0
Wisesight บริษัทเทคโนโลยีผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลตลาด ได้เจาะกระแสโซเชียลมีเดีย ที่พูดถึง
“หมูเด้ง” ฮิปโปโปเตมัสแคระสุดน่ารักจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่โด่งดังเป็นพลุแตกบนโลกออนไลน์ ด้วยความขี้เล่น โดยเฉพาะตอนอาบน้ำและแกล้งคนดูแล ทำให้ “หมูเด้ง” กลายเป็นขวัญใจมหาชนอย่างรวดเร็ว จนเกิดแฮชแท็ก #หมูเด้ง #hippo #ขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง ถูกใช้กันอย่างล้นหลามบนโซเชียลมีเดียต่างๆ สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมทั้งไทยและต่างประเทศ เอาไว้ว่า
ความสำเร็จของ “หมูเด้ง” ไม่ใช่แค่เรื่องบังเอิญ แต่นี่คือกลยุทธ์การตลาดแบบ “Organic Marketing” ที่ทรงพลังอย่างแท้จริง!
– ยอด Engagement พุ่งทะลุเพดาน: ข้อมูลจากการวิเคราะห์โซเชียลมีเดีย ระหว่างวันที่ 20 สิงหาคม – 16 กันยายน 2567 พบว่า แฮชแท็ก #หมูเด้ง มี Engagement สูงถึง 8,873,794 ครั้ง จากจำนวนโพสต์ทั้งหมด 6,778 โพสต์
– TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สร้าง Engagement ได้สูงสุด โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 24,103.59 ครั้งต่อโพสต์ แม้จะมีจำนวนโพสต์น้อยแต่ Engagement ที่สูงที่สุดสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของ TikTok ในการสร้างกระแสไวรัล
– แฮชแท็กปัง ดันยอดวิวทะลุจอ: #หมูเด้ง #hippo #ขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง #หมูเด้งจะเด้งกี่โมง #ฮิปโป #hippopotamus #ฮิปโปแคระ #น้องหมูเด้ง #สวนสัตว์เปิดเขาเขียว #khaokheowzoo #khaokheowopenzoo #สารคดี #สารคดีสัตว์โลก คือแฮชแท็กยอดฮิต สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของผู้คนต่อตัว “หมูเด้ง” และ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
– ปรากฏการณ์ “หมูเด้ง” ได้รับความสนใจอย่างสูงสุดในช่วงวันที่ 10-16 กันยายน และยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของกระแส “หมูเด้ง” ที่ไม่เพียงแต่สร้างความสุขให้กับผู้คนในโลกออนไลน์เท่านั้น ยังปลุกกระแสให้คนสนใจไปสวนสัตว์มากขึ้น
– เพจขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง กวาด Engagement ไปมากที่สุดถึง 4,260,685 ครั้ง ตามมาด้วยเพจ “สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo” ที่ได้รับ Engagement 1,835,580 ครั้ง
“หมูเด้ง Effect” ปรากฏการณ์เหนือความคาดหมาย
ปรากฏการณ์ “หมูเด้ง” ไม่ใช่แค่เพียงกระแสบนโลกออนไลน์ แต่นำมาซึ่งปรากฏการณ์อื่นๆอีกมากมาย เช่น
– ยอดผู้เข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
– บัญชีโซเชียลมีเดียของสวนสัตว์มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
– เกิดกระแสความสนใจในฮิปโปโปเตมัสแคระ ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ สร้างโอกาสในการให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ป่า
“หมูเด้ง Model” บทเรียนสู่ความสำเร็จ
– TikTok: เน้นการสร้างสรรค์เนื้อหาสั้น น่ารัก สนุกสนาน และเข้าถึงง่าย
– Facebook: อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ช่วยสร้าง Engagement ให้มากขึ้นจากการนำเสนอเนื้อหาคอนเทนต์ที่หลากหลายมากกว่าวิดีโอสั้น
– ต่อยอดช่วงเวลาทอง: ศึกษาช่วงเวลาที่ Engagement พุ่งสูงสุด และวางแผนกิจกรรมส่งเสริมในสวนสัตว์
– Content is King: สร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจ สม่ำเสมอ โดยเฉพาะเนื้อหาเบื้องหลัง (Behind the Scene) ที่เข้าถึงง่าย
– มากกว่าความบันเทิง: ยังเพิ่มเติมเนื้อหาความรู้และปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สัตว์ป่าได้อีกด้วย
“หมูเด้ง” ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า แม้แต่สัตว์ตัวเล็กๆ ก็สามารถสร้างปรากฏการณ์ใจฟูได้ ด้วยพลังของ “Organic Marketing” ที่ผสมผสานความน่ารัก ความคิดสร้างสรรค์ และการใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียได้อย่างถูกต้อง