“อ้าว ยังอยู่เหรอ” เป็นประโยคทักสุดเจ็บจี๊ดที่ foodpanda เจอ สำหรับแบรนด์ที่อยู่ในตลาดเดลิเวอรี่ไทยมากว่า 12 ปี ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านข่าวลือดราม่ามาทุกยุค ทุกรูปแบบ ดังนั้น เมื่อมาถึงจุดนี้ จุดที่ทั้งนักข่าว KOL ชาวเน็ต รวมถึงประชาชนบางกลุ่มเข้าใจผิดว่า ลาตลาดแล้ว ประกอบกับผู้เล่นในตลาดก็แข่งกันดุมากกกกก
วัคซีนเบอร์แรงที่ foodpanda เลือกใช้จึงต้องมา นั่นคือ “การเล่นตัวเอง” หรือ ยืดอกยอมรับแบบแมน ๆ จริงใจไปเลยเพราะเจ็บน้อยกว่า ด้วยคลิปวีดีโอความยาว 50 วินาที แนวเรียลสุดๆ ระหว่าง KOL ระดับ mass อย่าง “ยายป๋อมแป๋ม” กับทีมงานที่ติดต่อและดีลแบบสู้ชีวิต เพื่อสยบ “ข่าวลือ – จอด” ด้วยการแลกหมัดสวน “ข่าวเรียล – แจก (สิทธิ์)” โปรโมทแพ็กเกจสมาชิกรายเดือน pandapro ส่งฟรีไม่อั้น* แถมให้ใช้ฟรี 1 เดือน ไปพร้อม ๆ กัน และยังเป็นหมัดสร้างการรับรู้การให้บริการแบรนด์ได้อย่างสนุกสนานอีกด้วย
จาก “จุดจอด” สู่ “จุดแจก”
สถานการณ์ข่าวลือ foodpanda ถึง “จุดจอด” ทำให้แบรนด์พลิกสถานการณ์ เปลี่ยนจาก “จุดจอด” สู่ “จุดแจก” ด้วยแคมเปญที่สร้างสีสันอีกครั้ง ไว้ลายผู้ให้บริการแพ็กเกจสมาชิกรายเดือนในตลาด food delivery เจ้าแรกในประเทศไทย ที่มักส่งแคมเปญต่าง ๆ เพื่อสร้างสีสันให้ตลาดอยู่ตลอด
ครั้งนี้ การส่งเมสเซจเพื่อพลิกเกมเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสจาก “จุดจอด” สู่ “จุดแจก” ด้วยการทำวิดีโอร่วมกับ “ยายป๋อมแป๋ม” KOL ชื่อดังกับทีมงาน โดยเฉพาะคำถามที่ว่า ”foodpanda นี่ยังอยู่อีกเหรอ?” ที่ทำให้ทีมงานอึ้ง คนดูอึ้ง ชาวเน็ตก็อึ้ง และเป็นแคมเปญที่ถือว่า “กล้ามาก” ที่จะยอมรับความจริงที่เป็นเสียงสะท้อนจากผู้บริโภค แล้วพลิกเกมเป็นความเข้าใจผิดแบบตลกร้าย “เมื่อเราเล่นตัวเองก่อน มันก็ไม่เจ็บเท่าไหร่” foodpanda บอกอย่างนี้แต่ด้วยบุคลิกของ foodpanda ที่สนุก ขี้เล่น และเข้าถึงง่ายจึงทำให้แคมเปญนี้มีมุมให้แอบอมยิ้มเลยทีเดียว โดยเฉพาะมุม “ช็อตฟีล” ที่ทีมงานต้องดีลกับ KOL คนดังแบบสู้ชีวิต แต่ก็ยังโดนชีวิตสู้กลับ
และข้อสงสัยที่ว่า “มีเงินมั้ย” คำตอบคือ “มี” แต่ไม่ใช่สำหรับงบโฆษณา เพราะขนไปแจกสิทธิ์ pandapro ส่งฟรีไม่อั้น* แถมใช้ฟรี 1 เดือนแทน ดังนั้น Key Visual แคมเปญนี้จึงถูกเขียนด้วยลายมือฟรีแฮนด์กันไป แค่อ่านรู้ ดูเข้าใจก็พอ
องค์ประกอบ 3F สยบข่าวลือ
Mood & Tone ในการทำวิดีโอครั้งนี้ของ foodpanda มีองค์ประกอบ 3F ที่สำคัญ นั่นคือ
- Frankly Speaking บอกไปเถิด บอกตรง ๆ แค่อาศัยความจริงใจ ก็สามารถก้าวข้าม Pain Point ครั้งนี้ได้ไม่ยาก และตอบคำถามเรื่อง foodpanda ถึง “จุดจอด” ได้อีกด้วย
- Find The Right Person การเลือกใช้ Mass KOL อย่าง “ยายป๋อมแป๋ม” ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง ทุกเพศ ทุกวัย แถมยังเป็นคนมีมุข สนุกสนาน เป็นมิตร ดังนั้น แคมเปญแนวนี้จึงเหมาะกับ KOL คนนี้แหละเอาอยู่จริงๆ
- Full of Reality แคมเปญที่มาจากเรื่องจริง และการรับมือด้วยความเรียลขั้นสุดครั้งนี้ยังสะท้อนเบื้องหลังการทำงานของคนวงการนี้กับแบรนด์ที่ต้องบรีฟงานอินฟลูเอนเซอร์หรือซัพพลายเออร์ ด้วยงบจำกัด เกิดเป็นบทสนทนากวน ๆ รวมถึง artwork โปรโมทแบบเขียนมือ “ส่งฟรีไม่อั้น” หรือ “ใช้ฟรี 1 เดือน” แม้กระทั่ง pain point ของแบรนด์ก็เป็นเรื่องจริง อีกทั้งเรื่องส่งฟรีก็มีอยู่จริง เพราะหลัง foodpanda รีแบรนด์ pandapro ส่งฟรีไม่อั้น* ไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ยังมีการสร้างการรับรู้อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งผ่านสื่อออนไลน์ และสื่อ Out of Home และครั้งนี้ pandapro ยังสื่อสารด้วยการ“แจก” มอบสิทธิ์ทดลองใช้ pandapro ฟรี 1 เดือน สำหรับสมาชิกใหม่ ซึ่งสามารถสมัครได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายนนี้
ดูวิดีโอตัวเต็มเพื่อท้าพิสูจน์ว่า foodpanda ยังอยู่จริง! มีเงินจริง! และ pandapro ส่งฟรีจริง! ได้ที่
แล้วไปสมัคร pandapro ส่งฟรีไม่อั้น* แถมทดลองใช้ฟรี 1 เดือน ที่ https://bit.ly/3z2ddD5