HomeBrand Move !!“โรบินสัน” เข้าซื้อที่ดิน อ.เมือง จ.ขอนแก่น 27 ไร่ ที่มูลค่า 505.8 ล้าน รับการขยายตัวของธุรกิจ

“โรบินสัน” เข้าซื้อที่ดิน อ.เมือง จ.ขอนแก่น 27 ไร่ ที่มูลค่า 505.8 ล้าน รับการขยายตัวของธุรกิจ

แชร์ :

เรียบร้อยโรงเรียน “เซ็นทรัล” ไปอีกหนึ่งหลัง บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 มีมติอนุมัติการซื้อที่ดินของบริษัทย่อย ซึ่งเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในไตรมาส 4 ปี 2567

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับที่ดินผืนดังกล่าว ตั้งอยู่ ตำบลในเมือง อำเภอขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยเบื้องต้นทาง บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) (RBS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมในสัดส่วน 98.4% จะเข้าซื้อที่ดินขนาด 27-1-95.10 ไร่ มีเป้าหมายเพื่อรองรับการขยายธุรกิจของบริษัท

โดยผู้ขายคือ บริษัท ที่นี่ ขอนแก่น จำกัด (TNK) ซึ่งทาง TNK มีบริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาทเมนท์สโตร์ จำกัด (HCDS) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่เช่นเดียวกัน กล่าวคือ HCDS เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมของ RBS ผ่านการถือหุ้นของบริษัทในสัดส่วน 34.5% และเป็นผู้ถือหุ้นทางตรงของ TNK ในสัดส่วน 100%

 

 

สำหรับมีมูลค่าการซื้อขายในครั้งนี้ 505.8 ล้านบาท โดยจะใช้กระแสเงินสดในการจ่าย สำหรับเงื่อนไขในการชำระเงินคือ 1.ชำระเงินมัดจำให้กับผู้ขายในอัตรา 10% ของราคาที่ดินที่จะทำการซื้อขายในวันทำสัญญาจะซื้อจะขาย และ 2.ชำระราคาส่วนที่เหลือของที่ดินในวันที่ผู้จะขายได้จดทะเบียนโอนกรมสิทธิ์ในที่ดินให้แก่ผู้ซื้อ

การเข้าซื้อที่ดินดังกล่าว เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของบริษัท ซึ่งจะช่วยให้บริษัทเพิ่มรายได้ กำไร และสร้างผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้จะสามารถใช้ที่ดินที่จะได้มาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อเพิ่มเติมจากสถาบันการเงิน (หากจำเป็น) และคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มมูลค่าของที่ดินในอนาคต เนื่องจากทำเลที่ตั้งของที่ดินที่จะได้มาอยู่ในแหล่งชุมชน ศูนย์กลางการค้า และสะดวกต่อการเดินทาง

อย่างไรก็ตามการเข้าซื้อดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ หลังตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาทาง ซีอาร์ซี ได้ทยอยรีโนเวต “โรบินสัน” เป็น “ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล” ในหลายสาขา อาทิ การเปลี่ยน “โรบินสันบางรัก” เป็น “เซ็นทรัล บางรัก” และ “โรบินสิน สุขุมวิท” ที่กำลังจะกลายเป็น “เซ็นทรัล สุขุมวิท” ในเร็วๆนี้

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้หลายคนต่างจับตาว่าอนาคตของ “โรบินสัน” จะถูกปรับเปลี่ยน Position ไปในทิศทางใด จากปัจจุบันที่ตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์ถูกวางให้เป็นศูนย์การค้าขนาดกลาง เจาะย่านชุมชนขนาดกลาง-เล็ก เน้นทำเลต่างจังหวัด ทั้งในเมืองหลักและเมืองรองเป็นหลัก

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

 


แชร์ :

You may also like