HomePR Newsผลสำรวจชี้ โลกอุตสาหกรรม 61% ฝากความหวัง AI ดันการเติบโตธุรกิจ

ผลสำรวจชี้ โลกอุตสาหกรรม 61% ฝากความหวัง AI ดันการเติบโตธุรกิจ

แชร์ :

ซีบร้า เทคโนโลยีส์ คอร์ปอเรชั่น เปิดรายงานผลการสำรวจ 2024 Manufacturing Vision Study พบ 61% ของผู้ผลิตทั่วโลกคาดหวัง “ปัญญาประดิษฐ์” (AI) จะผลักดันการเติบโตของธุรกิจได้มากขึ้นภายในปี 2029

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการสำรวจนี้ซีบร้ามอบหมายให้ Azure Knowledge Corporation ทำการสำรวจแบบออนไลน์กับกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งมีทั้งผู้บริหารระดับสูง ผู้นำด้าน IT ผู้นำด้าน OT รวมไปถึงผู้นำจากอีกหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหารและเครื่องดื่ม และยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งอาศัยอยู่ในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ จำนวน 1,200 คน

ผลการสำรวจดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ผู้ผลิตกำลังปรับกลยุทธ์สำหรับการเติบโต ด้วยการนำ AI และเทคโนโลยีอื่น ๆ มาปรับใช้ เพื่อปรับโฉมการผลิต พร้อมสร้างเสริมทักษะของแรงงานภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยเกือบ 3 ใน 4 (73%) ของผู้นำด้านการผลิตทั่วโลกวางแผนที่จะฝึกแรงงานใหม่ให้มีทักษะด้านการใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีที่ดีขึ้น

ขณะที่ 7 ใน 10 คาดว่าจะนำเทคโนโลยีที่เน้นความคล้องตัวในการใช้งานเป็นหลักมาช่วยพัฒนาแรงงาน ส่วนในเอเชีย-แปซิฟิกมี 76% ของผู้นำด้านการผลิตที่วางแผน และคาดการณ์เช่นเดียวกัน

อุตฯ เล็งใช้ “แท็บเล็ต – คอมพ์พกพา” มากขึ้น

เครื่องมือทางเทคโนโลยีที่ผู้นำด้านการผลิตทั่วโลกกำลังปรับใช้ มีทั้งแท็บเล็ต (51% ทั่วโลก, 52% ในเอเชีย-แปซิฟิก), คอมพิวเตอร์พกพา (55% ทั่วโลก, 53% ในเอเชีย-แปซิฟิก) และซอฟต์แวร์สำหรับจัดการแรงงาน (56% ทั่วโลก, 62% ในเอเชีย-แปซิฟิก)

นอกจากนี้ 6 ใน 10 ของผู้นำการผลิต (61% ทั่วโลก, 65% ในเอเชีย-แปซิฟิก) ก็วางแผนที่จะนำคอมพิวเตอร์พกพาแบบสวมได้มาใช้เสริมประสิทธิภาพการทำงานของแรงงานด้วย

Automation ลดปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ผลสำรวจของซีบร้ายังชี้ให้เห็นว่า ปัญหาหลักในด้านการจัดการคุณภาพที่ผู้นำด้านการผลิตต้องเผชิญ ประกอบไปด้วย

  • การติดตามการดำเนินงานในซัพพลายเชนได้แบบเรียลไทม์ (33% ทั่วโลก, 40% ในเอเชีย-แปซิฟิก)
  • การปฏิบัติตามมาตรฐาน และกฎระเบียบใหม่ (29% ทั่วโลก, 30% ในเอเชีย-แปซิฟิก)
  • การผสานรวมข้อมูล (27% ทั่วโลก, 31% ในเอเชีย-แปซิฟิก)
  • การรักษาสถานะของการตรวจสอบย้อนกลับให้คงที่ (27% ทั่วโลก และในเอเชีย-แปซิฟิก)

เพื่อจัดการกับการผลิตให้มีคุณภาพดังเดิมแม้จะมีแรงงานลดลงในอนาคต สิ่งที่ภาคการผลิตทำได้คือการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ ซึ่งผลสำรวจพบว่ามีหลากหลายรูปแบบ เช่น

  • วิทยาการหุ่นยนต์ (65% ทั่วโลก, 72% ในเอเชีย-แปซิฟิก)
  • ระบบตรวจสอบคุณภาพการผลิต หรือ machine vision (66% ทั้งทั่วโลก และในเอเชีย-แปซิฟิก)
  • RFID (66% ทั่วโลก, 72% ในเอเชีย-แปซิฟิก)
  • fixed industrial scanners (57% ทั่วโลก, 62% ในเอเชีย-แปซิฟิก)

ทั้งนี้ ในภาพรวม การสำรวจดังกล่าวพบว่า 67% ของผู้ผลิตในเอเชีย-แปซิฟิก กำลังปรับใช้ machine vision หรือวางแผนที่จะนำเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้ ขณะที่ 74% ของภาคอุตสาหกรรมในละตินอเมริกา (LATAM) มีแผนจะใช้เทคโนโลยีระบบติดตามสินค้าในอีก 5 ปีข้างหน้า ส่วนในอเมริกาเหนือ พบว่า 68% ของผู้นำด้านการผลิตให้ความสำคัญกับโปรแกรมพัฒนาทักษะแรงงานมากที่สุด


แชร์ :

You may also like