“กรุงศรี” (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) โชว์ความสามารถ Krungsri AI และการพัฒนา Core Banking ของธนาคารครั้งใหญ่ ภายใต้โปรเจ็คจูปิเตอร์ (Jupiter) ด้วยงบ 15,000 ล้านบาท เผยมีหลายโซลูชันถูกประยุกต์ใช้จริงแล้ว
การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในงาน Krungsri Tech Day 2024 : Technology for People ซึ่งเป็นงานแสดงนวัตกรรมของธนาคารกรุงศรีอยุธยา และบริษัทในเครือ โดยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ธนาคารกรุงศรีนำมาเปิดเผยในปีนี้ ประกอบด้วย 4 ด้านใหญ่ ๆ ได้แก่
Krungsri AI
Krungsri AI เป็นการนำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ภายในองค์กร (ยังไม่มีการนำไปใช้งานกับลูกค้า) เช่น การใช้ AI ช่วยประเมินมูลค่าคอนโดมิเนียม – บ้านเดี่ยว ซึ่งช่วยให้นักประเมินของธนาคารทำงานได้รวดเร็วขึ้น และบางกรณีอาจไม่ต้องไปที่พื้นที่หน้างานด้วยตัวเอง รวมถึงลดการจ้างเอาท์ซอร์สลงได้ การใช้ AI ช่วยประเมินการเติมเงินสดให้กับตู้ ATM (ซึ่งทำให้ธนาคารสามารถบริหารเงินสดได้ดีขึ้น) ตลอดจนการพัฒนาแชทบอทให้พนักงานใช้ค้นหาข้อมูล หรือสรุปความรู้ต่าง ๆ ภายในองค์กร
Embedded Finance Solutions
Embedded Finance Solutions เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีหลังบ้านสำหรับภาคธุรกิจ – พาร์ทเนอร์ของธนาคารได้ใช้งาน เช่น บริการ Payment ต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ การทำ KYC การทำ Lending ฯลฯ เป็นต้น
Project Jupiter
สำหรับโปรเจ็คจูปิเตอร์เป็นการพัฒนา Core Banking ของธนาคาร โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความซับซ้อนของสถาปัตยกรรมทางไอที ทำให้ระบบใช้งานได้ง่ายขึ้น และเอื้อต่อการต่อยอดในอนาคต รวมถึงการขยายการให้บริการไปสู่ระดับภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีความเกี่ยวข้องกับโปรเจ็ค Green IT ของธนาคารเพื่อตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนด้วย (เช่น การลงทุนใน Data Center ที่มุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน การพัฒนาโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้การประมวลผลของระบบคอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นต้น)
Social Impact
สุดท้ายคือการสร้างบุคลากรสายเทคโนโลยีซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานไทย โดยธนาคารกรุงศรีฯ เผยว่ามีหลายโครงการ เช่น โครงการ QA Academy ของกรุงศรี นิมเบิล ที่เปิดรับผู้สนใจทำงานในสายเทคโนโลยี (อาจจะจบมาจากสายอื่น) มาเรียน และทดลองทำงานจริง (มีเงินเดือนให้) ซึ่งนอกจากผู้สมัครจะได้เรียนรู้อย่างเข้มข้นแล้ว เมื่อครบ 1 ปี จะมีการรีครูทเพื่อเข้าทำงานเป็นพนักงานของธนาคารด้วย
คุณสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวทิ้งท้ายว่า “การพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของธนาคารฯ เป็นการพัฒนาแบบองค์รวม โดยให้ความสำคัญกับการใช้งานของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้แนวคิด Technology for People ที่ต้องการให้โซลูชันทางการเงินเข้าไปอยู่ในทุก ๆ ไลฟ์สไตล์ของผู้คน ไม่ว่าจะมีพฤติกรรม – ความต้องการทางการเงินรูปแบบใดก็ตาม”
นอกจากนี้ คุณสยามยังเผยด้วยว่า ปัจจุบัน ธนาคารกรุงศรีมีพนักงานสายเทคโนโลยีมากกว่า 1,000 คน แต่ก็ยอมรับว่ายังไม่เพียงพอ และมีการจ้างพนักงานเอาท์ซอสร่วมด้วย โครงการฝึกอบรมต่าง ๆ ของทางกรุงศรีจึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มบุคลากรด้านเทคโนโลยีที่กำลังขาดแคลนให้กับประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง