HomeBrand Move !!Google ประกาศแผนลงทุน Data Center 3.6 หมื่นล้านบาท ปลุกจีดีพี 1.4 แสนล้าน

Google ประกาศแผนลงทุน Data Center 3.6 หมื่นล้านบาท ปลุกจีดีพี 1.4 แสนล้าน

แชร์ :

รูธ โพรัท (Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของ Alphabet และ Google

Google ประกาศแล้ว แผนลงทุนขนาดยักษ์ 3.6 หมื่นล้านบาท ลุยสร้าง Data Center และ Cloud Region ในประเทศไทย พร้อมขยายโอกาสด้าน AI ให้คนไทย โดยคาดว่าจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 1.4 แสนล้านบาทแก่ GDP ของประเทศ ภายในปี พ.ศ. 2572 และสร้างงาน 14,000 ตำแหน่งต่อปีโดยเฉลี่ย ตั้งแต่ปี 2568 ถึง 2572

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการประกาศแผนลงทุนของ Google พบว่าเป็นไปเพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในประเทศไทย โดยวางแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูล (Data Center) ในกรุงเทพฯ และชลบุรี ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการในการใช้งานคลาวด์ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก

นอกจากนี้ Google ยังได้เดินหน้าต่อยอดโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเติบโตในเศรษฐกิจ AI และช่วยให้คนไทยทุกคนเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัลและ AI ได้มากขึ้นตามพันธกิจ “Leave No Thai Behind” ด้วย

รูธ โพรัท (Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของ Alphabet และ Google เผยว่า การลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงที่ทำไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2566 โดยข้อตกลงนี้ครอบคลุมถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การส่งเสริมการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ การวางหลักนโยบายการใช้งานระบบคลาวด์เป็นหลัก (Cloud-First Policy) และการทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัลได้มากขึ้น

ทั้งนี้ การลงทุนของ Google จะมาพร้อมการวางโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิคระดับเวิลด์คลาส ที่คาดว่าจะมีส่วนช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 1.4 แสนล้านบาทแก่ GDP ของประเทศไทย ภายในปี 2572 และสร้างงาน 14,000 ตำแหน่งต่อปีโดยเฉลี่ย ตั้งแต่ปี 2568 ถึง 2572 (อ้างอิงจากการศึกษาของบริษัท Deloitte)

สำหรับโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูลของ Google ในกรุงเทพฯ และชลบุรีจะช่วยรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการใช้งาน Google Cloud และ นวัตกรรม AI อีกทั้งบริการต่าง ๆ ของ Google เช่น Google Search, Google Maps และ Google Workspace

การประกาศแผนการลงทุนในวันนี้ต่อเนื่องมาจากประกาศของ Google Cloud เมื่อปี 2565 ที่วางแผนจะเปิดตัว Cloud Region ในประเทศไทย เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ธุรกิจขนาดเล็ก สตาร์ทอัพ ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากร AI/ML (Machine Learning) และการประมวลผลแบบออนดีมานด์ได้ง่ายและเร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้บริการมีประสิทธิภาพสูงและมีความหน่วงต่ำ รวมถึงมอบเครื่องมือในการควบคุมหลัก ๆ แก่ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถดูแลรักษาทั้งในเรื่องความปลอดภัยสูงสุด สถานที่ตั้งของข้อมูล และมาตรฐานการปฏิบัติงาน รวมถึงข้อกำหนดของที่เก็บข้อมูลเฉพาะ

ด้านนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงทุนครั้งนี้ว่า “รัฐบาลไทยรู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับความร่วมมืออย่างต่อเนื่องของ Google โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพยายามในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาในการฝึกอบรมทักษะดิจิทัลที่จำเป็นให้แก่คนไทยหลายล้านคน

รวมถึงแผนล่าสุดในการมอบเครื่องมือและความรู้ที่จำเป็นต่อการทำงานในโลกแห่งอนาคตให้แก่ประชาชนชาวไทยจำนวนมากขึ้น โดยการลงทุนในศูนย์ข้อมูล (Data Center) และ Cloud Region ของ Google ในกรุงเทพฯ และชลบุรี ควบคู่ไปกับการพัฒนาความเชี่ยวชาญในด้าน Cloud Computing และ AI นั้นสอดคล้องกับนโยบายการใช้งานระบบคลาวด์เป็นหลัก (Cloud-First Policy) ของรัฐบาลเป็นอย่างดี

การผนึกกำลังกันนี้จะช่วยเร่งการพัฒนาบริการดิจิทัลเชิงนวัตกรรม ซึ่งจะช่วยปลดล็อกโอกาสทางเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยทุกคน”

รูธ โพรัท (Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของ Alphabet และ Google กล่าวเสริมด้วยว่า “การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของ Google ที่ประเทศไทยนับเป็นหมุดหมายสำคัญในการขยายโอกาสให้แก่คนไทยในยุคดิจิทัล โดยการลงทุนนี้จะช่วยส่งเสริมธุรกิจไทย นวัตกร และชุมชนต่าง ๆ ในการใช้ประโยชน์จากความสามารถของเทคโนโลยีคลาวด์และ AI”

ข้อมูลจาก Google ระบุด้วยว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา Google ได้ฝึกอบรมคนไทยไปมากกว่า 3.6 ล้านคน ทั้งนักเรียน นักการศึกษา ผู้ประกอบการ SME และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นที่ต้องการให้ทุกคนสามารถเข้าถึงทักษะด้านดิจิทัลได้

และเมื่อไม่นานมานี้ Google ได้เปิดตัวหลักสูตรใหม่อย่าง AI Essentials และยังมีโครงการ Samart Skills ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้รับความรู้และทักษะที่สำคัญเกี่ยวกับเครื่องมือ AI และการใช้งาน รวมถึง Gemini Academy ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรมทักษะด้าน AI ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ครูใช้งาน AI อย่างปลอดภัย ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน โดยโครงการนี้ให้การฝึกอบรมนักการศึกษาไทยไปแล้ว 20,000 คนนับตั้งแต่ปี 2566

เพื่อเป็นการต่อยอดความมุ่งมั่นในการผลักดันประเทศไทยสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างไปสู่ระบบดิจิทัล Google ยังได้วางแผนลงทุนและสนับสนุนทักษะด้าน AI ในประเทศไทยผ่านองค์กรในประเทศ โดยตั้งเป้าส่งเสริมคนไทยจำนวน 150,000 คนภายในปี 2569

 


แชร์ :

You may also like