HomeBrand Move !!whoscall ผนึกตำรวจไซเบอร์ ส่งแคมเปญ “ปกป้องแม่-ผู้สูงอายุ” จากภัยร้ายมิจฉาชีพในคราบคอลเซ็นเตอร์

whoscall ผนึกตำรวจไซเบอร์ ส่งแคมเปญ “ปกป้องแม่-ผู้สูงอายุ” จากภัยร้ายมิจฉาชีพในคราบคอลเซ็นเตอร์

แชร์ :

กลายเป็นอีกหนึ่งข้อกังกลของคนไทย หลังภัยจากมิจฉาชีพในคราบคอลเซ็นเตอร์เริ่มระบาดเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในหมู่ผู้สูงวัยที่มักจะรู้ไม่เท่าทัน และตกเป็นเหยื่อได้ง่าย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ล่าสุดของ บช.สอท. ระหว่างเดือน มีนาคม 2565 – มิถุนายน 2567 เผยให้เห็นว่า  คนไทยตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพมากกว่า 575,500 คดี มูลค่าความเสียหายสะสมกว่า 65,715 ล้านบาท หรือเฉลี่ยวันละ 80 ล้านบาท โดย 64% เกิดขึ้นกับกลุ่มเพศหญิงวัยทำงานตอนกลางจนถึงวัยสูงอายุ ตั้งแต่อายุ 30 – 60 ปีขึ้นไป สูงถึงกว่า 248,800 คดี 

นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน ถึงผู้สูงวัย หรือบรรดาแม่ มักเป็นเป้าหมายหลักของมิจฉาชีพ โดยคดีการหลอกลวงทางออนไลน์จากมิจฉาชีพสร้างมูลค่าความเสียหายให้กับประเทศไทยมากที่สุด คือ ‘คดีหลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์’  มีมูลค่าความเสียหายรวมเกือบ 7 หมื่นล้านบาท ยังไม่รวมถึงคดีที่อยู่ในระบบออฟไลน์ หรือผู้ที่ไม่ได้มาแจ้งความ

 

 

ขณะเดียวกันการมีเงินเก็บเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเงินออม เงินเกษียณ หรือ เงินบำนาญ และความไม่ชำนาญในการใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อน เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้สูงอายุมักตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพ 

จากภัยดังกล่าว Gogolook ในฐานะบริษัทำด้านเทคโนโลยีเพื่อความเชื่อมั่น (TrustTech) ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน Whoscall จึงร่วมกับกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.)  ถือโอกาสช่วงเทศกาลวันแม่ส่งวิดีโอแคมเปญ #ไม่มีใครตัดสายเก่งเท่าแม่คุณ ชวนลูกทุกคนมอบของขวัญสุดล้ำค่าเพื่อปกป้องแม่

คุณมนประภา รัตนกนกพร หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Whoscall กล่าวว่า “การปกป้อง ‘แม่’ หรือผู้สูงอายุจากมิจฉาชีพเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน ในขณะที่เราสามารถปกป้องมิจฉาชีพได้ด้วยตนเอง ‘แม่’ ของเราอาจรู้ไม่เท่าทัน ในช่วงเทศกาลวันแม่ปีนี้ Whoscall จึงได้ร่วมมือกับ บช.สอท. ออกวิดีโอแคมเปญ เพื่อร่วมรณรงค์การเฝ้าระวังภัยจากมิจฉาชีพ พร้อมจัดกิจกรรมแจกโค้ด Whoscall  พรีเมียม เบสิก ฟรี เป็นของขวัญแก่คนที่เรารัก

ภายใต้คอนเซปต์ #ไม่มีใครตัดสายเก่งเท่าแม่คุณ ที่นำเสนอไอเดียการสื่อสารผ่านหนังโฆษณาที่มุ่งเน้นไปที่การปกป้องผู้ใช้จากการรับสายและข้อความที่ไม่พึงประสงค์ ด้วยการหยิบยกเคสตัวอย่างจริง ซึ่งทางแบรนด์ได้ตรวจสอบและขออนุญาตจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายแล้ว โดยเคสที่หยิบยกขึ้นมาเป็นเคสตัวอย่างของคุณแม่หลายท่านที่ถูกมิจฉาชีพหลอกเงิน ตามมาด้วยการสูญเสียมหาศาลทั้งทางทรัพย์สินและสภาพจิตใจ ที่มาพร้อมวลีเด็ด “อย่าให้ค่าน้ำนมกลายเป็นค่าเสียหาย” เพื่อเป็นการย้ำเตือนให้ลูกๆ ตระหนักถึงปัญหา และยังสามารถแจ้งเบาะแสของการหลอกลวงกับสายด่วนตำรวจไซเบอร์ 1441

 

 

พ.ต.ท. ดร.ปุริมพัฒน์ ธนาพันธ์สิริ รอง ผกก.4 บก.สอท.1 ผู้แทนหน่วยกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า “จากข่าวมิจฉาชีพที่ได้เห็นกันมาตลอด ทำให้คนไทยเริ่มตื่นตัวและระวังภัยจากมิจฉาชีพที่เข้ามาในรูปแบบต่างๆ กันมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่อัพสกิลการเอาตัวรอด และรู้วิธีการต่อกรกับมิจฉาชีพในคราบคอลเซ็นเตอร์หลากหลายรูปแบบได้ แต่ไม่ใช่กับคนรุ่นแม่หรือผู้สูงอายุ 

ความร่วมมือกับ Whoscall ถือเป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม ในจังหวะที่ สถานการณ์มีความรุนแรง และมูลค่าความเสียหายสะสมมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เราพร้อมร่วมมือกับ Whoscall เพื่อปกป้องชุมชนจากภัยคุกคาม และป้องกันกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความเปราะบางมากที่สุด สามารถดาวน์โหลด Whoscall และร่วมกิจกรรมแจกโค้ด Whoscall พรีเมียม เบสิก ฟรี! จำนวน 500,000 โค้ด รวมมูลค่ากว่า 29 ล้านบาท ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคม 2567

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

 


แชร์ :

You may also like