Thailand Social Awards เผยรายชื่อแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปี 2567 โดยใช้ Social Metric ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์ใน 31 กลุ่มธุรกิจ พบแบรนด์ดังติดโผเพียบ ด้าน “หมีเนย” ที่คว้าเบอร์หนึ่งในหมวดร้านอาหาร
สำหรับรายชื่อ 10 อันดับแบรนด์ใน 31 กลุ่มธุรกิจที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียสูงสุดในช่วงครึ่งปีแรกของ 2567 (เรียงลำดับตามคะแนน) พบว่ามีดังนี้
- กลุ่มธุรกิจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ได้แก่ Toyota Motor Thailand, Vespa, Isuzu, Mitsubishi Motors, Honda Thailand, Ford, Honda Motorcycle, Mercedes-Benz, Yamaha Motor, Porsche
- กลุ่มธุรกิจธนาคาร ได้แก่ KBank, Krungthai, Krungsri, SCB, GSB, UOB, BAAC, ttb, CIMB Thai, Bangkok Bank
- กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม (Non-Al & Alcohol) ได้แก่ Pepsi, NESCAFÉ, Leo Thailand, Nestlé Pure Life Thailand, Coca Cola, Chang World, MILO Thailand, Singha Drinking Water, M-150 Thailand, C-vitt
- กลุ่มธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. ได้แก่ ThairathTV, one31, 3HD, Amarin TV, ThaiPBS, Workpoint, Ch7HD, ช่อง 8, PPTV, TNN16
- กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ TOA, SCG, Nippon Paint Thailand Decorative, Makita, JOTUN, Beger Paint, จระเข้, HÄFELE, DOS Life, TPI Polene
- กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง ได้แก่ 4U2 Cosmetics, Maybelline, LOVEPOTION, Cute Press, Dior, Browit, Mille, Yves Saint Laurent, M.A.C Cosmetics, IN2IT
- กลุ่มธุรกิจดูแลผิวหน้าและเวชสำอาง ได้แก่ EVE’S, L’Oréal Paris, Eucerin, CeraVe, Garnier, Banobagi, La Roche Posay, Jula’s Herb, Laneige, Srichand
- กลุ่มธุรกิจขนส่งอาหารและบริการเรียกรถ ได้แก่ LINE MAN, Grab, Robinhood, ShopeeFood, foodpanda, 1112 Delivery
- กลุ่มธุรกิจบัตรเครดิต ได้แก่ Krungsri First Choice, KTC, Krungsri Card, UOB Cards, Central The 1 Credit Card, Bangkok Bank Credit Card, ttb Credit Card, KBank Credit Card, AEON Thana Sinsap, Lotus’s Money Plus
- กลุ่มธุรกิจสินเชื่อ ได้แก่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน),เงินเทอร์โบ, Krungsri Auto, สมหวัง เงินสั่งได้, Nim Leasing, Promise Thailand, ttb DRIVE, เงินไชโย, Muangthai Capital, Toyota Leasing Thailand
- กลุ่มธุรกิจอาหารพร้อมทานและขนมขบเคี้ยว ได้แก่ MAMA, เด็กสมบูรณ์, Sunsu, Farmhouse, Lay’s, KitKat, Taokaenoi, CP, BETAGRO, Eurofood
- กลุ่มธุรกิจห้างทองและอัญมณี ได้แก่ Aurora, Pandora, ห้างทองเยาวราชกรุงเทพ, ฮั่ว เซ่ง เฮง, SWAROVSKI, RAVIPA, ห้างทองเพชรมังกร พระพุทธบาท, Jubilee Diamond, Shining Gold, ห้างทองแม่ทองสุก
- องค์กรในส่วนงานราชการ, รัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน ได้แก่ ตำรวจสอบสวนกลาง, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรมฝนหลวงและการบินเกษตร, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, ธนาคารแห่งประเทศไทย, กรมอุตุนิยมวิทยา, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงสาธารณสุข, สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์
- กลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ได้แก่ HomePro, IKEA, บุญถาวร, Index Living Mall, ไทวัสดุ, Modernform, SB Design Square, Koncept Furniture, เมกาโฮม, Dohome
- กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชน ได้แก่ โรงพยาบาลพญาไท, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, โรงพยาบาลยันฮี, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, โรงพยาบาลเมดพาร์ค, โรงพยาบาลกรุงเทพ, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล, โรงพยาบาลสมิติเวช, โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
- กลุ่มธุรกิจโรงแรมและกิจการนำเที่ยว ได้แก่ Quality Express, Love Andaman, Unithai Trip, InterContinental, Kew Muang Mountain High Camp, Sri panwa, บ้านไร่ ไออรุณ, B2Hotel, Mandarin Oriental Bangkok, Siam Kempinski Hotel Bangkok
- กลุ่มธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้แก่ Lotus’s, Big C, Tops, Makro, CJ MORE, Villa Market, Foodland Supermarket, Gourmet Market, GO Wholesale, Golden Place
- กลุ่มธุรกิจประกันชีวิตและประกันภัย ได้แก่ Muang Thai Life, AIA, ไทยประกันชีวิต, FWD, Krungthai-AXA, ไทยสมุทรประกันชีวิต, Allianz Ayudhya, ทิพยประกันภัย, ไทยวิวัฒน์, วิริยะประกันภัย
- กลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าและพัสดุ ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย, J&T Express, Kerry Express, Flash Express, Lalamove, Inter Express Logistics, BEST Express, DHL, NiM Express, SKOOTAR
- กลุ่มธุรกิจแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ ได้แก่ Shopee, Lazada, TikTok Shop, NocNoc, Konvy, SHEIN Thailand, GMM O Shopping, TV Direct, Kaidee, True Shopping
- กลุ่มธุรกิจขนส่งสาธารณะ ได้แก่ Thai Airways, AirAsia, BTS, MRT, บขส. (บริษัท ขนส่ง จำกัด), Vietjet Air, นครชัยแอร์ , Bangkok Airways, RED Line SRTET, Nok Air
- กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ได้แก่ Haier, Coway, Sony, ASUS, Nikon, TCL, Dyson, Canon, Fujifilm, Carrier
- กลุ่มธุรกิจมือถือ ได้แก่ Samsung, Xiaomi, Apple Thailand, vivo, OPPO, realme, Infinix Mobile, HONOR, Huawei, TECNO Mobile
- กลุ่มธุรกิจสินค้าและบริการสำหรับแม่และเด็ก ได้แก่ S-26, Attitude Mom, Hi-Q, Lamoon, Enfa, MamyPoko, BEAR BRAND, D-nee, Babi Mild, Rocking Kids
- กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลและทำความสะอาดผิวกาย ได้แก่ Oriental Princess, NIVEA, Vaseline, LOLANE, Nigao, Sunsilk, RYO Hair,Colgate , สมุนไพรอภัยภูเบศร, PAÑPURI
- กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบที่พักอาศัย ได้แก่ Sansiri, AP Thai, Siamese Asset, Ananda Development, Supalai, SC ASSET, AssetWise, Pruksa, MQDC – Magnolia Quality Development Corporation, Land and Houses
- กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ได้แก่ Butterbear, KFC, Swensen’s, Starbucks, McDonald’s, สุกี้ตี๋น้อย, Cafe’ Amazon, Jones Salad, The Pizza Company, Bonchon Chicken
- กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ได้แก่ Siam Paragon, ICONSIAM, centralwOrld, The Mall, Central Pattana, Central Department Store, Robinson Department Store, Emsphere, Central Westgate, Central Hatyai
- กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการสัญญาณมือถือและอินเทอร์เน็ต ได้แก่ AIS, TrueMove H, dtac, AIS 3BB Fibre3, True Online, NTPLC, NT Broadband BIZ, my By NT, FINN MOBILE, GOMO by AIS
- กลุ่มธุรกิจสถานบันเทิงและสวนสนุก ได้แก่ Major Cineplex, SF Cinema, IMPACT Arena, เมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์, Lumpinee Boxing Stadium, Lido Connect, Union Hall Thailand, iMAX, TRUE ICON HALL, River City Bangkok
- กลุ่มธุรกิจแพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิงออนไลน์ ได้แก่ Netflix, 3Plus, iQIYI Thailand, oneD, Viu, WeTV, Spotify, MONOMAX, Muse Thailand, TrueID
สำหรับการเก็บข้อมูลเป็นการเก็บจากช่องทางหลักของแบรนด์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 มิถุนายน 2567 โดย Social Metric จะถูกแบ่งขั้นตอนในการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ขั้นตอนการเก็บคะแนนและการเตรียมข้อมูล และ ขั้นตอนการคำนวนคะแนน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
- การเก็บคะแนนและการเตรียมข้อมูล Owned Channel จะทำการคำนวณคะแนนจากการเก็บข้อมูลจาก Main Official Account บนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มหลักโดยอ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของแบรนด์ และ Earned จะถูกคำนวณคะแนนจากการเก็บข้อมูล Branded Keyword
- การคำนวณคะแนน จะถูกคำนวณโดยอ้างอิงตามกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งในส่วนของ Owned และ Earned โดยให้น้ำหนักคะแนนบน Owned มากกว่า และใช้องค์ประกอบของ Fundamental Factors และ Analytical Factors ร่วมด้วย
- Fundamental Factors ประกอบด้วย Followers Growth (Owned), Daily Mentioned Users (Earned), Reactions, Comment, Share (Owned and Earned), Video Views (Owned and Earned)
- Analytical Factors ประกอบด้วย %Comment by Engagement (Owned and Earned), %Share by Engagement (Owned and Earned), Sentiment (Owned and Earned), Facebook Intentions (Owned), Facebook Tag Friends (Owned) หลังจากนั้นตัวเลขทั้งหมดจะถูกนำมาคำนวณ Percentile ของแต่ละกลุ่มธุรกิจ
ทั้งนี้ Social Metric จะใช้เกณฑ์การพิจารณาความสามารถของแบรนด์ผ่านการสื่อสารบนโซเชียลมีเดียผ่านทั้งช่องทางหลัก (Official Channel หรือ Owned Channel) และช่องทางอื่นๆ โดยให้ความสำคัญในสองมุมมอง คือ 1) การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ (Quantity Performance) และ 2) การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ (Quality Performance)
การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ (Quantity Performance) โดยพิจารณาจาก
- Followers จำนวนผู้ติดตาม และการเติบโตของผู้ติดตาม
- Interaction จำนวนความสนใจที่บุคคลมีต่อเนื้อหาของแบรนด์
- Social Mentions จำนวนการพูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย
การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ (Quality Performance) โดยพิจารณาจาก
- Comment & Share Ratio สัดส่วนของการแสดงความคิดเห็น และการส่งต่อเนื้อหาของแบรนด์
- Advocacy การสนับสนุนเนื้อหาของแบรนด์โดยการแนะนำให้กับบุคคลอื่น
- Intention จำนวนเนื้อหาที่แสดงความสนใจซื้อที่มีต่อแบรนด์
- Sentiment กระแสตอบรับและความคิดเห็นลูกค้าต่อแบรนด์
- Brand Love ความชื่นชอบในเนื้อหาของแบรนด์