HomeSponsoredOR ปั้นโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟยั่งยืน ‘เชียงราย’ ต้นน้ำถึงปลายน้ำ สร้างโอกาสเพื่อคนตัวเล็ก

OR ปั้นโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟยั่งยืน ‘เชียงราย’ ต้นน้ำถึงปลายน้ำ สร้างโอกาสเพื่อคนตัวเล็ก

แชร์ :

ด้วยความเชื่อว่าธุรกิจแห่งอนาคต คือ ธุรกิจที่ผู้คนและสิ่งแวดล้อมจะเติบโตไปด้วยกัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ได้กำหนดแนวทางสร้างการเติบโต ผ่านเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในแบบฉบับของ OR มุ่งสร้างโอกาสที่เข้าถึง จับต้องได้ เติบโตเคียงข้างไปกับผู้คน ชุมชน และสังคมแวดล้อม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

OR วางแนวทางการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน ผ่าน SDG ในแบบฉบับของ OR ไปสู่การลงมือปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม ด้วย OR SDG In Action โดยมี 3 เสาหลัก คือ S – Small การสร้างโอกาสเพื่อคนตัวเล็ก D – Diversified การสร้างโอกาสเพื่อการเติบโตทุกรูปแบบ  และ G – Green การสร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด

เจาะลึกแผนปฏิบัติการที่ว่าด้วย S – Small การสร้างโอกาสเพื่อคนตัวเล็ก เป็นสิ่งที่ OR มุ่งดำเนินธุรกิจควบคู่กับการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของชุมชน เป็นการเติบโตแบบ Outside-in ร่วมกันพันธมิตรทุกกลุ่ม ที่ถือเป็นน่านน้ำใหม่ของ OR  โดยใช้แพลตฟอร์มทั้ง Physical และ Digital ของ OR พร้อมสร้างการเติบโต สร้างอาชีพ และยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน (Living Community)

ส่วน G – Green  มุ่งสร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด พร้อมขับเคลื่อ​นสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน​ เพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2573 ตลอดจนมุ่งสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี 2593

#รู้จักโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนของ OR 

หนึ่งในโครงการเพื่อสร้างโอกาสให้คนตัวเล็กและโอกาสเพื่อสังคมสะอาด (Low Carbon Business Areas) ผ่านการส่งเสริมธุรกิจทุกประเภทของ OR ให้เป็นธุรกิจสีเขียว สนับสนุนให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืนและสภาพแวดล้อมที่ดี คือ โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ด้วยการเข้าไปดูแลเกษตรกร ผู้ปลูกกาแฟตั้งแต่ “ต้นน้ำ” ผ่านการลงพื้นที่​​เพื่อรับฟัง พร้อมช่วยหาแนวทาง​แก้ไขปัญหา การให้ความรู้และช่วย​หาตลาด ด้วยการรับซื้อเมล็ดกาแฟโดยตรงจากเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรม (Fair Trade)​ เพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิต​ให้เกษตรกร เปลี่ยนผ่านมาสู่วิถีการทำเกษตรที่ยั่งยืนและสามารถพึ่งพาตัวเองได้

ด้วยพลังเครือข่ายร้านกาแฟ Café Amazon ที่มีจำนวนกว่า 4,600 สาขา นอกจากประเทศไทย ยังมีสาขาอยู่ในต่างประเทศ เช่น สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น โอมาน มาเลเซีย ซาอุดีอาระเบีย ถือเป็น “ปลายน้ำ” ช่องทางการจำหน่ายสินค้าแปรรูปจากผลผลิตกาแฟของเกษตรกรสู่ผู้บริโภคได้โดยตรง

#ตามดูโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ต้นแบบ “บ้านผาลั้ง-บ้านปางขอน” เชียงราย

ตัวอย่างโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืนของ OR  ณ บ้านผาลั้ง ต.ห้วยชมภู  มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 92 ราย บนพื้นที่ปลูกกาแฟอะราบิกา 1,000 ไร่ และบ้านปางขอน ต.ห้วยชมภู มีเกษตรกรเข้าร่วม 74 ราย บนพื้นที่ปลูกกาแฟ 1,400 ไร่

จากการเดินทางไปแหล่งปลูกกาแฟบ้านผาลั้งยากลำบาก ทำให้ไม่มีพ่อค้าเข้าไปรับซื้อกาแฟ OR เป็นบริษัทเดียวที่เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรรับซื้อผลผลิตกาแฟถึง 95%

โดยตั้งแต่ปี 2561-2567 OR ได้รับซื้อผลผลิตกาแฟจากบ้านผาลั้ง มูลค่า 68 ล้านบาท และจากบ้านปางขอน มูลค่ารวม 83.5 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการสร้างรายได้ให้ทั้ง 2 ชุมชนรวม 151.5 ล้านบาท

ผลผลิตเหล่านี้ได้ถูกนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟดริปและกาแฟแคปซูลผาลั้งและปางขอน ของ Café Amazon

โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน เป็นหนึ่งในปฏิบัติการ OR SDG In Action ที่สอดคล้องกับเป้าหมายของ OR ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยรับซื้อผลผลิตกาแฟที่แน่นอนด้วยราคาที่เป็นธรรม พร้อมทั้งพัฒนาความรู้และทักษะการปลูกและผลิตกาแฟให้ได้มาตรฐานคุณภาพของ Café Amazon ส่งเสริมให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังสร้างประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น การสร้างงาน การพัฒนาทักษะ และการยกระดับคุณภาพชีวิต

#ชูต้นแบบความสำเร็จส่งเสริมชุมชนเติบโตเข้มแข็ง

คุณดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคณะผู้บริหาร OR ลงพื้นที่บ้านผาลั้งและบ้านปางขอน จังหวัดเชียงราย เยี่ยมชมโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน ที่ถือว่าเป็นความสำเร็จของโครงการฯ ที่เป็นต้นแบบให้กับพื้นที่อื่น ๆ

“โครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน OR มีความตั้งใจที่จะผลักดันให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อให้เกษตรกรมีตลาดรับซื้อผลผลิตกาแฟที่แน่นอน มีรายได้ที่มั่นคง ด้วยระบบราคาที่เป็นธรรม นอกจากนี้ยังพัฒนาความรู้และทักษะการประกอบอาชีพให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในด้านการปลูกและการผลิตกาแฟให้มีคุณภาพตามมาตรฐานของ Café Amazon  และส่งเสริมให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการพัฒนาและพึ่งพาตนเอง”

ในโอกาสการเยี่ยมพื้นที่บ้านผาลั้ง OR ได้มอบงบประมาณสนับสนุนห้องสุขาและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับน้อง ๆ โรงเรียนบ้านผาลั้ง เพื่อมีส่วนร่วมในการสนับสนุนและสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชน ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของน้อง ๆ และบุคลากร นำไปสู่ความพร้อมในการศึกษาเล่าเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างคุณค่า สร้างความสุข และสร้างอนาคตที่ดีให้กับสังคมชุมชน

#วิสาหกิจชุมชนเกษตรรุ่นใหม่หัวใจอินทรีย์ แหล่งผลิตข้าวออร์แกนิค ตราคุณนาย อีกความสำเร็จโครงการไทยเด็ด

อีกโครงการสำคัญการสร้างโอกาสเพื่อคนตัวเล็ก คือ โครงการไทยเด็ด ที่เป็นการคัดสรรสินค้าดี สินค้าเด็ดในท้องถิ่นจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและ SMEs มาวางจำหน่ายในสถานีบริการ PTT Station เพื่อให้คนในชุมชนมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง และเพื่อชูอัตลักษณ์ที่สะท้อนถึงเรื่องราวและความภูมิใจของคนในพื้นที่ เพิ่มโอกาสในการส่งต่อสินค้าถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศไทย

โครงการไทยเด็ด ได้เดินหน้าสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน เกษตรกรและคนในชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง ผลักดันคนตัวเล็กให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ตลอดจนช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนให้ได้มาตรฐานเพื่อก้าวไปสู่ระดับสากล

OR ได้จัดตั้งโครงการไทยเด็ดตั้งแต่ปี 2561 การดำเนินโครงการตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ได้มีส่วนช่วยสร้างรายได้และการเติบโตให้กับวิสาหกิจชุมชนไปแล้ว 376 ราย ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านร้านไทยเด็ด 325 สาขาทั่วประเทศ ปัจจุบันมีสินค้าไทยเด็ดกว่า 1,000 รายการ โดยในปี 2566  สร้างรายได้รวมกว่า 100  ล้านบาท

หนึ่งในความสำเร็จของโครงการไทยเด็ด มาจากวิสาหกิจชุมชนเกษตรรุ่นใหม่หัวใจอินทรีย์ ด้วยแนวคิดการปลูกข้าวแนวเกษตรอินทรีย์ยั่งยืน ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของเกษตรกรชาวนาตัวเล็ก ๆ ใน อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เป็นหนึ่งในผู้ผลิตข้าวออร์แกนิค ตรา “คุณนาย” ซึ่งเป็นสินค้าข้าวเกษตรอินทรีย์แบบ 100% จากเกษตรกร และได้เข้าร่วมโครงการไทยเด็ด ขยายช่องทางการจำนวนในสถานีบริการ PTT Station ทั่วประเทศ

โดย OR จะร่วมกันพัฒนาต่อยอดความสำเร็จให้สังคมชุมชนเติบโตไปด้วยกัน สร้างคุณค่า สร้างความสุข และสร้างอนาคตที่ดีร่วมกันต่อไป

จากความสำเร็จของปฏิบัติการ “สร้างโอกาสเพื่อคนตัวเล็ก” ในโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟยั่งยืน จ.เชียงราย OR  มีเป้าหมายที่จะต่อยอดขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป เพื่อสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนอย่างยั่งยืน

 


แชร์ :

You may also like