปิดหลักสูตร LEAD รุ่นที่ 6 ที่เริ่มเรียนในเดือนมิถุนายนนี้ มาในธีม Growth & Sustainability กับการต่อยอดหลักสูตรที่พัฒนาเพื่อให้สอดรับการเปลี่ยนแปลงของแวดวงธุรกิจ ที่อาศัยจุดแข็งของ “เซ็นทรัลพัฒนา” ในการที่มีทั้ง Knowledge และ Knowhow ให้องค์ความรู้ใหม่ๆ กับผู้เรียน ผ่านคอนเซปต์“เรียนจริง ทำจริง โตจริง”

ผศ.ปิติพีร์ รวมเมฆ ที่ปรึกษาโครงการ LEAD และ CEO & Founder บริษัท แอมบิชั่น คอร์ป จำกัด กล่าวว่า คอร์ส LEAD มีเป้าหมายเพื่อสร้าง Opportunity ให้ผู้เรียนมีโอกาสได้ลงแข่งขันในตลาดที่เป็น Prime area ได้เห็น Feedback ของลูกค้าเหล่านั้น โดยระหว่างการเรียนผู้เข้าร่วมคอร์สยังโอกาสในการทำ Content Marketing ผ่าน Social Media ด้วยวิธีการต่างๆ พร้อมรับคำแนะนำต่างๆ ควบคู่กันไป

เพื่อให้ผู้เรียนได้มองเห็น Efficiency ของตัวเองมาพัฒนาต่อยอด จนรู้วิธีการวิเคราะห์ตลาด  และนำมาสร้าง Business Model ใหม่ๆ ที่ตอบสนองเทรนด์ของตลาด ตั้งแต่การทำ Pop up market ทำให้ได้ collaboration กับธุรกิจอื่นๆ ที่ต่างจากเดิม เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการทำให้ธุรกิจเติบโต จนเกิดการพัฒนาธุรกิจร่วมกัน

ทั้งหมดเพื่อ Scale up ไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ กับศูนย์การค้าเซ็นทรัล หรือไปยังต่างประเทศในเครือเช็นทรัล เช่น Central i-City ในประเทศมาเลเซีย ห้าง Selfridges ในประเทศอังกฤษ เป็นต้น โดยแบรนด์สามารถเลือกเปิดร้านในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะกับธุรกิจของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการฝากขาย การทำ pop-up, kiosk หรือเปิดเป็น Physical store, etc.

ความสำเร็จทั้งหมดเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจกันทั้ง “เซ็นทรัลพัฒนา” ในฐานะพี่ใหญ่แห่งวงการค้าปลีก ที่มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs รุ่นใหม่ สร้างเครือข่ายการเติบโตอย่างเป็นระบบ โดยมีผู้ประกอบการจะต้องมี 4 หัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จ ตั้งแต่ Right Skill Set + Passion ต้องไปด้วยกัน ,Right Judgement ในการขยายกิจการ รู้ว่าจะโตเมื่อไหร่,Attitude of Entrepreneurship และ Collaboration / Co-creation – เสริมจุดแข็ง สร้างจุดต่าง


แชร์ :

You may also like