HomeDigitalMeta เปิดงบลงทุน AI ทะลุ 1 แสนล้าน พร้อมเผยโฉมโซลูชันล่าสุด “Meta Advantage+”

Meta เปิดงบลงทุน AI ทะลุ 1 แสนล้าน พร้อมเผยโฉมโซลูชันล่าสุด “Meta Advantage+”

แชร์ :

คุณแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ประจำ Facebook ประเทศไทย และดร. ราฟาเอล แฟรงเคิล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Meta เผยงบลงทุนด้าน AI ทะลุ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมเผยโฉม Meta Advantage+ เครื่องมือด้านการตลาดพร้อมโซลูชัน AI สำหรับธุรกิจ ในงาน Meta Marketing Summit 2024

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณแพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ประจำ Facebook ประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมของ Meta ผ่านการจัดงาน Meta Marketing Summit 2024 ในปีนี้ว่า ปัจจุบัน แอปพลิเคชันของ Meta มีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันกว่า 3.27 พันล้านคน ซึ่งบริษัทมีการลงทุนด้าน AI ไปแล้วมากกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI ทั่วทั้งบริษัท และ 81% ของการลงทุนนี้ได้ถูกนำไปใช้ในการปรับปรุงแอปพลิเคชันหลัก ซึ่งรวมถึง Facebook, Instagram และ Messenger ตลอดจนบริการอื่นๆ สำหรับผู้ใช้งาน ครีเอเตอร์ และธุรกิจต่าง ๆ ด้วย

สำหรับโซลูชันด้าน AI ที่นำมาเปิดตัวในเวทีดังกล่าวก็คือ Meta Advantage+ โดยมาพร้อมฟีเจอร์ เช่น Advantage+ Shopping Campaigns หรือ Advantage Apps+ Campaigns บริการนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาพร้อมทั้งสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนด้านโฆษณา (ROAS) ที่สูงขึ้น โดยนำระบบ AI เข้ามาใช้ตั้งแต่การระบุกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงการปรับปรุงกระบวนการเชิงกลยุทธ์ การวางตำแหน่งโฆษณา และการทำความเข้าใจเส้นทางของผู้บริโภค ฯลฯ

คุณแพรกล่าวด้วยว่า Meta Advantage+ สามารถสร้างผลลัพธ์ที่โดดเด่นให้กับธุรกิจได้หลายด้าน เช่น Advantage+ Shopping Campaigns ช่วยเพิ่มผลตอบแทนจากการใช้จ่ายด้านโฆษณา (ROAS) ถึง 32% และสำหรับโซลูชัน Advantage+ app campaigns ผลศึกษาชี้ว่าช่วยลดต้นทุนต่อการดำเนินการ (cost per action) ลงกว่า 9% นอกจากนั้น ยังพบว่าทุก ๆ 1 เหรียญสหรัฐฯ ที่ใช้จ่ายใน Advantage+ Shopping Campaigns สามารถสร้างรายได้เฉลี่ย 4.52 เหรียญสหรัฐฯ กลับคืนมาให้กับธุรกิจ หรือคิดเป็นสัดส่วนของ ROAS ที่เพิ่มขึ้นกว่า 22% ในช่วงปีที่ผ่านมา

Meta Gen AI ตัวช่วยสร้างภาพ-ข้อความ

นอกจากนั้น Meta ยังมีเครื่องมือ Meta Gen AI สำหรับช่วยออกแบบเนื้อหาโฆษณาด้วย โดยสามารถสร้างรูปแบบโฆษณาที่แตกต่างกัน และสามารถสร้างให้เหมาะสมกับความชอบของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดด้วยนั่นเอง

สำหรับความสามารถของ Meta Gen AI พบว่าสามารถสร้างได้ตั้งแต่ ภาพแบบเต็มรูปแบบ (Full image generation) ที่ผู้ใช้สามารถอัปโหลดผลงานต้นฉบับของตนเอง และ AI จะช่วยสร้างภาพที่หลากหลายในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนพื้นหลังหรือการแสดงมุมมองใหม่ ๆ การสร้างข้อความ (Text generation) ที่ผู้ใช้สามารถสร้างตัวเลือกหัวข้อเรื่องและข้อความหลักได้ในทันที การขยายภาพ (Image expansion) ที่ผู้ใช้สามารถอัปโหลดภาพที่มีขนาดใดก็ได้ และ AI จะช่วยขยายภาพให้พอดีกับรูปแบบแนวตั้ง เช่น 9:16 ซึ่งเหมาะสําหรับ Stories และ Reels บนอุปกรณ์มือถือ

ดันการใช้งาน Meta Llama 3.1

สำหรับ Meta Llama 3.1 (ลาม่า) เวอร์ชันล่าสุดของ AI แบบโอเพ่นซอร์สของ Meta ล่าสุดเพิ่มการรองรับภาษาไทยแล้ว และ Meta ได้จัดแคมเปญและโครงการต่าง ๆ ทั้งในระดับโลก ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ เพื่อสนับสนุนนักพัฒนาและชุมชนผู้ใช้ Llama ประกอบด้วยโครงการให้ความรู้ด้าน AI สำหรับธุรกิจท้องถิ่น เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI ในการเพิ่มประสิทธิภาพและขยายธุรกิจ เงินทุนสนับสนุนเพื่อสร้างประโยชน์สู่สังคม มูลค่าสูงสุด 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การแข่งขันสำหรับนักพัฒนา Llama ในระดับประเทศและระดับภูมิภาค โดยผู้เข้าร่วมมีโอกาสชิงเงินทุนสนับสนุนพิเศษมูลค่า 100,000 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อนำโครงการที่ใช้ AI เพื่อสังคมไปสู่การใช้งานจริง

จับมือ ททท. เปิดตัว Travel Playbook

เพื่อเสริมพลังให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว Meta ยังได้ประกาศเปิดตัว “คู่มือการท่องเที่ยว” (Travel Playbook) ซึ่งจะมอบข้อมูลเชิงลึกและกลยุทธ์ที่ธุรกิจการท่องเที่ยวสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดคู่มือท่องเที่ยวได้จากช่องบรอดแคสสำหรับธุรกิจ “Meta Thailand for Business” ของเพจ Meta Thailand ที่ https://m.me/j/Abb33bI6aY9FYiBx/


แชร์ :

You may also like