HomeInsightเปิด 10 อันดับแบรนด์ตัวท็อปบนโซเชียลมีเดียครึ่งปี‘67 “หมีเนย” ครองแชมป์หมวดร้านอาหาร

เปิด 10 อันดับแบรนด์ตัวท็อปบนโซเชียลมีเดียครึ่งปี‘67 “หมีเนย” ครองแชมป์หมวดร้านอาหาร

แชร์ :

Thailand Social Awards เผยรายชื่อแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปี 2567 โดยใช้ Social Metric ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์ใน 31 กลุ่มธุรกิจ พบแบรนด์ดังติดโผเพียบ ด้าน “หมีเนย” ที่คว้าเบอร์หนึ่งในหมวดร้านอาหาร

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับรายชื่อ 10 อันดับแบรนด์ใน 31 กลุ่มธุรกิจที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรกของ 2567 (เรียงลำดับตามคะแนน) พบว่ามีดังนี้

  1. กลุ่มธุรกิจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ได้แก่  Toyota Motor Thailand, Vespa, Isuzu, Mitsubishi Motors, Honda Thailand, Ford, Honda Motorcycle, Mercedes-Benz, Yamaha Motor, Porsche
  2. กลุ่มธุรกิจธนาคาร ได้แก่ KBank, Krungthai, Krungsri, SCB, GSB, UOB, BAAC, ttb, CIMB Thai, Bangkok Bank
  3. กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม (Non-Al & Alcohol) ได้แก่ Pepsi, NESCAFÉ, Leo Thailand, Nestlé Pure Life Thailand, Coca Cola, Chang World, MILO Thailand, Singha Drinking Water, M-150 Thailand, C-vitt
  4. กลุ่มธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ได้แก่ ThairathTV, one31, 3HD, Amarin TV, ThaiPBS, Workpoint, Ch7HD, ช่อง 8, PPTV, TNN16
  5. กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ TOA, SCG, Nippon Paint Thailand Decorative, Makita, JOTUN, Beger Paint, จระเข้, HÄFELE, DOS Life, TPI Polene
  6. กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง ได้แก่ 4U2 Cosmetics, Maybelline, LOVEPOTION, Cute Press, Dior, Browit, Mille, Yves Saint Laurent, M.A.C Cosmetics, IN2IT
  7. กลุ่มธุรกิจดูแลผิวหน้าและเวชสำอาง ได้แก่ EVE’S, L’Oréal Paris, Eucerin, CeraVe, Garnier, Banobagi, La Roche Posay, Jula’s Herb, Laneige, Srichand
  8. กลุ่มธุรกิจขนส่งอาหารและบริการเรียกรถ ได้แก่ LINE MAN, Grab, Robinhood, ShopeeFood, foodpanda, 1112 Delivery
  9. กลุ่มธุรกิจบัตรเครดิต ได้แก่ Krungsri First Choice, KTC, Krungsri Card, UOB Cards, Central The 1 Credit Card, Bangkok Bank Credit Card, ttb Credit Card, KBank Credit Card, AEON Thana Sinsap, Lotus’s Money Plus
  10. กลุ่มธุรกิจสินเชื่อ ได้แก่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน),เงินเทอร์โบ, Krungsri Auto, สมหวัง เงินสั่งได้, Nim Leasing, Promise Thailand, ttb DRIVE, เงินไชโย, Muangthai Capital, Toyota Leasing Thailand
  11. กลุ่มธุรกิจอาหารพร้อมทานและขนมขบเคี้ยว ได้แก่ MAMA, เด็กสมบูรณ์, Sunsu, Farmhouse, Lay’s, KitKat, Taokaenoi, CP, BETAGRO, Eurofood
  12. กลุ่มธุรกิจห้างทองและอัญมณี ได้แก่ Aurora, Pandora, ห้างทองเยาวราชกรุงเทพ, ฮั่ว เซ่ง เฮง, SWAROVSKI, RAVIPA, ห้างทองเพชรมังกร พระพุทธบาท, Jubilee Diamond, Shining Gold, ห้างทองแม่ทองสุก
  13. องค์กรในส่วนงานราชการ, รัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน ได้แก่ ตำรวจสอบสวนกลาง, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรมฝนหลวงและการบินเกษตร, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, ธนาคารแห่งประเทศไทย, กรมอุตุนิยมวิทยา, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงสาธารณสุข, สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์
  14. กลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ได้แก่ HomePro, IKEA, บุญถาวร, Index Living Mall, ไทวัสดุ, Modernform, SB Design Square, Koncept Furniture, เมกาโฮม, Dohome
  15. กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชน ได้แก่ โรงพยาบาลพญาไท, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, โรงพยาบาลยันฮี, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, โรงพยาบาลเมดพาร์ค, โรงพยาบาลกรุงเทพ, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล, โรงพยาบาลสมิติเวช, โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
  16. กลุ่มธุรกิจโรงแรมและกิจการนำเที่ยว ได้แก่ Quality Express, Love Andaman, Unithai Trip, InterContinental, Kew Muang Mountain High Camp, Sri panwa, บ้านไร่ ไออรุณ, B2Hotel, Mandarin Oriental Bangkok, Siam Kempinski Hotel Bangkok
  17. กลุ่มธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้แก่ Lotus’s, Big C, Tops, Makro, CJ MORE, Villa Market, Foodland Supermarket, Gourmet Market, GO Wholesale, Golden Place
  18. กลุ่มธุรกิจประกันชีวิตและประกันภัย ได้แก่ Muang Thai Life, AIA, ไทยประกันชีวิต, FWD, Krungthai-AXA, ไทยสมุทรประกันชีวิต, Allianz Ayudhya, ทิพยประกันภัย, ไทยวิวัฒน์, วิริยะประกันภัย
  19. กลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าและพัสดุ ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย, J&T Express, Kerry Express, Flash Express, Lalamove, Inter Express Logistics, BEST Express, DHL, NiM Express, SKOOTAR
  20. กลุ่มธุรกิจแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ ได้แก่ Shopee, Lazada, TikTok Shop, NocNoc, Konvy, SHEIN Thailand, GMM O Shopping, TV Direct, Kaidee, True Shopping
  21. กลุ่มธุรกิจขนส่งสาธารณะ ได้แก่ Thai Airways, AirAsia, BTS, MRT, บขส. (บริษัท ขนส่ง จำกัด), Vietjet Air, นครชัยแอร์ , Bangkok Airways, RED Line SRTET, Nok Air
  22. กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ได้แก่ Haier, Coway, Sony, ASUS, Nikon, TCL, Dyson, Canon, Fujifilm, Carrier
  23. กลุ่มธุรกิจมือถือ ได้แก่ Samsung, Xiaomi, Apple Thailand, vivo, OPPO, realme, Infinix Mobile, HONOR, Huawei, TECNO Mobile
  24. กลุ่มธุรกิจสินค้าและบริการสำหรับแม่และเด็ก ได้แก่ S-26, Attitude Mom, Hi-Q, Lamoon, Enfa, MamyPoko, BEAR BRAND, D-nee, Babi Mild, Rocking Kids
  25. กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลและทำความสะอาดผิวกาย ได้แก่ Oriental Princess, NIVEA, Vaseline, LOLANE, Nigao, Sunsilk, RYO Hair,Colgate , สมุนไพรอภัยภูเบศร, PAÑPURI
  26. กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบที่พักอาศัย ได้แก่ Sansiri, AP Thai, Siamese Asset, Ananda Development, Supalai, SC ASSET, AssetWise, Pruksa, MQDC – Magnolia Quality Development Corporation, Land and Houses
  27. กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ได้แก่ Butterbear, KFC, Swensen’s, Starbucks, McDonald’s, สุกี้ตี๋น้อย, Cafe’ Amazon, Jones Salad, The Pizza Company, Bonchon Chicken
  28. กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ได้แก่ Siam Paragon, ICONSIAM, centralwOrld, The Mall, Central Pattana, Central Department Store, Robinson Department Store, Emsphere, Central Westgate, Central Hatyai
  29. กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการสัญญาณมือถือและอินเทอร์เน็ต ได้แก่ AIS, TrueMove H, dtac, AIS 3BB Fibre3, True Online, NTPLC, NT Broadband BIZ, my By NT, FINN MOBILE, GOMO by AIS
  30. กลุ่มธุรกิจสถานบันเทิงและสวนสนุก ได้แก่ Major Cineplex, SF Cinema, IMPACT Arena, เมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์, Lumpinee Boxing Stadium, Lido Connect, Union Hall Thailand, iMAX, TRUE ICON HALL, River City Bangkok
  31. กลุ่มธุรกิจแพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิงออนไลน์ ได้แก่ Netflix, 3Plus, iQIYI Thailand, oneD, Viu, WeTV, Spotify, MONOMAX, Muse Thailand, TrueID

สำหรับการเก็บข้อมูลเป็นการเก็บจากช่องทางหลักของแบรนด์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2567 โดย Social Metric จะถูกแบ่งขั้นตอนในการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ขั้นตอนการเก็บคะแนนและการเตรียมข้อมูล และ ขั้นตอนการคำนวนคะแนน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • การเก็บคะแนนและการเตรียมข้อมูล Owned Channel จะทำการคำนวณคะแนนจากการเก็บข้อมูลจาก Main Official Account บนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มหลักโดยอ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของแบรนด์ และ Earned จะถูกคำนวณคะแนนจากการเก็บข้อมูล Branded Keyword
  • การคำนวณคะแนน จะถูกคำนวณโดยอ้างอิงตามกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งในส่วนของ Owned และ Earned โดยให้น้ำหนักคะแนนบน Owned มากกว่า และใช้องค์ประกอบของ Fundamental Factors และ Analytical Factors ร่วมด้วย
    • Fundamental Factors ประกอบด้วย Followers Growth (Owned), Daily Mentioned Users (Earned), Reactions, Comment, Share (Owned and Earned),​ Video Views (Owned and Earned)
    • Analytical Factors ประกอบด้วย %Comment by Engagement (Owned and Earned),​ %Share by Engagement (Owned and Earned),​ Sentiment (Owned and Earned),​ Facebook Intentions (Owned), Facebook Tag Friends (Owned) หลังจากนั้นตัวเลขทั้งหมดจะถูกนำมาคำนวณ Percentile ของแต่ละกลุ่มธุรกิจ

ทั้งนี้ Social Metric จะใช้เกณฑ์การพิจารณาความสามารถของแบรนด์ผ่านการสื่อสารบนโซเชียลมีเดียผ่านทั้งช่องทางหลัก (Official Channel หรือ Owned Channel) และช่องทางอื่นๆ โดยให้ความสำคัญในสองมุมมอง คือ 1) การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ (Quantity Performance) และ 2) การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ (Quality Performance)

การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ (Quantity Performance) โดยพิจารณาจาก

  • Followers จำนวนผู้ติดตาม และการเติบโตของผู้ติดตาม
  • Interaction จำนวนความสนใจที่บุคคลมีต่อเนื้อหาของแบรนด์
  • Social Mentions จำนวนการพูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย

การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ (Quality Performance) โดยพิจารณาจาก

  • Comment & Share Ratio สัดส่วนของการแสดงความคิดเห็น และการส่งต่อเนื้อหาของแบรนด์
  • Advocacy การสนับสนุนเนื้อหาของแบรนด์โดยการแนะนำให้กับบุคคลอื่น
  • Intention จำนวนเนื้อหาที่แสดงความสนใจซื้อที่มีต่อแบรนด์
  • Sentiment กระแสตอบรับและความคิดเห็นลูกค้าต่อแบรนด์
  • Brand Love ความชื่นชอบในเนื้อหาของแบรนด์

แชร์ :

You may also like