HomeBig Featuredจุฬาฯ ประกาศ 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ คว้ารางวัล ‘สุดยอดแบรนด์ทรงพลังของประเทศไทย ปี 2024’   

จุฬาฯ ประกาศ 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ คว้ารางวัล ‘สุดยอดแบรนด์ทรงพลังของประเทศไทย ปี 2024’   

แชร์ :

ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดงานมอบรางวัล “The Most Powerful Brands of Thailand 2024” หรือ “สุดยอดแบรนด์ทรงพลังของประเทศไทย 2024” ครอบคลุม 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ งานนี้ถือเป็นการสำรวจแบรนด์ครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดย ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร รักษาการอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานมอบรางวัลให้กับผู้บริหารแบรนด์ ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด กล่าวว่าการจัดอันดับความแข็งแกร่งของแบรนด์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยที่ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุก 2 ปี ซึ่งในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 7

นอกจากจะมีการประกาศรางวัลแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดใน 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์แล้ว คณะผู้วิจัยยังได้วิเคราะห์ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้แบรนด์แข็งแกร่ง เพื่อนำมาเป็นองค์ความรู้ในการกำหนดกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอีกด้วย

รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัย อธิบายเพิ่มเติมว่าการประเมินความแข็งแกร่งของแบรนด์จะพิจารณาครอบคลุม 4 มิติ ได้แก่

– ความตระหนักในแบรนด์ (Awareness)

– ความชื่นชอบในแบรนด์ (Preference)

– การใช้ผลิตภัณฑ์ (Usage)

– ภาพลักษณ์ (Image)

โดยเป็นการวิเคราะห์ความสำเร็จของแบรนด์ทั้งในแง่ Market Share, Mind Share และ Heart Share อย่างครบถ้วน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีความน่าเชื่อถือและถูกต้อง

ทีมวิจัยได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 24,000 ตัวอย่าง แบ่งเป็นกลุ่มในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 12,000 ตัวอย่าง และใน 13 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศอีก 12,000 ตัวอย่าง

กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริโภคชาวไทย อายุระหว่าง 18-69 ปี ที่มีความหลากหลายทางเพศและช่วงอายุ โดยทุกคนจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการด้วยตนเอง เพื่อให้การประเมินแบรนด์มีความถูกต้องและแม่นยำ

รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์ รองประธานหลักสูตร Master in Branding and Marketing (MBM) และหนึ่งในทีมวิจัย กล่าวเสริมว่าปัจจุบัน แบรนด์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่การสร้างชื่อเสียงหรือการมอบคุณค่าให้แก่ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

การพัฒนาองค์ความรู้เพื่อยกระดับขีดความสามารถของแบรนด์ให้ทันสมัยและตอบสนองต่อสังคม ถือเป็นพันธกิจหลักของภาควิชาการตลาดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อธุรกิจและสังคมที่ยั่งยืน ในการวิจัยครั้งนี้

คณะวิจัยยังได้ทำการสำรวจค่านิยมและกระบวนการตัดสินใจซื้อของกลุ่มตัวอย่าง ทำให้สามารถจำแนกกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยออกเป็น 7 เจน (Generations) ซึ่งมีพฤติกรรมและการตัดสินใจซื้อที่แตกต่างจากการแบ่งกลุ่ม Generation ในอดีต และสะท้อนถึงบริบทของสังคมไทยในปัจจุบัน

รางวัลสุดยอดแบรนด์ทรงพลัง The Most Powerful Brands of Thailand 2024  มี 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ดังนี้

ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลและครัวเรือน (Personal Care & Household Products)

– ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย (Body Wash)  ลักส์   บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด

– ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม (Hair Care)   ซันซิล   บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด

– ผลิตภัณฑ์ซักผ้า (Fabric Wash )  บรีส  บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด

– ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก (Oral Care)  คอลเกต  บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด

– ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกาย (Facial & Skin Care)  นีเวีย  บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด

ยานยนต์ (Automotive)

– รถยนต์เชิงพาณิชย์ (Commercial Vehicle)  โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

– รถยนต์นั่งส่วนบุคคล (Passenger Car)  โตโยต้า ยาริส  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

– รถจักรยานยนต์ (Motorcycle)   ฮอนด้า  บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด

ผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยี (Technology Products & Services)

– แล็ปท็อป/โน้ตบุ๊ก (Laptop/Notebook)  เอเซอร์  บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด

– โทรศัพท์มือถือ (Mobile Phone)  ซัมซุง  บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

– แพลตฟอร์มส่งอาหาร (Food Delivery Platform)  แกร็บ ฟู้ด  บริษัท แกร็บ ประเทศไทย จำกัด

– เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network)   เฟซบุ๊ก   เมตา

– บริการทีวีสตรีมมิ่ง (TV Streaming)  เน็ตฟลิกซ์   บริษัท เน็ตฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

– ชอปปิงออนไลน์ (Online Shopping)  ลาซาด้า  บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย)

อาหารและขนมขบเคี้ยว (Food & Snacks)

– บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (Instant Noodle)  มาม่า   บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)

– อาหารกระป๋อง (Canned Food)  สามแม่ครัว  บริษัท รอแยลฟู้ดส์ จำกัด

– ผลิตภัณฑ์นม (Milk)  โฟร์โมสต์  บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

– ขนมขบเคี้ยว (Snacks) เลย์ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด

– เครื่องปรุงรส (Seasoning)  รสดี  บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด

เครื่องดื่ม (Beverages)

– เครื่องดื่มชูกำลัง (Energy Drink)  เอ็ม-150  บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)

– กาแฟ (Coffee)  เนสกาแฟ  บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด

– น้ำผลไม้ (Juice)  ยูนิฟ  บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด

– เครื่องดื่มฟังก์ชันนัล (Functional Drink)   ซี-วิท   บริษัท เฮ้าส์ โอสถสภา ฟู้ดส์ จำกัด

 

ร้านอาหารและบริการทางการเงิน (Restaurant, Financial Services & Property)

– ธนาคาร (Bank)  ธนาคารไทยพาณิชย์  บริษัท ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

– ประกันชีวิต (Life Insurance)  เอไอเอ  บริษัท เอไอเอ จำกัด

– ประกันภัยรถยนต์ (Car Insurance)  วิริยะประกันภัย  บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)

– ร้านกาแฟ (Coffee Shop)  คาเฟ่ อเมซอน  บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด

– เชนร้านอาหาร (Chain Restaurants)  เอ็มเค  บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

– อสังหาริมทรัพย์ (ที่อยู่อาศัย) (Property (Resident)  พฤกษา  บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like