HomeBrand Move !!เที่ยวญี่ปุ่นเตรียมใจ ระบบใหม่ต้องแจ้งข้อมูลออนไลน์ล่วงหน้า ลดปัญหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย

เที่ยวญี่ปุ่นเตรียมใจ ระบบใหม่ต้องแจ้งข้อมูลออนไลน์ล่วงหน้า ลดปัญหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย

แชร์ :

tokyo
การเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นกำลังจะเปลี่ยนไปในเร็ว ๆ นี้ เพราะมีรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนเปลี่ยนระบบการเดินทางเข้าเมืองใหม่ โดยนักเดินทางต้องแจ้งข้อมูลส่วนบุคคลผ่านระบบ “ออนไลน์” ล่วงหน้า เพื่อขอเดินทางเข้าประเทศ และสายการบินสามารถปฏิเสธไม่ให้นักเดินทางที่ติดแบล็กลิสต์ขึ้นเครื่องได้ตั้งแต่ประเทศต้นทาง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการทำงานของระบบใหม่นี้ พบว่ามีการทำงานในลักษณะเดียวกับ ESTA (ระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการอนุญาตการเดินทาง) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย โดยมีการตั้งชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า JESTA

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยด้วยว่า เป้าหมายของการนำระบบใหม่มาใช้คือ ต้องการลดจำนวนผู้เดินทางเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย โดยคนเหล่านี้มักเดินทางจากประเทศ – ภูมิภาคที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า และอยู่เกินระยะเวลาพำนักซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่าง 14 – 90 วันนั่นเอง ซึ่งในระบบคัดกรองปัจจุบัน ข้อมูลของคนที่ต้องการเดินทางเข้าญี่ปุ่นจะถูกส่งโดยสายการบินระหว่างประเทศไปยังหน่วยงานรัฐบาลเพื่อใช้ในการคัดกรองนักเดินทางหลังจากเครื่องบินขึ้นแล้ว ซึ่งเท่ากับว่า คนเหล่านั้นเดินทางมาถึงญี่ปุ่นอยู่ดี

ส่วนระบบใหม่ สายการบินสามารถปฏิเสธการเดินทางของผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาต (ติดแบล็กลิสต์) ให้เข้าประเทศญี่ปุ่นได้ตั้งแต่สนามบินของประเทศต้นทาง ซึ่งในมุมนี้เท่ากับว่า ช่วยให้ประเทศญี่ปุ่นปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้ ระบบ JESTA จะกำหนดให้ชาวต่างชาติที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าต้องแจ้งจุดประสงค์ในการเข้าประเทศและสถานที่พำนักทางออนไลน์เพื่อให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบก่อนเดินทาง และหากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะพำนักอย่างผิดกฎหมาย ระบบก็จะไม่อนุมัติให้เดินทางเข้าประเทศได้ ซึ่งผู้เดินทางจะต้องเปลี่ยนไปขอวีซ่าอย่างเป็นทางการผ่านสถานทูตแทนนั่นเอง โดยผู้เดินทางจากประเทศและภูมิภาคที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า 71 แห่งจะต้องแจ้งรายละเอียดของตนโดยใช้ JESTA ซึ่งในจำนวนนี้ มีประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน ฯลฯ ร่วมด้วย

ส่วนรายชื่อของ 71 ประเทศและภูมิภาค ได้แก่

อันดอร์รา
อาร์เจนตินา
ออสเตรเลีย
ออสเตรีย
บาฮามาส
บาร์เบโดส
เบลเยียม
บราซิล
บรูไน
บัลแกเรีย
แคนาดา
ชิลี
คอสตาริกา
โครเอเชีย
ไซปรัส
สาธารณรัฐเช็ก
เดนมาร์ก
สาธารณรัฐโดมินิกัน
เอลซัลวาดอร์
เอสโตเนีย
ฟินแลนด์
ฝรั่งเศส
เยอรมนี
กรีซ
กัวเตมาลา
ฮอนดูรัส
ฮ่องกง
ฮังการี
ไอซ์แลนด์
อินโดนีเซีย
ไอร์แลนด์
อิสราเอล
อิตาลี
ลัตเวีย
เลโซโท
ลิกเตนสไตน์
ลิทัวเนีย
ลักเซมเบิร์ก
มาเก๊า
มาเลเซีย
มอลตา
มอริเชียส
เม็กซิโก
โมนาโก
เนเธอร์แลนด์
นิวซีแลนด์
มาซิโดเนียเหนือ
นอร์เวย์
ปานามา
โปแลนด์
โปรตุเกส
กาตาร์
สาธารณรัฐเกาหลี
โรมาเนีย
ซาน มารีโน
เซอร์เบีย
สิงคโปร์
สโลวาเกีย
สโลวีเนีย
สเปน
ซูรินาม
สวีเดน
สวิตเซอร์แลนด์
ไต้หวัน
ไทย
ตูนิเซีย
ตุรกี
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
สหราชอาณาจักร
สหรัฐอเมริกา
อุรุกวัย

Source

Source


แชร์ :

You may also like