Kantar บริษัทด้านข้อมูลการตลาดและการวิเคราะห์ชั้นนำของโลก เปิดเผยรายชื่อแบรนด์ที่ได้รับรางวัลจากงาน Thailand Brand Footprint Awards 2024
โดย Brand Footprint เป็นการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคใน 62 ตลาดทั่วโลก ครอบคลุมถึง 76% ของประชากรโลกและ 86% ของ GDP โลก
ในการศึกษาครั้งนี้ Kantar ได้สำรวจแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) กว่า 590 แบรนด์ และแบรนด์ความงามอีก 400 แบรนด์ในประเทศไทย เพื่อย้ำว่าแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จสามารถดึงดูดผู้บริโภคในสภาพแวดล้อมที่สินค้ามีราคาสูงขึ้นได้อย่างไร
แบรนด์เหล่านี้สามารถสร้างความสัมพันธ์ทาง Functional และ Emotional ได้อย่างแข็งแกร่ง ทำให้ตัวเองเป็นที่จดจำและเข้าถึงได้ง่ายในทุกจุดสัมผัสของผู้บริโภค
Brand Footprint คือการจัดอันดับประจำปีของแบรนด์ FMCG ที่ได้รับการเลือกซื้อมากที่สุดทั่วโลกจาก Worldpanel ของ Kantar ซึ่งใช้เมตริกเฉพาะที่เรียกว่า Consumer Reach Points (CRP) เพื่อวัดและเปรียบเทียบความสำเร็จของแบรนด์ในตลาดและภูมิภาคต่างๆ หนึ่ง CRP แสดงถึงการเลือกซื้อแบรนด์ของผู้บริโภคหนึ่งครั้ง โดยรวมข้อมูลจากประชากร การเข้าถึง และการเลือกของผู้บริโภค เพื่อให้มุมมองแบบองค์รวมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของแบรนด์ ปี 2024 นี้ถือเป็นการจัดอันดับครั้งที่ 12
รางวัล Thailand Brand Footprint Awards 2024 แบ่งรางวัลออกเป็น 4 ประเภท ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ FMCG ใน 6 หมวดหมู่ ได้แก่ อาหาร (บรรจุหีบห่อ) เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์นม ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล และความงาม รวมถึงผู้ค้าปลีกและผู้ผลิต สรุปได้ดังนี้
Most Chosen Brands (รางวัลแบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อมากที่สุด วัดจากคะแนน CRP สูงสุด)
1. Mama – 165 ล้าน CRPs (อาหาร)
2. Nescafé – 145 ล้าน CRPs (เครื่องดื่ม)
3. Colgate – 84 ล้าน CRPs (ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล)
4. Hygiene – 111 ล้าน CRPs (ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน)
5. Garnier – 40 ล้าน CRPs (ความงาม)
6. Maybelline – 9 ล้าน CRPs (เครื่องสำอาง)
7. Dutch Mill – 139 ล้าน CRPs (ผลิตภัณฑ์นม)
8. Lactasoy – 66 ล้าน CRPs (เครื่องดื่มแพลนต์เบส)
Top Outstanding Brands (รางวัลแบรนด์ที่มีผลงานยอดเยี่ยมและเติบโตอย่างโดดเด่น)
แบรนด์ต่อไปนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นแบรนด์ยอดเยี่ยมแห่งปี โดยอ้างอิงจากข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปีที่ผ่านมา ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความสนใจในความเป็นอยู่ที่ดีแบบองค์รวมมากขึ้น ซึ่งสามารถเห็นได้ชัดเจนในหมวดหมู่เครื่องดื่มสปอร์ตและเอเนอร์จี้ แม้ว่าภาคส่วนเครื่องดื่มโดยรวมจะลดลง แต่หมวดหมู่เครื่องดื่มสปอร์ตและเอเนอร์จี้ยังคงสามารถเติบโตได้สูงสุดในด้านการเข้าถึงของผู้บริโภค ส่วนผลิตภัณฑ์นม เครื่องดื่มแพลนต์เบสโดดเด่นที่สุด โดยมีการเติบโตของยอดขายในขณะที่ยังคงรักษาการเข้าถึงของผู้บริโภค แบรนด์ต่อไปนี้มีการเติบโตอย่างมากใน CRPs
– Merrezca – 2 ล้าน CRPs (เครื่องสำอาง เป็นครั้งแรกที่แบรนด์แตะ CRPs สูงถึง 2 ล้าน)
– Clear Nose – 7 ล้าน CRPs เพิ่มขึ้นจากเดิม 4 ล้าน CRPs (การเติบโตของ CRPs สูงสุดในหมวดสกินแคร์)
– Koh-Kae – 33 ล้าน CRPs เพิ่มขึ้นจากเดิม 7 ล้าน CRPs (การเติบโตของ CRPs สูงสุดในหมวดอาหาร)
– Phanom Rung – 5 ล้าน CRPs เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 ล้าน CRPs (การเติบโตของ CRPs สูงสุดในหมวดข้าว)
– Ready – 7 ล้าน CRPs เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 ล้าน CRPs (การเติบโตของ CRPs สูงสุดในหมวดเครื่องดื่มสปอร์ตและเอเนอร์จี้)
– Tofusan – 5 ล้าน CRPs เพิ่มขึ้นจากเดิม 2 ล้าน CRPs (การเติบโตของ CRPs สูงสุดในหมวดเครื่องดื่มแพลนต์เบส)
Top Outstanding Retailer (รางวัลผู้ค้าปลีกที่มีผลงานยอดเยี่ยมในตลาด)
ในตลาดความงามที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งช่องทางการขายครอบคลุมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ ร้านความงามท้องถิ่นได้กลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้บริโภค
– ผู้ได้รับรางวัล คือ Eveandboy – 2 ล้าน CRPs (ร้านความงามที่ถูกเลือกซื้อมากที่สุด)
Top Outstanding Manufacturer (รางวัลผู้ผลิตที่มีผลงานยอดเยี่ยมในตลาด)
ตลาดสัตว์เลี้ยงกำลังบูมอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากแนวโน้ม ‘Pet-humanization’
– ผู้ได้รับรางวัลได้แก่ Perfect Companion Group – 14 ล้าน CRPs (ผู้ผลิตที่ถูกเลือกซื้อมากที่สุดในหมวดอาหารสัตว์เลี้ยง)
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE