HomeBrand Move !!“ไทยเบฟ” ทำเทนเดอร์ฯ “เสริมสุข”เป็นผลสำเร็จ ขายหุ้น 33.35% ที่เหลือให้ “โซ วอเตอร์” พร้อมเร่งเสริมเพิ่มศักยภาพธุรกิจในอนาคต

“ไทยเบฟ” ทำเทนเดอร์ฯ “เสริมสุข”เป็นผลสำเร็จ ขายหุ้น 33.35% ที่เหลือให้ “โซ วอเตอร์” พร้อมเร่งเสริมเพิ่มศักยภาพธุรกิจในอนาคต

แชร์ :

หลัง บมจ.เสริมสุข จำกัด (มหาชน) หรือ SSC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อเดือนก.ค. 2567 ที่ผ่านมาว่า บริษัท โซ วอเตอร์ จำกัด (ผู้ถือหุ้นใหญ่เสริมสุข และเป็นบริษัทย่อย ของ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ) ได้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด (tender offer) เพื่อเพิกถอนหุ้น “เสริมสุข” ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้การบริหารจัดการและการดำเนินธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ การบริหารและการตัดสินใจดำเนินธุรกิจคล่องตัวมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยทาง “โซ วอเตอร์” ทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญที่เหลือทั้งหมดของเสริมสุข จำนวน 93,945,680 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 35.33% เพื่อเพิกถอน “เสริมสุข” ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และเสนอซื้อหุ้นในราคา 63 บาทต่อหุ้น รวมมูลค่า 5,918 ล้านบาท

คืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ที่ประชมุผู้ถือหุ้นเสริมสุข มีมติเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลอดจนข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อย

จากนี้ไป SSC จะไม่มีสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนใน SET อีกต่อไป ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียม และหน้าที่ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการเป็นบริษัทจดทะเบียนด้วย แต่ยังคงเป็นบริษัทมหาชนจำกัด

อย่างไรก็ตามก่อนหน้ากลุ่มไทยเบฟ ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับแผนการปรับโครงสร้างการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจ

ก่อนที่จะทำการปรับโครงสร้างภายในและการปรับโครงสร้างธุรกิจด้านต่างๆ (อาจดำเนินการในลักษณะ ซื้อ จำหน่าย หรือโอนทรัพย์สินหรือสิทธิต่างๆ การควบรวมกิจการ การโอนสิทธิตามสัญญาทางการเงิน การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หรือแนวทางการดำเนินธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงนโยบายการบริหารงาน การกู้ยืม ให้กู้ยืมเงิน การระดมทุนในรูปแบบต่างๆ) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน

สำหรับผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปีของ “เสริมสุข” หรือ “SSC” มีดังนี้

  • ปี 2565 รายได้รวม 11,058.81 ล้านบาท กำไรสุทธิ 12.66 ล้านบาท
  • ปี 2566 รายได้รวม 12,592.68 ล้านบาท กำไรสุทธิ  248.00 ล้านบาท
  • 6 เดือนแรก ปี 2567 รายได้รวม   6,374.09 ล้านบาท กำไรสุทธิ  178.00 ล้านบาท

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :