HomePR Newsรับตลาดสะดวกซัก APAC โต “อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้” ทุ่ม 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายโรงงานไทย

รับตลาดสะดวกซัก APAC โต “อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้” ทุ่ม 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายโรงงานไทย

แชร์ :

อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ (ALS) เผยทิศทางตลาดร้านสะดวกซักในเอเชียแปซิฟิกโตเพิ่มตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใช้บริการมากขึ้น ประกาศลงทุนกว่า 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 152 ล้านบาท) ขยายโรงงานในประเทศไทย หวังเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด และตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับ 1 เครื่องซัก-อบผ้าอุตสาหกรรมระดับโลก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทิศทางการเติบโตของเครื่องซัก-อบผ้าอุตสาหกรรมยังโตต่อเนื่อง โดยคุณเบนจามิน ลีโอ ดอบส์ กรรมการผู้จัดการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ แอลแอลซี (Alliance Laundry Systems LLC) หรือ ALS เผยว่า ตลาดเอเชียแปซิฟิก (APAC) นับว่าเป็นหนึ่งในตลาดที่มีศักยภาพสูง มีการเติบโตในหลายประเทศ อาทิ ประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่มีการขยายตัวของจำนวนร้านสะดวกซักเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงหันมาใช้บริการร้านสะดวกซักกันเป็นจำนวนมาก หรือแม้แต่ในประเทศไทยก็เช่นเดียวกันที่ผู้บริโภคต่างหันมาใช้บริการกันมากขึ้น เพราะเล็งเห็นถึงความสะดวกสบาย อีกทั้งช่วยประหยัดเวลา จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการในไทยทำการขยายทั้งขนาดของร้านรวมถึงจำนวนเครื่อง

“ในปี 2568 เราคาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดร้านสะดวกซักยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายรวมของตลาด APAC ในปี 2567 นี้ จำนวน 4,000 ล้านบาท โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะบุกตลาดทั้งในประเทศเวียดนาม กัมพูชา ลาว อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งนับเป็นกลุ่มตลาดใหม่ และเพื่อรองรับต่อการเติบโตของ ALS บริษัทฯ ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับขยายห้องปฏิบัติการใหม่ในโรงงานประเทศไทย เพื่อขยายขีดความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมสร้างสรรค์สินค้าใหม่ ๆ และบริการที่ดีที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด”

คาดปี 2567 โต 9%

ด้านคุณสุกรี กีไร ผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ แอลแอลซี กล่าวว่า สำหรับในประเทศไทย ALS นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ปัจจุบันมีร้านสะดวกซักที่ใช้เครื่องของ ALS ทั่วประเทศอยู่ที่ประมาณ 3,489 ร้าน และคาดว่าเพิ่มขึ้นอีก 9% ภายในสิ้นปี 2567 โดย ALS สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 70% ของจำนวนร้านสะดวกซักทั้งหมด 5,007 ร้าน ของมูลค่าตลาดรวมประมาณ 13,500 ล้านบาท

คุณสุกรี กีไร ผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ แอลแอลซี

ผู้บริหาร ALS ให้เหตุผลต่อการเติบโตว่า สภาพอากาศหน้าฝนนั้นไม่เอื้ออำนวยต่อการตากผ้า ทำให้มีผู้เข้าใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น กลุ่มลูกค้าประจำที่มีการลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับทางร้าน เพื่อรับโปรโมชันต่าง ๆ โดยกลุ่มนี้แทบจะไม่กลับไปใช้เครื่องซักผ้าที่บ้านอีกเลย ซึ่งมีอยู่ประมาณ 65% จากจำนวนผู้เข้าใช้บริการทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 1.85 ล้านคน และกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการบ้างเป็นครั้งคราวที่มีอยู่ราวประมาณ 30% และกลุ่มลูกค้าใหม่ประมาณ 3 – 5%

ส่วนในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง มาเลเซีย สิงคโปร์ ร้านสะดวกซักกลายเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันเช่นเดียวกับร้านสะดวกซื้อที่ทุกคนจะเข้าใจบริบทและความสำคัญว่าสามารถทำให้ชีวิตสะดวกสบาย

ปัจจุบัน ALS มีตัวแทนจำหน่ายเครื่องซักอบผ้าในประเทศไทยภายใต้ 4 แบรนด์ จำนวน 9 ราย ได้แก่ Speed Queen 4 ราย, Huebsch 1 ราย, Ipso  2 ราย, Primus 2 ราย และกลุ่ม OPL (On-Premise Laundry) สำหรับกลุ่มโรงแรม โรงพยาบาล โรงงานซักผ้าขนาดใหญ่ จำนวน 4 ราย รวมทั้งหมด 13 ราย และมีเครื่องซักเครื่องอบ Touch screen รุ่นใหม่ที่เรียกว่า Aesthetic Design ที่พร้อมออกวางจำหน่ายในไตรมาสนี้ภายใต้แบรนด์ Primus และ Ipso ด้วย

นอกจากการขยายโรงงานในเมืองไทยและการเปิดตัวสินค้าใหม่แล้ว ALS ยังติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปในโรงงานซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้ถึง 40% พร้อมทั้งเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า (EV) และติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงยังมีแผนที่จะติดตั้งระบบรีไซเคิลน้ำเพื่อรองรับการดำเนินงานในห้องปฏิบัติการอีกด้วย


แชร์ :

You may also like