HomePR Newsกลโกง-ภัยออนไลน์ ‘คนไทย’ เสียหาย 65,000 ล้านบาทต่อปี ช่องทาง Facebook สูงสุด

กลโกง-ภัยออนไลน์ ‘คนไทย’ เสียหาย 65,000 ล้านบาทต่อปี ช่องทาง Facebook สูงสุด

แชร์ :

“สภาผู้บริโภค” พบคนไทยเสียหายจากภัยออนไลน์สูงถึง 65,000 ล้านบาทต่อปี หรือประมาณ 180 ล้านบาทต่อวัน  ครึ่งแรกปี 2567 สถิติร้องเรียนสูงถึง 1,386 กรณี จากช่องทาง Facebook สูงสุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค หรือสภาผู้บริโภค กล่าวว่าในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลและเอไอก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันและการประกอบธุรกิจ แต่ก็ได้สร้างปัญหาการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคในหลายรูปแบบ และเปลี่ยนแปลงไปมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ทั้งการฉ้อโกง การหลอกลวง การเผยแพร่ข้อมูลเท็จ การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และการใช้อำนาจผูกขาดของผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม

ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนในประเทศไทยได้รับความเสียหายจากภัยออนไลน์สูงถึง 65,000 ล้านบาทต่อปี หรือเฉลี่ย 180 ล้านบาทต่อวัน ในขณะที่สภาผู้บริโภค พบสถิติร้องเรียนการหลอกลวงซื้อสินค้าและบริการทั่วไปผ่านระบบออนไลน์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 สูงถึง 1,386 กรณี 

ข้อมูลล่าสุดในเดือนมิถุนายนมีการร้องเรียน 258 กรณี โดยเป็นการซื้อสินค้าผ่าน Facebook สูงสุด 193 กรณี หรือคิดเป็นสัดส่วน 75% ของข้อร้องเรียนทั้งหมด รองลงมาคือ Lazada และ Shopee 30 กรณีคิดเป็น 12%  จาก Merchant Website (การขายสินค้าหรือบริการผ่านเว็บไซต์) 9 กรณี คิดเป็นสัดส่วน 12% , TikTok 11 กรณี หรือ 3% , Line  4 กรณี คิดเป็นสัดส่วน 2% และช่องทางอื่นๆ รวม 22 กรณีหรือคิดเป็นสัดส่วน 9%

สภาผู้บริโภคร่วมกับมูลนิธิผู้บริโภคอินโดนีเซีย (YLKI) และสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคมาเลเซีย (FOMCA) จึงได้เตรียมเปิดเวทีการประชุมนานาชาติระดับภูมิภาค “โครงการสานพลังอาเซียนบวกสาม เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในเศรษฐกิจดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์” ครั้งแรกในอาเซียน โดยมีองค์กรของผู้บริโภคในภูมิภาคอาเซียนบวกสาม ได้แก่ กัมพูชา บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมา ลาว สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย เกาหลีใต้  จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และไทย เข้าร่วม

ในเวทีนานาชาติระดับภูมิภาคครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ สถานการณ์ปัญหา การจัดการการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ร่วมกับกลุ่มองค์กรของผู้บริโภคในภูมิภาคอาเซียนบวกสาม ตลอดจนการพัฒนาความร่วมมือขององค์กรของผู้บริโภค หน่วยงานรัฐ หน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้องในไทยให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อรองรับการดำเนินการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคจากธุรกิจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและการใช้เอไอ ให้มีมาตรฐานในการแสดงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคด้วยความเป็นธรรม โดยการสัมมนานี้จะจัดขึ้นในวันที่ 29 – 30 สิงหาคม นี้ ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต

ประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้ารับฟังการสัมมนาผ่านการถ่ายทอดสดโดยไม่มีค่าใช้จ่ายทาง https://www.facebook.com/tccthailand 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like