HomeBrand Move !!Starbucks “เปลี่ยนตัวซีอีโอ” ดึง Brian Niccol จาก Chipotle ขึ้นกุมบังเหียนอาณาจักรกาแฟ 38,000 สาขา

Starbucks “เปลี่ยนตัวซีอีโอ” ดึง Brian Niccol จาก Chipotle ขึ้นกุมบังเหียนอาณาจักรกาแฟ 38,000 สาขา

ด้าน Laxman Narasimhan ต้องลงจากตำแหน่งทันที

แชร์ :

Starbucks Japan

หลังจากแต่งตั้ง Laxman Narasimhan ขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอ Starbucks เมื่อปี 2022 ล่าสุด เชนกาแฟยักษ์ใหญ่รายนี้ก็มีประกาศช็อกวงการ นั่นคือการเปลี่ยนตัวซีอีโอเป็น “Brian Niccol” มือดีจากแบรนด์ Chipotle ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน โดย Brian Niccol จะขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอ Starbucks อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 กันยายนนี้ ส่วน Laxman Narasimhan ก็ต้องลงจากตำแหน่งทันที โดยมี Rachel Ruggeri ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินรักษาการตำแหน่งซีอีโอ Starbucks แทนในช่วงเปลี่ยนผ่าน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Brian Niccol

Brian Niccol ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ของ Starbucks (มีผล 9 กันยายนนี้)

ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนตัวซีอีโออาจมาจากผลประกอบการ โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ Starbucks มีรายได้ลดลง 2% ซึ่งการลดลงนี้ทำให้ Howard Schultz อดีตซีอีโอในตำนานของทางแบรนด์ออกมาตำหนิผ่าน LinkedIn ว่าผู้บริหารของบริษัทควรใช้เวลาในร้านมากขึ้น และให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อพลิกฟื้นยอดขายให้กลับมาอู้ฟู่ดังเดิม

แม้จะโดนตำหนิ แต่สถานการณ์ของ Starbucks ก็ยังไม่ดีขึ้น โดยในไตรมาส 2 บริษัทมีเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมอย่าง “ไข่มุก” เข้ามาทำตลาด และทำยอดขายได้ดีในสหรัฐอเมริกา แต่กลายเป็นว่า บริษัทไม่สามารถบริหารจัดการวัตถุดิบได้ดีพอ จนต้องยุติการขายเครื่องดื่มดังกล่าวไปในที่สุด

Laxman Narasimhan ซีอีโอ Starbucks คนปัจจุบัน

Laxman Narasimhan (อดีต) ซีอีโอ Starbucks ที่ต้องก้าวลงจากตำแหน่งทันทีในวันนี้

ผลก็คือ นักวิเคราะห์ต่างมองว่า Laxman Narasimhan ซีอีโอ Starbucks คนปัจจุบัน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแนวทางของเขายังทำให้การบริหาร Starbucks ยุ่งยากซับซ้อนขึ้นอีกต่างหาก

อย่างไรก็ดี ในไตรมาสเดียวกัน ผลประกอบการของ Chipotle กลับตรงกันข้าม โดยยอดขายแบบ same-store ภายใต้การบริหารงานของ Brian Niccol เพิ่มขึ้น 11% และเมื่อหันมองมูลค่าหุ้น ในปีนี้ หุ้นของ Chipotle เพิ่มขึ้นแล้วกว่า 20% และทันทีที่ Brian Niccol จะไปเป็นซีอีโอของ Starbucks หุ้นของ Chipotle ก็ตกลงถึง 8% ทันที

อย่างไรก็ดี สิ่งที่เป็นความท้าทายของ Niccol ก็คือ ขนาดของอาณาจักรที่ต่างกันมาก โดยร้านสาขาของ Chipotle นั้นมีประมาณ 3,500 แห่ง แต่สำหรับ Starbucks นั้นพบว่ามีมากถึง 38,000 แห่งทั่วโลก รวมถึงตลาดจีนที่มีความท้าทายมากมายรออยู่

Source


แชร์ :

You may also like