เรียกว่าเป็นการเปิดตัวที่พุ่งตรงไปปะทะ “Google” เสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ของวงการเทคโนโลยีอย่างจัง สำหรับ “SearchGPT” (รุ่นทดสอบ) บริการน้องใหม่จากค่าย OpenAI โดย OpenAI บอกว่า ตอนนี้ได้เริ่มทดสอบการทำงานของ SearchGPT แล้วกับผู้ใช้งานกลุ่มเล็ก ๆ และตั้งเป้าหมายให้ SearchGPT เป็นผู้ให้คำตอบที่รวดเร็วและมีเนื้อหาที่ถูกต้อง-เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการ
สำหรับความสามารถของ SearchGPT นั้น พบว่า เป็นการให้บริการเสิร์ชที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น เหมือนกำลังคุยกับมนุษย์ ไม่ใช่การพิมพ์เสิร์ชที่ใช้คีย์เวิร์ดแบบในปัจจุบัน ซึ่ง Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI กล่าวถึงความสามารถของ SearchGPT ด้วยว่า เป็นบริการค้นหาข้อมูลที่ดีกว่าระบบที่มีอยู่ และ SearchGPT ยังมีการจับมือกับสื่อหลายราย เช่น News Corp และ The Atlantic ในการเป็นแหล่งอ้างอิงด้านเนื้อหาด้วย
อย่างไรก็ดี ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ปรับตัวลดลง 3% และปฏิเสธไม่ได้ว่า นับจากเปิดตัว “ChatGPT” ปัญญาประดิษฐ์ล้ำยุคจากค่าย OpenAI เมื่อเดือนพฤจิกายน 2022 ชื่อของ OpenAI ก็กลายเป็นที่จับตาจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่อย่าง Google ที่นักลงทุนต่างมองว่าจะได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีดังกล่าวไม่มากก็น้อย