HomeBrand Move !!‘นักอ่านไทย’ เปลี่ยนจากกระดาษอ่านอีบุ๊ก 42%  มูลค่าตลาด 5,700 ล้าน  Storylog  เปิดตัวแพลตฟอร์ม “ปิ่นโต อีบุ๊ก” 

‘นักอ่านไทย’ เปลี่ยนจากกระดาษอ่านอีบุ๊ก 42%  มูลค่าตลาด 5,700 ล้าน  Storylog  เปิดตัวแพลตฟอร์ม “ปิ่นโต อีบุ๊ก” 

แชร์ :

ตลาดอีบุ๊กทั่วโลกเติบโตต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2561-2565 มีมูลค่าตลาดเพิ่มจาก 7.63 แสนล้านบาท เป็น 1.07 ล้านล้านบาทใน ปี 2565 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 7.1% ต่อปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ประเทศไทยเติบโตสูงเช่นกัน โดยมูลค่าตลาดเพิ่มจาก 2,960 ล้านบาท ในปี 2560 เป็น 5,705 ล้านบาท ในปี 2565 เติบโตเฉลี่ย 14% ต่อปี

โดยเฉพาะในปี 2565 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เผยว่า ตลาดอีบุ๊กเติบโตจากปี 2564 ถึง 20%

อีกทั้งสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่าในช่วงที่ผ่านมา นักอ่านไทยเปลี่ยนพฤติกรรมการอ่านจากหนังสือกระดาษมาสู่อีบุ๊กรวดเร็วที่สุดในโลกโดยมีสัดส่วนสูงถึง 42%  ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของนักอ่านทั่วโลก

เปิดตัวแพลตฟอร์ม “ปิ่นโต อีบุ๊ก” 

คุณกวิตา พุกสาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตอรี่ล็อก จำกัด กล่าวว่าเพื่อตอบรับกระแสการเติบโตของตลาดอีบุ๊กและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว Storylog  แพลตฟอร์มอีบุ๊ก ในเครือ Ookbee ได้พัฒนาแพลตฟอร์มอีบุ๊กใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อเป็น “ปิ่นโต อีบุ๊กร้านหนังสือหิ้วได้”  ที่สื่อถึงสิ่งที่สามารถพกพา เคลื่อนย้ายได้ เปรียบเหมือนอีบุ๊กที่อยู่กับนักอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา

คุณเปรมวิชช์ สีห์ชาติวงษ์ กรรมการและผู้ก่อตั้ง บริษัท สตอรี่ล็อก จำกัด กล่าวว่า Storylog เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มคอนเทนต์ออนไลน์ที่เริ่มจากการเป็นสตาร์ตอัป หลังดำเนินธุรกิจเข้าสู่ปีที่ 10 ได้มองไปที่การสร้าง Ecosystem ที่แข็งแกร่ง ช่วยให้นักเขียนและสำนักพิมพ์มีรายได้มั่นคง มีอิสระในการทำงาน สามารถพึ่งพาตนเองได้  จึงตั้งเป้าสร้าง Ecosystem การอ่านดิจิทัลที่ครบวงจร เชื่อมโยงแพลตฟอร์มการอ่านทั้งหมดในเครือ

ก่อนหน้านี้มีแพลตฟอร์มในความดูแล ได้แก่ Fictionlog ให้บริการนิยายรายตอนและ “ธัญวลัย” ที่มีชื่อเสียงในตลาดนิยายออนไลน์ที่มี User-generated Content เป็นจุดขายหลัก เมื่อแพลตฟอร์มนิยายรายตอนเติบโตจึงอยากให้นักเขียนสามารถพัฒนาผลงานจากนิยายรายตอนมารวบรวมอยู่ในรูปแบบอีบุ๊ก จึงพัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นใหม่ในชื่อ “ปิ่นโต” อีบุ๊กเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้อ่านและสร้างรายได้มากขึ้นให้กับนักเขียน

คุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อุ๊คบี กรุ๊ป กล่าวว่า Ookbee group มีธุรกิจในเครือหลากหลาย แต่ธุรกิจที่เป็นรายได้หลักไม่ว่าจะเป็นธัญวลัย Fictionlog จนมาถึง “ปิ่นโต อีบุ๊ก” มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นเรื่อยๆ จึงเกิดแนวคิดในการโอนย้ายธุรกิจที่เป็นแพลตฟอร์มการอ่านในเครือ Ookbee มาที่ Storylog ทั้งหมด เพื่อรวมเป็นยูนิตเดียว เพื่อความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหาร และให้ผู้ใช้บริการทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน Ookbee สามารถโอนย้ายบัญชีมาที่ “ปิ่นโต อีบุ๊ก” ได้

“ปิ่นโต อีบุ๊ก” จะเป็นบ้านหลังใหม่ที่จะมอบประสบการณ์การซื้อ-ขาย-อ่านอีบุ๊ก และสิทธิประโยชน์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ Ookbee ได้แบบไร้รอยต่อ ด้วย 4 จุดแข็ง

1. สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง ให้นักอ่านรู้สึกคุ้นเคย เหมือนกำลังเดินเลือกหนังสืออยู่ในร้านโปรด

2. คัดสรรคอนเทนต์ที่โดนใจเพื่อทุกคน ด้วยการใช้ทั้งอัลกอริทึม และทีมงานผู้เชี่ยวชาญในการคัดสรรและนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ พร้อมบทความแนะนำหนังสือ ที่หลากหลายแนวตรงใจผู้อ่านทุกกลุ่ม

3. ให้ส่วนลด ทั้งด้านราคาและการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นระบบโค้ดคูปอง Coin Back และระบบสมาชิกที่มาพร้อมสิทธิพิเศษต่างๆ สำหรับนักอ่านตัวยงเพื่อจูงใจให้เกิดการซื้อซ้ำและเกิดความภักดีต่อแบรนด์

4. ดูแลพาร์ตเนอร์ทั้งนักเขียนและสำนักพิมพ์ ทั้งในด้านการวางแผนการลงงาน การจัดทำไฟล์งาน และการวางแผนการตลาดที่ตรงตามโจทย์ของพาร์ตเนอร์ โดยทีม Content Partnerships ดูแล

สำหรับ 5 อันดับแรก หมวดหนังสือขายดีใน “ปิ่นโต อีบุ๊ก” ได้แก่ 1. นิยายวาย 2. นิยายรักโรแมนติก 3. การ์ตูนแอ็คชั่น ผจญภัย 4. การ์ตูนรักโรแมนติก และ 5. จิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง

พบว่านิยายรักจีนโบราณและนิยายวายย้อนยุค เป็นหมวดที่สร้างยอดขายมากที่สุด แสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมของเนื้อหาย้อนยุค โดยส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาจากประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตนิยายออนไลน์รายใหญ่ของโลก ส่วนหมวดการ์ตูนก็เติบโตอย่างรวดเร็วจนน่าจับตา โดยมียอดขายถึง 15% ของยอดขายทั้งหมดในปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับหนังสือแนวจิตวิทยาและการพัฒนาตนเองและหนังสือธุรกิจและการลงทุน ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 18% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ปัจจุบัน “ปิ่นโต อีบุ๊ก” มีพาร์ทเนอร์ทั้งสำนักพิมพ์และนักเขียนอิสระกว่า 10,000 ราย มีคลังอีบุ๊กนับแสนเล่ม มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 40 เท่า และยอดขายเติบโตกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีแรกที่เปิดตัว สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของทั้งนักอ่านและพาร์ทเนอร์ที่มีต่อแพลตฟอร์ม

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like