HomeBrand Move !!ซีพีแรม ลงทุน 2,000 ล้าน เปิดโรงงานผลิต “ขนมปัง” แห่งใหม่ที่ จ.ชลบุรี รับดีมานด์ตลาดเบเกอรี่โตพุ่ง ตั้งเป้าชิงแชร์ 1 ใน 5 ของตลาด 4 หมื่นล้าน

ซีพีแรม ลงทุน 2,000 ล้าน เปิดโรงงานผลิต “ขนมปัง” แห่งใหม่ที่ จ.ชลบุรี รับดีมานด์ตลาดเบเกอรี่โตพุ่ง ตั้งเป้าชิงแชร์ 1 ใน 5 ของตลาด 4 หมื่นล้าน

แชร์ :

ระอุไม่แพ้ตลาดสินค้าประเภทอื่นๆ เลยทีเดียว สำหรับตลาดเบเกอรี่มูลค่ากว่า 40,000 ล้านบาทของไทยที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปัจจัยสำคัญของการเติบโต มาจากผู้บริโภคหันมานิยมรับประทานผลิตภัณฑ์กลุ่มขนมปังมากขึ้น เพราะสอดคล้องกับวิถีชีวิตในปัจจุบันที่ต้องการอาหารที่หาซื้อง่าย รับประทานได้สะดวกรวดเร็ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปัจจัยข้างต้นทำให้แบรนด์เบเกอรี่หลายรายเริ่มจัดทัพครั้งใหญ่ เพื่อรองรับการเติบโตที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับ บริษัท ซีพีแรม จำกัด หรือ “CPRAM” ที่เริ่มพัฒนาโปรดักต์ภายใต้แบรนด์ “เลอแปง” ออกมาทำตลาด ผ่านสินค้า นวัตกรรม เทคโนโลยีในการผลิตมากยิ่งขึ้น ทำให้ “กลุ่มผลิตภัณฑ์เบเกอรี่” กลายมาเป็น หนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำให้ Ecosystem อาณาจักรอาหารของซีพีแรมมีความสมบูรณ์ จากเดิมที่มีผลิตอาหารพร้อมรับประทาน (Reedy to Eat) เป็นเรือธงหลักในการทำตลาดอยู่แล้ว 

หลังพา “แซนด์วิชกระเป๋า” แบรนด์ “เลอแปง” ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ที่ขายดีที่สุดในเครือกับยอดการผลิตกว่า 400,000 ชิ้นต่อวันแล้ว  ซีพีแรมยังเดินหน้าบุกตลาดเบเกอรี่ต่อด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “ขนมปังแถว” เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยเข้าไปวางจำหน่ายในเชนค้าปลีก และธุรกิจบริการอาหาร (Food Service) ในเครือซีพี เช่น เซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) แม็คโคร (Makro) และเชนร้านอาหารในเครือ

 

แซนด์วิชกระเป๋า ที่มียอดขายมาเป็นอันดับหนึ่ง

 

ลงทุน 2,000 ล้าน เปิดโรงงานผลิตใหม่ จ.ชลบุรี เพิ่มกำลังการผลิตเบเกอรี่ 2.4 ล้านแผ่น/วัน

แม้ปัจจุบันยอดขายของ “ซีพีแรม”จะคิดเป็นสัดส่วนจากกลุ่มสินค้าพร้อมทาน 70% และเบเกอรี่เพียง 30% ทว่าแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ที่เติบโตสูงขึ้น บวกกับดีมานด์ในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้โรงงานเบเกอรี่ของซีพีแรมเริ่มพัฒนาโปรดักต์เกี่ยวกับเบเกอรี่ที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งนอกจากผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ที่มีอยู่แล้ว ในอนาคตทางซีพีแรมยังมีแผนเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนมปังเพื่อสุขภาพออกมารับเทรนด์เพิ่มเติมอีกด้วย

แน่นอนเพื่อเป็นการรองรับแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภค ซีพีแรม ได้ใช้งบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท ลงทุนโรงงงานเบเกอรี่แห่งใหม่ (โรงงานแห่งที่ 16 ของซีพีแรม) ในจังหวัดชลบุรี บนพื้นที่ 45 ไร่ เพื่อขยายกำลังการผลิตเบเกอรี่มีกำลังผลิต 2.4 ล้านแผ่นต่อวัน โดยจะเน้นการผลิตไปยังขนมปังแผ่นแบบ “ขนมปังแถว” เพื่อป้อนตลาด อีกทั้งขยายขีดความสามารถในการผลิตสินค้าเบเกอรี่ และส่งเสริมการจัดจำหน่ายสินค้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

 

นอกจากเรื่องเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยแล้ว โรงงานแห่งนี้ยังสร้างขึ้นภายใต้แนวคิด “องค์กรที่มีความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมและเป็นอุตสาหกรรมโรงงานสีเขียว (Green Factory)” ซึ่งให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานสะอาด โดยติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาโรงงาน (Solar Rooftop) ขนาดรวม 2 เมกะวัตต์ และช่วยลดการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจก รวมถึงภายในโรงงานยังติดตั้งเครื่องจักรและกระบวนการผลิตแบบระบบปิดด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติที่ทันสมัยมาตรฐานโลก เพื่อให้สามารถทำการตรวจสอบกระบวนการย้อนกลับได้

 

 

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู

 

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า “ด้วยดีมานด์ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้โรงงานเบเกอรี่เดิมของเราที่ลาดกระบัง ซึ่งมีกำลังการผลิตอยู่ 2 ล้านแผ่นต่อวัน ไม่เพียงพอกับความต้องการอีกต่อไป ดังนั้นเราจึงขยายโรงงานการผลิตแห่งนี้ที่ชลบุรี ซึ่งมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 2.4 ล้านแผ่นต่อวัน โดยในอนาคตเรายังมีแผนที่จะขยายโรงงานเพิ่ม ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งในเขตอีสาน เหนือ ใต้”

“โรงงานแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของแผนตอบรับต่ออุปสงค์ที่จะเพิ่มอย่างมากขึ้นในปีต่อๆ ไป ขณะเดียวกันยังเป็นการช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ผ่านการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะภาคตะวันออกของไทยที่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่ดึงดูดนักเดินทางจากทั่วโลก ซึ่งนับเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย” คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กล่าว

 

ท้ายที่สุด “คุณวิเศษ” บอกว่า หลังการเดินเครื่องโรงงานแห่งใหม่นี่อย่างเต็มพิกัด ซีพีแรม วางเป้าหมายในการครองส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ 1 ใน 5 หรือคิดเป็น 20% ของมูลค่าตลาดรวมเบเกอรี่เมืองไทยมูลค่า 40,000 ล้านบาทให้ได้ในสิ้นปีนี้

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like