HomeBrand Move !!เจาะธุรกิจ Mobilix กรีนโลจิสติกส์สัญชาติไทย ธุรกิจใหม่ WHA ที่กำไรตั้งแต่ “ปีแรก”

เจาะธุรกิจ Mobilix กรีนโลจิสติกส์สัญชาติไทย ธุรกิจใหม่ WHA ที่กำไรตั้งแต่ “ปีแรก”

ตั้งเป้า 10,000 คันภายใน 3 ปี ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมลดปล่อยก๊าซคาร์บอน

แชร์ :

ดับบลิวเอชเอ ยักษ์ใหญ่ในวงการนิคมอุตสาหกรรม พลังงาน และโลจิสติกส์ เปิดตัวธุรกิจใหม่ Mobilix บริการเช่ารถ EV ขนาดใหญ่ ที่มาพร้อมสถานีชาร์จไฟฟ้า และซอฟต์แวร์เพื่อบริหารจัดการ ตอบโจทย์นักลงทุน เริ่มต้น 300 คันในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และ EEC รับเทรนด์ กรีนโลจิสติกส์ ผู้บริหารเผย ปีแรกก็กำไรแล้ว 10 ล้านบาท ตั้งเป้ามีรถให้บริการ 10,000 คันภายใน 3 ปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวของ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group ในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ และสร้างธุรกิจใหม่อย่าง Mobilix เพื่อตอบสนองความต้องการของนิคมอุตสาหกรรมที่ต้องเดินหน้าสู่ Green Logistics โดยสิ่งที่ Mobilix ให้บริการ ประกอบด้วย

  • บริการให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV Rental Service) เป็นบริการให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร พร้อมแผนการบำรุงรักษาที่ออกแบบมาสำหรับการใช้ยานพาหนะของบริษัทหรือองค์กรโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ การอัปเดตซอฟต์แวร์ และการบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยขณะนี้มีลูกค้าใช้บริการเช่าแล้วกว่า 321 คัน ครอบคลุมทั้งรถกระบะ รถบรรทุก รถยนต์โดยสารและจักรยานยนต์ไฟฟ้า
  • สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (On Premise & Public EV Charging Solution) บริการเครื่องชาร์จและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์ ซึ่งรองรับการให้บริการภายในสถานีของลูกค้า รวมทั้งให้บริการจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ที่ครอบคลุมเส้นทางหลักทั่วประเทศไทย โดยให้บริการครบวงจรตั้งแต่การติดตั้ง บริการหลังการขาย และการบำรุงรักษา เพื่อให้การใช้งานของลูกค้าเป็นไปอย่างสะดวก
  • Mobilix Software Solution แพลตฟอร์มสำหรับจัดการรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ สามารถตรวจสอบตำแหน่งของยานพาหนะ วิเคราะห์สภาพรถยนต์และแบตเตอรี่ได้แบบเรียลไทม์เพื่อการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์  และสามารถวิเคราะห์รูปแบบการขับรถเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ นอกจากนั้นยังสามารถเชื่อมโยงผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าทุกคันเข้ากับเครือข่ายสถานีชาร์จ โดยผู้ใช้สามารถตรวจสอบตำแหน่งสถานที่ของจุดชาร์จ จองเวลาการชาร์จ และบันทึกข้อมูลการชาร์จได้

สำหรับแพลตฟอร์ม Mobilix เป็นผลงานการพัฒนาของทีมงานภายในของ WHA ซึ่งปัจจุบันมีรถ EV ขนาดใหญ่หลายประเภทให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นหัวรถลากขนาดใหญ่ รถโดยสาร ซึ่งมีตั้งแต่ขนาด 2 ล้อ 4 ล้อ และ 6 ล้อ

ส่วนลูกค้า ประกอบด้วย บริษัทภายในนิคมอุตสาหกรรมของ WHA ที่ต้องการเช่ารถเพื่อใช้ในบริษัท (เช่น ขนส่งสินค้า – รับส่งพนักงานภายในนิคมอุตสาหกรรม) ตลอดจนผู้เช่าภายนอก

ทั้งนี้ ทางบริษัทเริ่มต้นการให้บริการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ด้วยรถจำนวน 321 คัน และตั้งเป้าว่าจะเพิ่มจำนวนรถเป็น 10,000 คันภายใน 3 ปี

เปิดตัวหนึ่งปี กำไรแล้วหลักสิบล้านบาท

(ซ้ายไปขวา) คุณนันท์ศิลป์ เจนวารินทร์, คุณจรีพร จารุกรสกุล และคุณชัยรินทร์ เนติพีระพงศ์ ผู้บริหารจาก WHA Group

คุณนันท์ศิลป์ เจนวารินทร์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ดิจิทัล จำกัด และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความน่าสนใจของแพลตฟอร์ม Mobilix ว่า สามารถบริหารจัดการรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ของรถได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงสามารถลดต้นทุน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้กับบริษัทได้อย่างเป็นรูปธรรมด้วย

“ในส่วนของแอปพลิเคชัน Mobilix พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยบริหารจัดการทรัพย์สินอย่างรถ EV เช่น ตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ว่าก่อนให้เช่า ประสิทธิภาพแบตเตอรี่เป็นอย่างไร หลังจากครบสัญญา 5 ปี แบตเตอรี่เป็นอย่างไร เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่ารถขนส่งสินค้าจะต่างจาก Passenger car เพราะจะมีการวางเส้นทางที่ชัดเจนในแต่ละวัน การมีแอปพลิเคชัน Mobilix จะช่วยให้บริษัทสามารถบริหารจัดการการขนส่งได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น หากพบว่าแบตเตอรี่ของรถ EV ใกล้จะหมด จะมีการจองสถานีชาร์จไว้ล่วงหน้า ทำให้การขนส่งไม่หยุดชะงัก”

ด้านคุณชัยรินทร์ เนติพีระพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงบริการ Mobilix ว่า โลจิสติกส์เป็นภาคส่วนสำคัญของการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ ซึ่งหลังจากเปิดตัวแพลตฟอร์มแล้ว จะมีการจับมือกับภาครัฐและเอกชนในการสร้างเครือข่ายพันธมิตรสีเขียว (Green Partnership) ต่อไปด้วย

ฐานรากธุรกิจต้องแข็งแรงก่อน จึงจะปรับใช้เทคโนโลยี

ทั้งนี้ คุณจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานของ WHA Group ไว้อย่างน่าสนใจ โดยระบุว่า

“การทำ Digital Transformation สิ่งที่ยากที่สุดคือการเปลี่ยน Mindset ของคนในองค์กร เมื่อปี 2017 ลูกน้องเราเริ่มกังวลว่า เราจะโดน Digital Disruption ไหม ซึ่งพี่ตอบว่า ธุรกิจ Infrastructure เหล่านี้ไม่โดน Disrupt หรอก แต่ถ้าเราอยู่นิ่ง ๆ เราจะโตแบบ Linear แต่ถ้าเรานำเทคโนโลยีมาปรับใช้ เราจะโตแบบ Exponential”

“พี่จะพูดเสมอว่า การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ เราต้องมี Infrastructure ที่พร้อมก่อน เพราะถ้าคุณมีแต่เทคโนโลยีอย่างเดียว คุณจะเจอกับ Bubble เนื่องจากคุณไม่มีฐานอะไรมารองรับ แต่ WHA เราพร้อมเพราะเรามีฐานอย่างนิคมอุตสาหกรรมเตรียมไว้แล้ว และนั่นทำให้ WHA สามารถรองรับลูกค้าระดับโลกได้หมดเลย”


แชร์ :

You may also like