บมจ.ซีพีออลล์ หรือ CPALL สรุปผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2567 มีรายได้รวม 248,026 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.9% มีกำไรสุทธิ 6,239 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40.6%
สำหรับผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรก 2567 (ม.ค.- มิ.ย.) มีรายได้รวม 489,333 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 12,559 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46.7%
– ไตรมาส 2 รายได้เพิ่มขึ้นจากกลุ่มธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ตามการบริโภคภายในประเทศที่ยังมีการขยายตัว รวมถึงการท่องเที่ยวในไตรมาสนี้ที่ปรับตัวดีขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงวันหยุดยาวทำให้จับจ่ายใช้สอยมากขึ้น และกลยุทธ์ O2O ของแต่ละหน่วยธุรกิจยังคงเติบโต
– ส่วนกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น จากการดำเนินงานที่ดีขึ้นของทุกกลุ่มธุรกิจ การควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ธุรกิจร้านสะดวกซื้อและธุรกิจค้าส่งค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค มีต้นทุนทางการเงินลดลง จากการบริหารจัดการหนี้สิน
ร้าน 7-Eleven ไตรมาส 2 รายได้ 112,044 ล้าน
ผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ไตรมาส 2 ปี 2567 เปิดร้านสาขาใหม่รวม 124 สาขา ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2567 มีจำนวนร้านสาขาทั่วประเทศทั้งสิ้น 14,854 สาขา แบ่งเป็น
1. ร้านสาขาบริษัท 7,546 สาขา (ประมาณ 51%) ร้านเปิดใหม่ 61 สาขา ในไตรมาสนี้
2. ร้าน SBP และร้านค้าที่ได้รับสิทธิช่วงอาณาเขต 7,308 สาขา (ประมาณ 49%) ร้านเปิดใหม่ 63 สาขา ในไตรมาสนี้
ร้านสาขาเปิดใหม่ส่วนใหญ่ยังเป็นร้านสแตนด์อโลน ประมาณ 86% ของสาขาทั้งหมด และส่วนที่เหลือเป็นร้านในสถานีบริการน้ำมัน ปตท.
ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ไตรมาส 2 ปี 2567 สรุปได้ดังนี้
– รายได้จากการขายสินค้าและบริการรวม 112,044 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.3% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 6,742 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.1%
– ยอดขายเฉลี่ยต่อร้านต่อวัน 86,656 บาท และยอดขายเฉลี่ยของร้านสาขาเดิมเพิ่มขึ้น 3.8%
– ยอดซื้อต่อบิลโดยประมาณ 85 บาท
– จำนวนลูกค้าต่อสาขาต่อวันเฉลี่ย 1,007 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีต่อเนื่อง จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อน
– รายได้จากการขายสินค้าผ่านกลยุทธ์ O2O อาทิ 7-Delivery และ All Online เติบโต โดยมีสัดส่วน 11% ของรายได้รวมการขายสินค้า
– สัดส่วนรายได้จากการขายสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม 76.3% และสินค้าอุปโภค 23.7% โดยยังคงมุ่งเน้นที่จะเป็นจุดหมายปลายทางที่ 1 ในใจลูกค้าเมื่อนึกถึงอาหารและเครื่องดื่ม
ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 ซีพี ออลล์ ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ในกัมพูชา รวมทั้งสิ้น 87 สาขา และมีสาขาใน สปป.ลาว จำนวน 6 สาขา
ปีนี้วางแผนที่จะพัฒนาช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการ ทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งรวมถึงการขยายเครือข่ายร้านสาขาต่อเนื่องไปตามการขยายตัวของชุมชน แหล่งท่องเที่ยว และทำเลที่มีศักยภาพอื่นๆ ตามเป้าหมายปี 2567 จะลงทุนเปิดร้านสาขาใหม่ในประเทศไทย 700 สาขา และเปิดสาขาเพิ่มในกัมพูชาและในสปป.ลาว
โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุน 12,000 – 13,000 ล้านบาท สำหรับการเปิดสาขาใหม่ ปรับปรุงร้านเดิม และศูนย์กระจายสินค้า
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE