HomeBrand Move !!TCL ชี้ไทยมีศักยภาพรับการลงทุน 5 แสนล้านบาท เล็งตั้งโรงงานผลิต “โซลาร์เซลล์-ตู้เย็น-แอร์- เครื่องซักผ้า”

TCL ชี้ไทยมีศักยภาพรับการลงทุน 5 แสนล้านบาท เล็งตั้งโรงงานผลิต “โซลาร์เซลล์-ตู้เย็น-แอร์- เครื่องซักผ้า”

แชร์ :

เปิดแผน TCL ลงทุนตั้งโรงงานมูลค่า 5 แสนล้านบาท คาดมาครบทั้งโซลาร์เซลล์ – ตู้เย็น – แอร์ – เครื่องซักผ้า ด้านผู้บริหารชี้ “ประเทศไทย” มีโครงสร้างพื้นฐานพร้อมที่สุด และสามารถเป็นฐานการผลิตให้ TCL เพื่อส่งออกยังตลาดเอเชีย – สหรัฐอเมริกาได้ โดยไม่ต้องกังวลปัญหาสงครามการค้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากที่ก่อนหน้านี้ คุณจอห์นนี่ หยี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เคยกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า TCL มีแผนจะลงทุนในประเทศไทยเป็นมูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านบาท แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียดของการลงทุนไว้ก่อนนั้น

ล่าสุด คุณจีรชัย ศักดิ์สง่าวงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายเครื่องปรับอากาศบริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนลงทุนมูลค่า 5 แสนล้านบาทดังกล่าวแล้ว พร้อมระบุว่า ในแง่โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทยถือว่ามีความพร้อมสำหรับการลงทุนดังกล่าวมากที่สุด

ตัวเลข 5 แสนล้านบาทเป็นตัวเลขประมาณการจากทางสำนักงานใหญ่ และอยู่ในระหว่างการศึกษาโครงการ ส่วนมูลค่าการลงทุนที่อาจเกิดคำถามว่า ทำไมถึงสูงมากนั้น เพราะเป็นการลงทุนสร้างโรงงานทีวี – ตู้เย็น – เครื่องซักผ้า รวมถึงโซลาร์เซลล์ด้วย ซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่าตลาดโซลาร์เซลล์ใหญ่ขนาดไหน

“สาเหตุที่เรามองเมืองไทย เพราะไทยสามารถเป็นฮับของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ และไทยยังสามารถส่งออกไปขายที่สหรัฐอเมริกาได้ ซึ่งที่ผ่านมา TCL มีการศึกษาหลายประเทศ แต่ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพดีที่สุด

ทั้งนี้ คุณจีรชัยเผยด้วยว่า สุดท้ายแล้วต้องขึ้นอยู่กับสำนักงานใหญ่ฯ จะเป็นผู้ตัดสินใจ 

บุกตลาดแอร์เชิงพาณิชย์ ประกาศขึ้น TOP 3 ภายใน 3 ปี

นอกจากแผนการลงทุนตั้งโรงงานเพื่อรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสหรัฐอเมริกาแล้ว ผู้บริหาร TCL ยังมีการเผยถึงตลาดเครื่องปรับอากาศในไทยร่วมด้วย โดยพบว่า ผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสำคัญในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ 3 ประเด็น นั่นคือ ความทนทานของตัวเครื่อง ฟีเจอร์ เช่น WiFi และความสามารถในการประหยัดไฟ โดยคุณจีรชัย กล่าวถึงตลาดเครื่องปรับอากาศว่า TCL มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นลำดับ 1 คิดเป็น 18.7% เมื่อคิดเป็นจำนวนเครื่อง และ 13.7% เมื่อคิดจากมูลค่าตลาดรวมในเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา โดยถือเป็นครั้งแรกที่ TCL ครองอันดับ 1 ในตลาด ทั้งจำนวนเครื่องและมูลค่า

คุณจีรชัยกล่าวด้วยว่า ในปีนี้ TCL จะเดินหน้าทำตลาดเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ในประเทศไทยเต็มรูปแบบ โดยได้เปิดตัวเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์รุ่นใหม่ เจาะกลุ่มผู้ประกอบการภาคธุรกิจและองค์กร เช่น โรงแรม โรงงาน ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงพยาบาล คลินิก และสถานเสริมความงาม โรงเรียน มหาวิทยาลัย สถานบันเทิง ฟิตเนส ธุรกิจ SME หรือบ้านพักอาศัยสมัยใหม่

สำหรับกลยุทธ์ในการบุกตลาดเครื่องปรับอากาศ ผู้บริหาร TCL ระบุว่า จะเน้น 5 ด้าน ได้แก่

  1. คุณภาพของสินค้า เช่น การทำความเย็นเต็ม BTU
  2. การประหยัดพลังงาน
  3. ฟีเจอร์ของเครื่องปรับอากาศ เช่น การควบคุมผ่านระบบ WIFI ที่พบว่าตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่
  4. บริการหลังการขายพร้อมรับนานประกัน 5 ปี ฟรีทุกค่าใช้จ่าย และคอมเพรสเซอร์ 10 ปี
  5. การตั้งราคาในระดับที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก TCL ระบวุ่า ปัจจุบันตลาดเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ มีส่วนแบ่งประมาณ 10% ของภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศทั้งหมด โดยปีนี้น่าจะมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 2.6 – 3 ล้านเครื่อง

สำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 ตลาดเครื่องปรับอากาศภาพรวมเติบโตขึ้นประมาณ 16.8% ในขณะที่ตลาดเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์เป็นโอกาสที่ทาง TCL จะเข้าไปทำตลาดเพิ่มมากขึ้น พร้อมตั้งเป้าขึ้นเป็นอันดับ 3 ของตลาดเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ภายใน 3 ปีนับจากนี้ด้วย


แชร์ :

You may also like