HomeBrand Move !!ท็อปส์ ทุ่ม 1.6 พันล้านบาท ชูกลยุทธ์ T-O-P-S รุกตลาดซูเปอร์มาร์เก็ต ตั้งเป้า 1,000 สาขาในปี 2570

ท็อปส์ ทุ่ม 1.6 พันล้านบาท ชูกลยุทธ์ T-O-P-S รุกตลาดซูเปอร์มาร์เก็ต ตั้งเป้า 1,000 สาขาในปี 2570

แชร์ :

กางแผน “ท็อปส์” เดินหน้ารุกตลาด Food Retail เดินหน้าลงทุน 1.6 พันล้านบาท ชูกลยุทธ์ T-O-P-S  ตอกย้ำทิศทางการเติบโตของธุรกิจสู่การเป็น Truly World-Class Omni-Channel Lifestyle Food Retail เดินหน้าปูพรม 1,000 สาขาในไทย ภายในปี 2570 ขึ้นแท่นผู้นำซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่สุดในไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ท่ามกลางความท้าทายของตลาด Food Retail เมืองไทยที่ยังคงเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะทั้งรายใหญ่-เล็ก หน้าเก่าหรือหน้าไม่  ที่ต่างห้ำหั่นในสมรภูมิเพื่อชิงฐานลูกค้า “ท็อปส์” คืออีกหนึ่งผู้เล่นในตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตที่ปรับแผนงานมาอย่างต่อเนื่อง หลังปีที่ผ่านมาได้มีการรีแบรนด์และปรับโฉมโมเดล ท็อปส์ เดลี่ มินิซูเปอร์มาร์เก็ต ทั่วประเทศโดยออกแบบให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ภายใต้แนวคิด Joy-venience Store นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาแพลตฟอร์มออมนิแชแนลให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ในชื่อ “ท็อปส์ ออนไลน์” ที่สร้างความพึงพอใจจากลูกค้าหลังใช้บริการเพิ่มขึ้น และยังมี “ท็อปส์ ไพร์ม” ทำหน้าที่มอบสิทธิพิเศษและบริการสุดเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับลูกค้า ทำให้ครึ่งแรกของปี 2567 มีปริมาณการใช้บริการที่ร้าน (Ticket Counts) เพิ่มขึ้น 11% และมีจำนวนลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะเดียวกันได้เดินหน้าขยายสาขาในแต่ละพื้นที่เพื่อเข้าถึงลูกค้าอย่างครอบคลุมในแต่ละพื้นที่มากยิ่งขึ้น 

 

คุณสเตฟาน คูม

 

คุณสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล กล่าวถึงความท้าทายในการทำตลาด ฟู้ดรีเทล กล่าวว่า “หลังรีแบรนด์ในปีที่ผ่านมาผลประกอบการดีขึ้น เพราะลูกค้าเข้าใจได้ง่าย ประกอบกับมีสินค้าใหม่ทำให้ลูกค้าเข้ามาเพิ่ม การแบ่งโซนนิ่ง การบริการในร้านที่ดีขึ้น ทำให้สามารถเข้าใกล้ลูกค้าแต่ละโลเคชันมากขึ้น”

“ความท้าทายในการทำตลาด ฟู้ดรีเทล เมืองไทยเริ่มต้นตั้งแต่มาบริหารงานครั้งแรกก็เจอปัญหาโควิด จากนั้นเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ มีหลายความท้าทายที่ผ่านมาแต่ก็ผ่านมาได้ ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบันในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาไทยมีสถานการณ์ที่ดีกว่าหลายประเทศ แน่นอนท็อปส์ ยังเชื่อมั่นและมีทิศทางเชิงบวก ทั้งตัวเลขหน้าร้าน และปริมาณทิกเก็ต ท็อปส์ ก็ยังปรับตัวต่อเนื่อง” คุณสเตฟาน คูม กล่าว

 

ทุ่ม 1.6 พันล้าน ขยายมากกว่า 1,000 สาขา ผ่านกลยุทธ์ T-O-P-S ย้ำผู้นำ Food Retail

ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุแผนงานระยะยาว 4 ปี (2567-2570) ของ “ท็อปส์” ที่ได้วางเป้าหมายสร้างธุรกิจให้เติบโตเฉลี่ย 8% ต่อปี (CAGR) เพิ่อมุ่งสู่การเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตเชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศด้วยสาขามากกว่า 1,000 แห่ง ภายในปี พ.ศ. 2570  และเพื่อตอกย้ำการเติบโตของธุรกิจในทศวรรษที่ 3 อย่างมั่นคง ท็อปส์ ได้ประกาศทิศทางการขับเคลื่อนธุรกิจและองค์กร ด้วยการกำหนดวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ “Truly World-Class Omni-Channel Lifestyle Food Retail” 

 

 

พร้อมวางแผนการลงทุนในปี 2567 ด้วยเม็ดเงินกว่า 1.6 พันล้านบาท ผ่าน 4 กลยุทธ์ทางธุรกิจที่สำคัญ หรือ  T-O-P-S ผ่านคีย์สำคัญ 4 ประการ ได้แก่ 

  • T – Truly World Class: เดินหน้ายกระดับประสบการณ์ลูกค้า ด้วยสินค้าคุณภาพ ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกว่า 80 ประเทศ ทั่วโลก โดยคัดเลือกสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักทั่วโลกมากกว่า 210 แบรนด์
  • O – Omni-Channel: สร้างประสบการณ์ช้อปสะดวกแบบไร้รอยต่อ แบบ Whenever, Wherever ผ่านช่องทางออมนิแชแนลที่เหนือระดับ สะดวก ครบ จบได้ในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบร้านค้าแบบมี หน้าร้าน ที่เปิดให้บริการทั่วประเทศใน 46 จังหวัด รวมกว่า 700 แห่ง
  • P – Pleasure: สร้างประสบการณ์การชอปปิงสินค้าที่ดีที่สุดกับ 14 กลุ่มสินค้า (14 Wonders) อาทิ สินค้าผักและผลไม้ (Fruits & Vegs) คุณภาพดี มีให้เลือกหลากชนิด ขนมขบเคี้ยว (Snackers) หลากหลายรายการ มีจำหน่ายเฉพาะที่ท็อปส์เท่านั้น ไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ (Wine & Spirits) นำเข้าตรงจากแหล่งผลิต รวมไปถึงสินค้า Own Brand และ เอ็กซ์คลูซีฟไอเท็ม Only at Tops รวมกว่า 300 รายการ
  • S – Sustainability: ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืนในทุกๆ มิติ เดินหน้าสานต่อโครงการ “Small Acts Together” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของท็อปส์ที่จะบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) สอดคล้องกับกลยุทธ์ “ReNEW” ของเซ็นทรัล รีเทล ที่มุ่งสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงสะท้อนปรัชญาในการดำเนินธุรกิจ “CRC Care” คนอ่านได้

โดยแผนขยายสาขา ท็อปส์ เดลี่ ไปทุกที่ ที่มีโอกาสเข้าใกล้ลูกค้า ทั้งชุมชน และในแหล่งนักท่องเที่ยว รวมถึงอยู่ใกล้ท็อปส์ใหญ่ และเป็นฮับให้ในการกระจายสินค้าไปยังชุมชนมากขึ้น เบื้องต้นในสิ้นปีนี้ ท็อปส์ จะมีสาขาเปิดให้บริการครอบคลุมในทุกฟอร์แมตรวมกว่า 730 สาขา ได้แก่ 

  • ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์ 20 สาขา 
  • ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต กว่า 150 สาขา
  • ท็อปส์ เดลี่  กว่า 520 สาขา
  • ท็อปส์ ไวน์ เซลล่าร์  กว่า 10 สาขา
  • มัทสึคิโยะ  25 สาขา

อีกทั้งยังวางแผนขยายและอัปเกรดสาขาอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยมากกว่า 100 สาขาต่อปี โดยในปี 2570 จะมีสาขามากกว่า 1,000 แห่ง 

Mascot Marketing หนึ่งในกลยุทธ์ฉลอง 28 ปี ที่ทาง TOPS นำมาใช้สร้างแบรนด์

นอกจากแผนการขยายสาขาระยะยาวแล้ว อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการทำตลาดของ ท็อปส์ คือการนำกลยุทธ์ที่เรียกว่า Mascot Marketing มาใช้ในการสื่อสารแบรนด์ไปยังลูกค้า เพื่อสร้างการเข้าถึงมากยิ่งขึ้น ด้วยการเปิดตัว “ท็อปสเตอร์” (Topster)  มาสคอตที่จะมาทำหน้าที่พรีเซ็นเตอร์เป็นครั้งแรก เพื่อจะร่วมทำกิจกรรมการตลาดและร่วมสื่อสารแบรนด์ของแบรนด์ท็อปส์ให้เข้าไปอยู่ในใจลูกค้ามากขึ้น

 

“ท็อปสเตอร์” (Topster)  มาสคอตที่จะมาทำหน้าที่พรีเซ็นเตอร์เป็นครั้งแรกของท็อปส์

 

“การเปิดตัวมาสคอตของเราในครั้งนี้ ไม่ใช่เกาะกระแส แต่มีการคิดกันมานาน จึงมองหาพรีเซ็นเตอร์ในการฉลอง 28 ปี และในโอกาสวันครบรอบจึงได้ฤกษ์เปิดตัวออกมา เพื่อสื่อสารแบรนด์ และทำหน้าที่ต่อจากพรีเซ็นเตอร์คนเก่า”

นอกจากนี้เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 28 ปี ท็อปส์ ได้เตรียมของขวัญสุดพิเศษเพื่อแทนคำขอบคุณ ไปยังเพื่อนร่วมเดินทางตลอด 28 ปีของท็อปส์ ได้แก่ ลูกค้าคนสำคัญ พนักงาน พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ และชุมชน ภายใต้แนวคิด “Infinite Happiness เติมพลังสุขไม่สิ้นสุดได้ทุกวัน” ส่งมอบความคุ้มค่าด้วยแคมเปญ “สติกเกอร์ แปะปุ๊บลดปั๊บ ลดเลยตามใจคุณ”  

สำหรับลูกค้าสมาชิก The1 เพียงซื้อสินค้าครบตามที่กำหนดรับสติกเกอร์ส่วนลดทันทีสูงสุด 20% ติดสติกเกอร์บนสินค้าที่ต้องการ รับส่วนลดแบบที่ตนเลือกได้เองทันที สะสมสติกเกอร์ได้ง่ายๆ เพียงซื้อสินค้าครบ 300 บาท/ใบเสร็จ รับสติกเกอร์ส่วนลดสูงสด 10% 1 แผ่น หรือซื้อสินค้าครบ 800 บาท/ใบเสร็จ รับสติกเกอร์ส่วนลดสูงสด 15% 1 แผ่น หรือซื้อสินค้าครบ 1,200 บาท/ใบเสร็จ รับสติกเกอร์ส่วนลดสูงสด 20% 1 แผ่น ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม – 10 กันยายน 2567 ที่ ท็อปส์ ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์  และ ท็อปส์ เดลี่ ทุกสาขาทั่วประเทศ  

 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

 


แชร์ :

You may also like