HomeBrand Move !!อีสปอร์ตไทยฮอต! Riot Games ปักหมุดกรุงเทพฯ จัด “VALORANT Masters Bangkok 2025”

อีสปอร์ตไทยฮอต! Riot Games ปักหมุดกรุงเทพฯ จัด “VALORANT Masters Bangkok 2025”

ดึงทัพนักกีฬาระดับโลกแข่งที่ประเทศไทย

แชร์ :

คุณจอน ลอร์ ผู้จัดการ Riot Games ประจำประเทศไทย

Riot Games เผยข่าวดี ปี 2568 ประเทศไทยรับสิทธิ์จัดอิเวนต์ใหญ่ VALORANT Masters Bangkok 2025 โดยจะมีทีมอีสปอร์ตระดับโลกเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งความพิเศษของอิเวนต์นี้คือ นอกจากผู้จัดจะเลือกประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการจัดงานที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรก หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยจัดในประเทศยักษ์ใหญ่ เช่น จีน สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเดนมาร์กมาแล้วนั่นเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับรูปแบบการจัดงาน คุณจอน ลอร์ ผู้จัดการ Riot Games ประจำประเทศไทย เผยว่า VALORANT Masters เป็นทัวร์นาเมนต์ด้านอีสปอร์ตระดับโลกของเกม VALORANT โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน VALORANT Championship Tournaments (VCT) และในแต่ละฤดูกาลจะมีการจัดทัวร์นาเมนต์ Master สองครั้ง ก่อนจะนำไปสู่การแข่งขัน VALORANT Champions ที่มีทีมชั้นนำ 16 ทีมแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์โลกต่อไป

คุณจอน ลอร์ กล่าวต่อไปด้วยว่า การจัดอิเวนต์ดังกล่าวในกรุงเทพฯ ไม่เพียงส่งเสริมอุตสาหกรรมอีสปอร์ตให้เติบโต แต่ยังสามารถสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยด้วย เนื่องจากจะมีแฟนคลับของทีมต่าง ๆ เดินทางมาเข้าร่วมเชียร์ทีมของตนเอง ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างรายได้ให้กับภาคการท่องเที่ยวไม่ต่างจากที่เคยจัดในประเทศยักษ์ใหญ่ก่อนหน้านี้

ภาพบรรยากาศการแข่งขัน VALORANT Master ที่เซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

คาดอีสปอร์ตทำรายได้ทะลุ 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2570

ข้อมูลจาก Statista คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในภูมิภาคเอเชียจะสร้างรายได้ 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2570 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 36% จากปี 2566 โดยภูมิภาคเอเชียคิดเป็น 53% ของรายได้อีสปอร์ตทั่วโลก และถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและมีส่วนร่วมกับอุตสาหกรรมนี้มากที่สุดในโลก

ขณะที่ Niko Partners ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการตลาดทางด้านเกมและอีสปอร์ตเผยว่า พบความสนใจในอีสปอร์ตของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นผู้เล่นสำคัญในวงการอีสปอร์ตระดับโลก

ขณะที่ประเทศไทย อุตสาหกรรมอีสปอร์ตขยายตัวอย่างมาก โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เปิดพื้นที่ให้นักกีฬาได้แสดงความสามารถ พร้อมกับให้บรรดาแฟนกีฬาอีสปอร์ตได้เข้ามามีส่วนร่วม เห็นได้จากตัวเลขของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้ทำการสำรวจและคาดการณ์ว่า จำนวนผู้เล่นที่เข้าร่วมการแข่งขันอีสปอร์ตจะเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากจำนวน 9.8 ล้านคนในปี 2564 เป็น 18.7 ล้านคนภายในปี 2570

เพิ่มฐานผู้เล่นผ่านกลยุทธ์ Hyperlocalization

บรรยากาศการแข่งขันที่เซี่ยงไฮ้

ในแง่ของการเพิ่มฐานแฟนอีสปอร์ตและผู้ติดตามชม ผู้บริหาร Riot Games เผยว่า ได้ใช้ กลยุทธ์ Hyperlocalization เช่น

  • Maha Songkran Open Tournament โอเพ่นทัวร์นาเมนต์แรกจาก Riot Games ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา
  • VALORANT Rising Star Campus ทัวร์นาเมนต์ช่วงปิดเทอมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนและนักศึกษาได้แสดงศักยภาพและทักษะการเล่นในระดับที่สูงขึ้น ปูทางให้นักเรียนนักศึกษาเข้าสู่การแข่งขันระดับมืออาชีพ
  • VALORANT Champions 2024 Thailand Viewing Party ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ เพื่อเปิดพื้นที่ให้แฟนๆ ได้ร่วมกันรับชมการแข่งขัน VALORANT Champions 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยบัตรเข้าชมงาน Viewing Party จำนวน 1,200 ที่นั่ง จำหน่ายหมดภายในเวลา 48 ชั่วโมง

“เมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบสำคัญทั้งจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบในอีสปอร์ตจนผันตัวมาเป็นผู้เล่นเอง หรือกลายเป็นแฟนคลับที่ติดตามเชียร์กีฬาอีสปอร์ต และยอดรับชมอีสปอร์ตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทัวร์นาเมนต์ เรามั่นใจว่า VALORANT Masters Bangkok จะประสบความสำเร็จอย่างงดงาม” คุณจอน ลอร์ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ รูปแบบ และความพิเศษที่จะเกิดขึ้นในงาน VALORANT Masters Bangkok 2025 ทีม Riot Games เผยว่าจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อไป


แชร์ :

You may also like