HomeDigitalกรุงศรีเปิดงบ 15,000 ล้านบาท พัฒนา “Krungsri AI-โปรเจ็คจูปิเตอร์”

กรุงศรีเปิดงบ 15,000 ล้านบาท พัฒนา “Krungsri AI-โปรเจ็คจูปิเตอร์”

แชร์ :

คุณสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทสและดิจิทัล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

“กรุงศรี” (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) โชว์ความสามารถ Krungsri AI และการพัฒนา Core Banking ของธนาคารครั้งใหญ่ ภายใต้โปรเจ็คจูปิเตอร์ (Jupiter) ด้วยงบ 15,000 ล้านบาท เผยมีหลายโซลูชันถูกประยุกต์ใช้จริงแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในงาน Krungsri Tech Day 2024 : Technology for People ซึ่งเป็นงานแสดงนวัตกรรมของธนาคารกรุงศรีอยุธยา และบริษัทในเครือ โดยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ธนาคารกรุงศรีนำมาเปิดเผยในปีนี้ ประกอบด้วย 4 ด้านใหญ่ ๆ ได้แก่

  • Krungsri AI เป็นการนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ภายในองค์กร (ยังไม่มีการนำไปใช้งานกับลูกค้า) เช่น การใช้ AI ช่วยประเมินมูลค่าคอนโดมิเนียม – บ้านเดี่ยว ซึ่งช่วยให้นักประเมินของธนาคารทำงานได้รวดเร็วขึ้น และบางกรณีอาจไม่ต้องไปที่พื้นที่หน้างานด้วยตัวเอง รวมถึงลดการจ้างเอาท์ซอร์สลงได้, การใช้ AI ช่วยประเมินการเติมเงินสดให้กับตู้ ATM (ซึ่งทำให้ธนาคารสามารถบริหารเงินสดได้ดีขึ้น) ตลอดจนการพัฒนาแชทบอทให้พนักงานใช้ค้นหาข้อมูล หรือสรุปความรู้ต่าง ๆ ภายในองค์กร
  • Embedded Finance Solutions เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีหลังบ้านสำหรับภาคธุรกิจ – พาร์ทเนอร์ของธนาคารได้ใช้งาน เช่น บริการ Payment ต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ, การทำ KYC, การทำ Lending ฯลฯ เป็นต้น
  • Project Jupiter สำหรับโปรเจ็คจูปิเตอร์เป็นการพัมนา Core Banking ของธนาคาร โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความซับซ้อนของสถาปัตยกรรมทางไอที ทำให้ระบบใช้งานได้ง่ายขึ้น และเอื้อต่อการต่อยอดในอนาคต รวมถึงการขยายการให้บริการไปสู่ระดับภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีความเกี่ยวข้องกับโปรเจ็ค Green IT ของธนาคารเพื่อตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนด้วย (เช่น การลงทุนใน Data Center ที่มุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน, การพัฒนาโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้การประมวลผลของระบบคอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นต้น)
  • Social Impact สุดท้ายคือการสร้างบุคลากรสายเทคโนโลยีซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานไทย โดยธนาคารกรุงศรีฯ เผยว่ามีหลายโครงการ เช่น โครงการ QA Academy ของกรุงศรี นิมเบิล ที่เปิดรับผู้สนใจทำงานในสายเทคโนโลยี (อาจจะจบมาจากสายอื่น) มาเรียน และทดลองทำงานจริง (มีเงินเดือนให้) ซึ่งนอกจากผู้สมัครจะได้เรียนรู้อย่างเข้มข้นแล้ว เมื่อครบ 1 ปี จะมีการรีครูทเพื่อเข้าทำงานเป็นพนักงานของธนาคารด้วย

คุณสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทสและดิจิทัล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวทิ้งท้ายว่า “การพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของธนาคารฯ เป็นการพัฒนาแบบองค์รวม โดยให้ความสำคัญกับการใช้งานของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้แนวคิด Technology for People ที่ต้องการให้โซลูชันทางการเงินเข้าไปอยู่ในทุก ๆ ไลฟ์สไตล์ของผู้คน ไม่ว่าจะมีพฤติกรรม – ความต้องการทางการเงินรูปแบบใดก็ตาม”

นอกจากนี้  คุณสยามยังเผยด้วยว่า ปัจจุบัน ธนาคารกรุงศรีมีพนักงานสายเทคโนโลยีมากกว่า 1,000 คน แต่ก็ยอมรับว่ายังไม่เพียงพอ และมีการจ้างพนักงานเอาท์ซอร์สจากภายนอกร่วมด้วย โครงการฝึกอบรมต่าง ๆ ของทางกรุงศรีจึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มบุคลากรด้านเทคโนโลยีที่กำลังขาดแคลนให้กับประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง

 


แชร์ :

You may also like