ทรู คอร์ปอเรชั่น เผยการใช้งานดาต้าพุ่งสูงขึ้นข้ามคืนในย่านเยาวราช หลังจากลิซ่า (Lisa) หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินชื่อดังชาวไทย เปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง “Rockstar” โดยหลังจากเปิดตัว MV ที่ถ่ายทำที่เยาวราชเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 พบยอดผู้ใช้งานพุ่งทันทีราว 15% และยอดดาต้าโตเพิ่มกว่า 6% ภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังเปิดตัวเพลงใหม่
ข้อมูลจากทรู คอร์ปอเรชั่นยังแสดงให้เห็นว่า หลังการเปิดตัว MV “Rockstar” การใช้งานแอปพลิเคชันยอดนิยมในพื้นที่เยาวราชเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดย YouTube เพิ่มขึ้นราว 20% Twitter เพิ่มขึ้นราว 15% และ Line เพิ่มขึ้นราว 15%
นอกจากนี้ จำนวนผู้ใช้งานเครือข่ายในพื้นที่ยังเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 15% เมื่อเทียบกับช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนกระแส Rockstar ด้วย ซึ่งในมิวสิควิดีโอ “Rockstar” ดังกล่าว ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงพลังและความสามารถของลิซ่าในฐานะศิลปินเดี่ยว แต่ยังนำเสนอเสน่ห์ของย่านเยาวราช ไชน่าทาวน์ที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯ ส่งผลให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวและการใช้งานโซเชียลมีเดียในพื้นที่เรียกความสนใจให้ตามมาเช็กอินและตามรอยถล่มทลาย
คุณประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เราได้เตรียมความพร้อมรองรับการใช้งานเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในย่านเยาวราช โดยได้ให้ความสำคัญต่อคุณภาพสัญญาณ และเพิ่มขีดความสามารถในการบริการอย่างเต็มที่เพื่อลูกค้าทรูและดีแทค โดยเรานำ Mobility Data หรือข้อมูลภาพรวมการเคลื่อนที่ของผู้ใช้งานในพื้นที่เยาวราชมาวิเคราะห์ ด้วยศูนย์ปฏิบัติการเครือข่ายอัจฉริยะ Business and Network Intelligence Center (BNIC) พร้อมปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพิ่มประสิทธิภาพเครือข่าย 5G เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าของเราจะได้รับประสบการณ์การใช้งานเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีการใช้งานสูงสุดราว 20.00 น.”