HomeBrand Move !!กำลังซื้อคนไทยไม่แผ่ว Canon เผยยอดจองกล้อง Flagship ราคาหลักแสน ทะลุ 300 ตัว

กำลังซื้อคนไทยไม่แผ่ว Canon เผยยอดจองกล้อง Flagship ราคาหลักแสน ทะลุ 300 ตัว

เผยเทรนด์ คนไทยอยากเป็น Content Creator ดันตลาดโต

แชร์ :

คุณเนตรนรินทร์ จันทร์จรัสสุข และคุณฮิโรชิ โยโกตะ ผู้บริหารแคนนอน

กำลังซื้อคนไทยยังไม่แผ่ว แคนนอนเปิดสถิติยอดจอง (และจ่ายเงินแล้ว) ของกล้องระดับ Flagship อย่าง EOS R1 พบทะลุ 100 ตัว (ราคา 235,900 บาท) และ EOS R5 Mark II ทะลุ 200 ตัว (ราคาเฉพาะกล้อง 147,900 บาท) คาดครึ่งปีหลังเติบโตได้อีกจากกระแสความนิยมในการเป็น Content Creator ของคนไทยที่เพิ่มสูง ประกาศอัดความสามารถ AI ตอบโจทย์มือโปร

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเติบโตดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจากคุณเนตรนรินทร์ จันทร์จรัสสุข ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์อิมเมจจิ้งอินฟอร์เมชัน บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด โดยระบุว่า ปัจจุบัน แคนนอนมีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มมิเรอร์เลส EOS R ทั้งสิ้น 14 รุ่น (ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น – ระดับมืออาชีพ) และในครึ่งปีหลัง ทางบริษัทได้มีการเปิดตัวกล้องระดับ Flagship สองรุ่นได้แก่ EOS R1 และ EOS R5 Mark II ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และมีการเพิ่มฟีเจอร์ AI ในหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เช่น

Canon EOS R1

  • การลด Noise โดยใช้ Neural Network ที่สามารถลดได้พร้อมกันทีละหลาย ๆ ภาพ
  • การจดจำใบหน้าคนในภาพได้
  • การให้ความสำคัญกับ Action ในภาพ (สำหรับโหมดการถ่ายภาพกีฬา เช่น บาสเก็ตบอล วอลเลย์บอล และฟุตบอล ที่การโฟกัสของกล้องจะให้ความสำคัญกับลูกบอลร่วมด้วย)
  • ความสามารถในการปรับชัตเตอร์ตามที่เจ้าของกล้องกำหนดได้เอง
  • การถ่ายภาพแบบ Dual Shooting ที่สามารถถ่ายคลิปแบบ Full HD พร้อม ๆ กับถ่ายภาพนิ่งได้ (ภาพนิ่งความละเอียด 17.8MB)

“AI – กีฬา – คอนเทนต์ครีเอเตอร์” 3 กลยุทธ์เติบโต

สำหรับกลยุทธ์ด้านการตลาดในครึ่งปีหลัง คุณเนตรนรินทร์เผยว่า นอกจากเน้นเรื่องฟีเจอร์ AI (มาจากการทำสำรวจความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก) ให้กับกล้องแล้ว ยังมีการโปรโมตผ่านกีฬา – การท่องเที่ยวร่วมด้วย เช่น การเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมฟุตบอลไทยลึกอย่าง Bangkok United นั่นเอง

ตัวอย่างการนำ AI มาใช้ตรวจจับใบหน้าของ Canon

ส่วนด้านกำลังซื้อที่หลายอุตสาหกรรมอาจกำลังประสบปัญหานั้น ในมุมของแคนนอน คุณเนตรนรินทร์ เผยว่า บริษัทพอใจกับผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก ที่พบว่ามีการเติบโตขึ้นของทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่มกล้องมิเรอร์เลส ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเทรนด์ผู้บริโภคที่นิยมกล้องชนิดดังกล่าวมากขึ้น เพราะความสะดวกในการพกพา นอกจากนั้นยังพบว่า การที่คนไทยจำนวนมากต้องการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น TikTok ก็มีส่วนผลักดันยอดขายให้เติบโตด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ แคนนอนยังได้กล่าวถึงตัวเลขในภาพรวมของปีนี้ด้วยว่า ตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 10% ส่วนยอดจำหน่ายกล้องตั้งไว้ที่ 90,000 ตัว หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดที่ 3,000 ล้านบาท


แชร์ :

You may also like