HomeInsightวิจัยพบ คนไทย 37% ยอมจ่ายเพิ่ม 10 – 20% ซื้อ “อาหารสุขภาพ”

วิจัยพบ คนไทย 37% ยอมจ่ายเพิ่ม 10 – 20% ซื้อ “อาหารสุขภาพ”

แชร์ :

มาร์เก็ตบัซซ เผยผลสำรวจคนไทยพร้อมจ่ายแพงขึ้นเพื่อซื้ออาหารสุขภาพ โดยมีมากถึง 37% ที่บอกว่า ยอมจ่ายเงินเพิ่ม 10 – 20% ในการซื้ออาหารออร์แกนิค และราว 4% ที่ยอมจ่ายแพงขึ้นถึง 30% เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เทรนด์การให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีกำลังมา โดยผลสำรวจล่าสุดจาก Marketbuzzz (มาร์เก็ตบัซซ) ที่มีคนไทยร่วมตอบแบบสอบถาม จำนวน 500 คน ในเดือนกรกฎาคม 2567 พบว่า 5 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้ออาหารมากที่สุดคือ

  • ราคา (56%)
  • ข้อมูลโภชนาการ (53%)
  • รสชาติ (40%)
  • แบรนด์ (39%)
  • คำกล่าวอ้างด้านสุขภาพ (34%)

คุณแกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาร์เก็ตบัซซ ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการศึกษาว่า “การศึกษาของเราแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของผู้บริโภคที่ต้องการมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีในประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลยังชี้ให้เห็นถึงช่องว่างระหว่างความต้องการที่จะบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพและปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อ ถึงแม้ว่าคนไทยหลายคนมีเป้าหมายที่จะเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่ปัจจัยต่างๆ เช่น ราคาและรสชาติ ยังคงมีอิทธิพลอย่างมากต่อการซื้ออาหารอย่างมีนัยสำคัญ”

อาหารแบบใดที่คนไทยให้ความสำคัญ

เมื่อพูดถึงคุณลักษณะเฉพาะของอาหารที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ผลการศึกษานี้พบว่า คนไทยให้ความสำคัญกับ

  • อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ 57%
  • อาหารธรรมชาติ 42%
  • อาหารที่ปราศจากสารปรุงแต่ง 39%
  • อาหารออร์แกนิค 24%

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแนวคิดในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพของคนไทยนั้น ครอบคลุมมากกว่าการเลือกอาหารที่ได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ หรือออร์แกนิคนั่นเอง

อย่างไรก็ดี การรับรู้ของคนไทยส่วนใหญ่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคเป็นไปในเชิงบวก โดยหลายคนเชื่อว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค ปลอดสารพิษ และมาจากธรรมชาติ 100% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้บริโภค 16% ซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคอย่างสม่ำเสมอ และ 70% ยินดีที่จะจ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค โดยส่วนใหญ่ยินดีจ่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 10 – 20%

อย่างไรก็ตาม คนไทยยังสับสนเกี่ยวกับการรับรองเกษตรอินทรีย์หรือออร์แกนิค โดยผลสำรวจพบว่า มีผู้บริโภคเพียง 36% สามารถระบุตรารับรองที่ออกโดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (ACFS) ได้อย่างถูกต้อง และมีเพียง 26% ที่รู้จักตรารับรองที่ออกโดยสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (ACT) และอีก 64% ไม่รู้จักหรือไม่สามารถระบุหน่วยงานที่ออกตรารับรองเกษตรอินทรีย์หรือออร์แกนิคได้อย่างถูกต้อง

คุณแกรนท์ บาร์โทลี่ อธิบายเสริมว่า “สิ่งที่เห็นได้ชัดจากการสำรวจของเราคือ คนไทยให้ความสำคัญกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อาหารธรรมชาติ และการไม่มีสารปรุงแต่ง มากกว่าอาหารที่ได้รับตรารับรองออร์แกนิค ชี้ให้เห็นว่าคนไทยมีภาพความเข้าใจเปิดกว้างเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเน้นอาหารที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่ชัดเจน มากกว่าตราการรับรองเกษตรอินทรีย์หรือออร์แกนิคเพียงเท่านั้น”

ผลการสำรวจเหล่านี้ เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการให้ความรู้และประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการรับรองผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์หรือผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคในประเทศไทยให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจ และเพิ่มความมั่นใจของผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ซึ่งอาจจะส่งผลให้มียอดขายเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 


แชร์ :

You may also like