HomeBig Featuredเปิดใจ ‘เจน3’ กันตนา ‘ทำถึง’ ซีรีส์ ‘สืบสันดาน’ สร้างปรากฏการณ์อันดับ 1 Netflix ทั่วโลก

เปิดใจ ‘เจน3’ กันตนา ‘ทำถึง’ ซีรีส์ ‘สืบสันดาน’ สร้างปรากฏการณ์อันดับ 1 Netflix ทั่วโลก

แชร์ :

ซีรีส์ “สืบสันดาน” (Master of the House) บนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง Netflix สร้างปรากฎการณ์ “ซีรีส์ไทย” ในเวทีโลก เป็นเรื่องแรกที่ครองอันดับ 1 บนชาร์ต Netflix Global Top 10 หมวดซีรีส์ภาษาต่างประเทศ (Non-English)  พร้อมครองอันดับ 1 ในอีก 10 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย และติดอันดับ Top 10 ใน 63 ประเทศทั่วโลก เป็นอีกครั้งที่ทำให้ชื่อ “กันตนา” ในฐานะผู้ผลิตซีรีส์ “สืบสันดาน” กลับมาอยู่ในสปอตไลต์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเข้ามาบริหาร “กันตนา กรุ๊ป” องค์กร 73 ปี ของทายาทรุ่นที่ 3 นำโดย คุณเต้ ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตนา เอฟโวลูชั่น จำกัด และผู้อำนวยการบริหารการสร้างสรรค์รายการ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เคยจุดพลุให้คนรุ่นใหม่รู้จักกันตนามากขึ้นมาแล้วในปี 2560 จากการเปิดตัวอินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนต์ The Face Thailand รายการเรียลลิตี้แฟชั่นและไลฟ์สไลต์ ฟอร์แมตเวอร์ชั่นไทย ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

หลังจากร่วมเทรนนิ่งกระบวนการทำงาน เพื่อผลิตคอนเทนต์ตามมาตรฐานสากลของ Netflix มากว่า 2 ปี “สืบสันดาน” ถือเป็นซีรีส์เรื่องแรกของ “กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส” ในการผลิต Original Content ให้กับ Netflix

ความสำเร็จของซีรีส์ “สืบสันดาน” ถือเป็นการเปิดตัวทายาทรุ่น 3 “กันตนา กรุ๊ป” ที่ขึ้นมารับไม้ต่อนำทัพธุรกิจผลิตคอนเทนต์และโปรดักชันฝีมือคนไทยสู่ตลาดโลก

Brand Buffet เปิดใจทายาทเจน 3 “กันตนา กรุ๊ป” กับความสำเร็จของซีรีส์ “สืบสันดาน” รวมทั้งการสร้าง Blue Project เรือธงของ “กันตนา” ในยุคใหม่

ปรากฎการณ์ซีรีส์ไทยขึ้นอันดับ 1 Netflix

หลังจาก Netflix เปิดสตรีมซีรีส์ “สืบสันดาน” ในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 สถิติข้อมูลตั้งแต่วันที่ 22-28 กรกฎาคม 2567 ขึ้นมาครองอันดับ 1 บนชาร์ต Netflix Global Top 10 หมวดซีรีส์ภาษาต่างประเทศ ถือเป็นซีรีส์ไทยเรื่องแรกที่ทำได้

โปรเจกต์ “สืบสันดาน” อยู่ภายใต้การดูแลของ คุณเต็นท์ กัลป์ กัลย์จาฤก ในฐานะ Showrunner ตั้งแต่เริ่มคิดไอเดีย จากนั้นเสนอ Netflix และได้รับเลือกให้เป็นผู้ผลิต ทำเทรนนิ่งร่วมกันกว่า 2 ปี จนเป็นซีรีส์ดราม่าพรีเมียมที่ถูกใจคอละครไทย กำกับโดยคุณศิวโรจณ์ คงสกุล

คุณเต้ ปิยะรัฐ กัลย์จาฤก

 

คุณเต้ ปิยะรัฐ กล่าวว่าความสำเร็จของซีรีส์ “สืบสันดาน” เป็นการตอกย้ำการทำงานของ “กันตนา” ทุกยุค ในฐานะ  Content Provider นับตั้งแต่วันแรกถึงปัจจุบัน เรียกว่าตั้งแต่ยุคฟรีทีวี ทีวีดาวเทียม ทีวีดิจิทัล และแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่คนทำคอนเทนต์เปลี่ยนบทบาทไปตามเทคโนโลยี และทำงานเป็นพันธมิตร Collaborate ร่วมกับแพลตฟอร์ม

ก่อนทำ The Face ในปี 2560 คนก็ยังคิดว่ากันตนา ทำละครอย่างเดียว แต่เราทำได้ทั้งแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ แนวตลก มาในยุคนี้ที่คนไม่รู้จัก The Face ไม่ได้ดูละครทีวี แต่ดู Netflix ซีรีส์สืบสันดาน ทำให้ผู้ชมรู้จักกันตนา ในฐานะ Content Provider มากขึ้น ถือเป็นการ Transform ตัวเอง ผลิตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ผู้ชมในแต่ละยุค ที่กันตนาได้ปรับตัวมาต่อเนื่องตลอด 7 ทศวรรษ

นับตั้งแต่ยุคทีวีรุ่งเรือง “กันตนา” ทำคอนเทนต์ป้อนให้ทุกสถานี เปิดทีวีช่องไหน ก็เห็นคอนเทนต์ของกันตนา มาในยุคออนไลน์เฟื่องฟู บทบาท “กันตนา” ก็ยังเหมือนเดิมเป็น Content Provider แตกต่างกันตรงการทำงานกับอินเตอร์เนชั่น แพลตฟอร์มระดับโลกมากขึ้น อย่าง Netflix ที่ไม่ได้เผยแพร่แค่ประเทศไทย แต่ฉายพร้อมกันทั่วโลก

วิธีการทำงานกับ Netflix จะเลือกผู้ผลิตที่เข้าหลักเกณฑ์เป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ให้แพลตฟอร์ม จากนั้นเข้าคอร์สเทรนนิ่ง เพื่อเข้าระบบและมาตรฐานสากลการทำคอนเทนต์ระดับโลกตามที่ Netflix กำหนด ทั้งพล็อตเรื่อง การใช้ภาษาเพื่อสื่อสารกันอย่างเข้าใจในตลาดโลก วิธีการถ่ายทำ แม้กระทั่งระบบบัญชี จากนั้นเสนอโปรเจกต์ซีรีส์ หากได้รับคัดเลือกก็จ้างผลิตคอนเทนต์เป็น Original Content เผยแพร่ทั่วโลก “สืบสันดาน” เป็นโปรเจกต์แรกของ ” กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส” ที่ลงตัวทำร่วมกับ Netflix

Cr.Netflix

อินไซต์พล็อตเรื่อง Global Concept โดนใจชาวโลก

กระแสดังของซีรีส์ “สืบสันดาน” ทำให้ชื่อ “กันตนา” ที่มีอายุ 73 ปี ถูกพูดถึงในกลุ่มวัยรุ่น ที่ไม่รู้จักกันตนามาก่อน เช่นเดียวกับผู้ชม Netflix ที่ไม่รู้จักกันตนามาก่อนก็ถามถึง ขณะที่แฟนคลับกันตนา ก็ได้เห็นเราในอีกมิติ ทำให้เกิดการพูดถึงในทุกกลุ่ม ซึ่งถือเป็นเรื่องดี

เสียงสะท้อนที่ได้รับจากซีรีส์สืบสันดาน คือ โปรดักชันดี เนื้อหามีความดราม่า ทั้งแง่มุมของคนดี คนไม่ดี สไตล์กันตนา ที่เคยเห็นจากละครหลังข่าว ในมุมมองของนักวิจารณ์ภาพยนตร์ก็บอกว่ากันตนา “ทำถึง”

จากสถิติยอดวิวการออกฉายวันแรกขึ้นอันดับ 1 Netflix ประเทศไทย จากนั้นไม่ถึง 1 สัปดาห์ขึ้นอันดับ 2 ของโลก (กลุ่มซีรีส์ภาษาต่างประเทศ) และ 2 สัปดาห์ขึ้นอันดับ 1 ของโลก ถือเป็นสถิติประวัติศาสตร์สูงสุดที่ซีรีส์จากไทยเคยทำได้ เป็นการตอกย้ำว่าพล็อตซีรีส์ดราม่าของกันตนา สามารถสื่อสารได้ในวงกว้าง ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย

วิธีการนำเสนอของซีรีส์สืบสันดาน มีการสื่อสารด้วยภาพ เป็นภาษาหนัง ไม่ใช่ซีรีส์ที่อธิบายเรื่องราวด้วยบทตลอดเวลา เป็นการสร้างสมดุลของบทได้อย่างน่าสนใจ ทำให้ผู้ชมติดตาม

อีกทั้งคำว่า “สันดาน” มีความหมายทั้งเชิงบวก “สันดานดี” และเชิงลบ “สันดานไม่ดี” ก็ได้ จึงเป็นเนื้อหาที่สะท้อนให้เห็นว่ามนุษย์หนึ่งคนมีข้อดีและไม่ดีอยู่ในคนเดียวกัน ต่างคนต่างมีเหตุผลของแต่ละคน ซึ่งเป็นสิ่งที่แต่ละคนถูกกระทำมาและสะท้อนสิ่งนั้นให้เห็น ก็เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมที่เห็นจากข่าวในแต่ละวัน แต่ “สืบสันดาน” ทำให้เห็นผ่านเนื้อหาของซีรีส์ ที่หยิบประเด็นมาจากหลายเรื่องราว ไม่ใช่จากเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

Cr.Netflix

 

ประเด็นสังคมที่มาจาก “สันดาน” ก็มีมาทุกยุคทุกสมัย ในทุกสังคม ในทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นแรงงานกับเจ้านาย ชนชั้นสูง ชนชั้นกลาง ชนชั้นล่าง จึงเป็นเนื้อหาที่สื่อสารกับผู้ชมได้ทั่วโลก เรียกว่าเป็น Global Concept การตีความของคอนเทนต์ที่เป็นเรื่อง Global ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้นที่เข้าใจเนื้อหา แต่คนทั่วโลกก็เข้าใจและตีความได้

การนำเสนอซีรีส์ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่เข้าถึงได้ทั่วโลก ที่เป็นการเปิดตัวความร่วมมือครั้งแรกของ “กันตนา” และ Netflix จึงมาแบบถูกที่ ถูกเวลา ถูกแพลตฟอร์ม และตอกย้ำว่า Content is King 

เสียงสะท้อนของผู้ชมไทยที่บอกว่าซีรีส์ “สืบสันดาน” เป็นลายเซ็นที่ชัดเจนของกันตนา แบบที่เห็นในละครหลังข่าว และปรากฏการณ์ยอดวิวอันดับ 1 ทั่วโลกของ Netflix ตอกย้ำว่า “กันตนา from Thailand” ไปปักธงได้ในระดับโลกและต้องบอกว่าพล็อตดราม่าในครอบครัว ไม่ใช่ Mood & Tone เดียวที่เราทำได้ แต่ลายเซ็นชัดในหลากหลายแนว ทั้งดราม่า คุณธรรม ลึกลับ 

ซีรีส์ต้องฮิตในประเทศก่อนสร้างกระแสดังตลาดโลก

คุณสตางค์-ดิษย์ลดา ดิษยนันทน์ กัลย์จาฤก หนึ่งในเจน 3 กันตนา ดูแล International Content Development และในฐานะ Co-Producer ของโปรเจกต์ “สืบสันดาน” เล่าว่าการได้ทำโปรเจกต์นี้เป็นอีกความท้าทายของเจน 3 ที่ได้ทำอะไรออกจาก Comfort Zone ในยุคที่แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเติบโต ทำให้มีอิสระในการคิดสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ

“ความสำเร็จของซีรีส์สืบสันดาน ต้องขอบคุณ Netflix ที่เชื่อมั่นและให้โอกาสกันตนาผลิตคอนเทนต์ เป็นความสำเร็จที่เกินความคาดการณ์ แม้กันตนาเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์มากว่า 70 ปี ตั้งแต่เจน 1 มาถึง เจน 3 เราไม่มี magic formula ในการทำคอนเทนต์ เมื่อเริ่มต้นโปรเจกต์ใหม่ก็ต้องเริ่มต้นใหม่หมด”

ในการทำคอนเทนต์ ทั้ง Netflix และกันตนา มีวิชั่นเหมือนกัน คือ ต้องได้รับความนิยมในประเทศ (Local) ก่อน จากนั้นกระแสจะไปฮิตต่อในต่างประเทศได้เอง

พล็อตซีรีส์สืบสันดาน เป็นเรื่องครอบครัว สะท้อนสังคม ความเท่าเทียม เป็นธีม Universal ที่มีในทุกประเทศ องค์ประกอบของละครไม่ได้หายไป แต่เป็นการพรีเซนต์ในมุมมองใหม่ ที่มาจากเนื้อเรื่องและโปรดักชันแข็งแรง จังหวะในการเผยแพร่ที่ดี จึงเป็น Ripple Effect ทำให้ขึ้นมาอันดับ 1 ของโลกได้

คุณเต้ ปิยะรัฐ กล่าวว่าซีรีส์ “สืบสันดาน” ถือเป็นแรงส่งที่ดี ในงานผลิตคอนเทนต์ให้แพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีโอกาสจะได้เห็นการทำ Original Content ร่วมกันมากขึ้นหลังจากนี้ ร่วมทั้งการทำโปรเจกต์ร่วมกับสถานีทีวี ค่ายหนัง

คุณสตางค์-ดิษย์ลดา ดิษยนันทน์ กัลย์จาฤก

“เจน 3” กันตนา เดินหน้า Blue Project

ปัจจุบัน “กันตนา กรุ๊ป” ได้ส่งไม้ต่อให้ทายาทเจน 3 ทั้งหมด 13 คน มาเป็นผู้บริหารองค์กร 73 ปี โดยวางกลยุทธ์ขับเคลื่อนองค์กร ผ่านโครงการ Blue Project (โปรเจกต์สีฟ้า สีของกันตนา) โดยยังเดินหน้าธุรกิจหลักคอนเทนต์และโปรดักชัน พร้อมขยายโอกาสสู่คอนเทนต์เกม เมกะอิเวนต์ และภาพยนตร์

คุณจิรัจ กัลย์จาฤก ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์และการตลาด บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าแนวทางของ Blue Project ในมือเจน 3 การสร้างสรรค์คอนเทนต์ของกันตนาจะปรับเปลี่ยนให้หลากหลายขึ้นตามแพลตฟอร์ม โดยพลิกโฉมโมเดลการรับชมคอนเทนต์ให้เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป

พร้อมนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ๆ ได้แก่ Reality Competition หรือรายการเรียลลิตี้กับรายการใหม่ “The Original” ที่ไม่ใช่แค่การสร้าง Top Model ให้กับเมืองไทย แต่จะเป็นการค้นหาคนที่มีความออริจินัล โดดเด่น จนสามารถสร้างคอมมูนิตี้ที่เหนียวแน่นของตัวเอง และเป็นที่ยอมรับในแบบฉบับของตัวเองสู่การเป็น trendsetter ได้ในที่สุด รายการทอล์กโชว์ใหม่ “Blue Talk” บนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมีคุณเต้-ปิยะรัฐ เป็นผู้ดำเนินรายการ

รายการเรียลลิตี้แนวใหม่เจาะคอมมูนิตี้เกษตรกร “The Super Farmer” ภารกิจการแข่งขันปลูกข้าวในพื้นที่นา 1 ล้านไร่ เพื่อสร้างตัวอย่างนาข้าว คาร์บอนต่ำที่ได้มาตรฐานโลก เพื่อผลผลิตที่ดีของชาวนาและผลลัพธ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ยังมีโมเดลใหม่สร้างรายได้ คือ การทำ Content Subscription Model ผ่านช่องยูทูบของ Kantana Motion Pictures โดยมีทั้งชมฟรีและสมัครสมาชิกพรีเมียม ที่จะได้รับชมคอนเทนต์เอ็กคลูซีฟ เช่น การรับชมคอนเทนต์ก่อน การร่วมกิจกรรมกับนักแสดง ประเดิมคอนเทนต์แรกด้วยซีรีส์เรื่องดัง “Reverse 4 You ดาวบริวาร” ที่นำเรื่องมาจากนิยายเรื่องดังที่มีแฟนคลับและผู้ติดตามจำนวนมาก

คุณจิรัจ กัลย์จาฤก

รวมทั้งการนำคอนเทนต์ที่เป็น IP ของกันตนา ที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักกว่า 1,000 เรื่อง มาผลิตต่อยอดเป็นงานรูปแบบต่างๆ อาทิ Micro drama รูปแบบละครสั้นตอนละ 1-2 นาที ทางออนไลน์แพลตฟอร์ม และร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจอีกหลากหลายเพื่อพัฒนาต่อยอดงานร่วมกันในรูปแบบที่ไม่จำกัด ทั้งซีรีส์ รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และเกม

ล่าสุดเตรียมนำคอนเทนต์ที่เป็น IP ของกันตนามาพัฒนาในรูปแบบใหม่เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่และขยายวงสู่กลุ่มเป้าหมายระดับโลก ผ่านภาพยนตร์แอนิเมชัน “ก้านกล้วย 3” พร้อมด้วยการเปิดตัวเกมออนไลน์ “ก้านกล้วย” บนแพลตฟอร์มมัลติเวิร์สอย่าง Roblox และ Sandbox รวมถึงการเปิดสตูดิโอเกม DEV A ที่เป็น Metaverse Studio และ WEREBUFF Game Studio ที่จะผลิต Horror Adventure Game ในชื่อ ‘Kumarn’ เกมแรกของประเทศที่สร้างสรรค์เรื่องแบบภาพยนตร์แนวสยองขวัญที่เป็นเอกลักษณ์ของกันตนา

รวมถึงการสร้างสรรค์ “เมกะอิเวนต์” ระดับโลก ผ่านการจัดงานเทศกาล THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024 (TILFF) เฉลิมฉลองความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศในสังคม ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 – 10 กันยายน 2567 ณ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน พร้อมด้วยงาน WORLD WEDDING CEREMONY

ส่วนงานด้านการผลิตหรือโปรดักชันที่กันตนาถือเป็นผู้นำและได้รับการยอมรับในระดับโลก ล่าสุดได้ลงทุนสร้าง Kantana Virtual Studio ด้วยเงินลงทุนกว่า 200 ล้านบาท เสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรมการถ่ายทำใหม่ เพื่อยกระดับงานสตูดิโอโปรดักชันไปอีกขั้น ในการสร้างภาพที่โลกเสมือนและโลกแห่งความเป็นจริงมาผสานกัน ตอบโจทย์ทั้งงานโปรดักชันภาพยนตร์ ซีรีส์ เกมส์ และ งานโฆษณา รวมถึงงานด้าน Post Production หลังการถ่ายทำทั้งภาพและเสียงที่ให้บริการครบวงจรมากว่า 40 ปี จนได้รับการยอมรับจากทุกแพลตฟอร์มและผู้สร้างคอนเทนท์ระดับโลก ปัจจุบันได้ขยายกำลังในการผลิตด้วยสตูดิโอเสียงในระบบ Immersive ที่มีมาตรฐานสูงถึง 42 ห้อง

กันตนา เจน 3 ที่จะมาขับเคลื่อน Blue Project ในปีนี้ ยังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ภาพยนตร์ อิเวนต์ ออนไลน์ การผลิต และ Post Production แต่สิ่งที่เปลี่ยน คือการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมคนดูมากขึ้น ปรับตัวให้อยู่ได้ตามทิศทางอุตสาหกรรมบันเทิงยุคใหม่

ในยุคที่ทุกคนเข้าถึงคอนเทนต์ได้ทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ วันนี้ “กันตนา” ปรับตัวทรานส์ฟอร์มองค์กรสร้างคอนเทนต์ที่ถูกจริตผู้ชมในโลกออนไลน์และทีวี จากนี้คือการกลับมาสร้างโอกาสการเติบโตผ่าน Blue Project

“เจน2 ได้วางโครงสร้างกันตนาไว้พร้อมแล้ว ส่งไม้ต่อให้เจน 3 สานต่อ พร้อมขยายโอกาสในช่องทางใหม่ เพื่อให้ กันตนา เป็นองค์กรที่อยู่ต่อไปได้เป็น 100 ปี เช่นเดียวกับ Content Provider หรือสตูดิโอผลิตรายการชื่อดังในต่างประเทศ” คุณเต้ ปิยะรัฐ กล่าว

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like