HomePR Newsเรื่องราวภายใต้การสร้างสรรค์ตราสัญลักษณ์ SCB Live Sustainably อยู่ อย่าง ยั่งยืน [PR]

เรื่องราวภายใต้การสร้างสรรค์ตราสัญลักษณ์ SCB Live Sustainably อยู่ อย่าง ยั่งยืน [PR]

แชร์ :

ไทยพาณิชย์ได้สร้างสรรค์ตราสัญลักษณ์ SCB Live Sustainably เพื่อสื่อสารและสร้างการจดจำถึงแนวคิด “Live Sustainably อยู่ อย่าง ยั่งยืน” ของธนาคาร โดยออกแบบโลโก้ด้วยลายเส้นกราฟิกที่มีสไตล์เรียบง่าย เหนือกาลเวลา บ่งบอกถึงความยั่งยืนที่ดำเนินต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด เช่นเดียวกับก้าวย่างแห่งความยั่งยืนของธนาคารที่เริ่มต้นมาแล้ว 117 ปี  และพร้อมส่งต่อความยั่งยืนในวันนี้ไปสู่คนรุ่นหลัง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ภายใต้แนวคิด “อยู่ อย่าง ยั่งยืน” ธนาคารเชื่อมั่นว่าความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน ที่ต้องร่วมกันตั้งเป้าหมาย สร้างแรงกระเพื่อม ประสานความร่วมมือ เพื่อสร้างอนาคตให้เราทุกคนได้อยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน ภาพรวมของโลโก้จึงได้รับออกแบบเป็นภาพสัญลักษณ์แทนคนประสานมือเรียงต่อกันในมุมมองด้านบน สะท้อนความหมายของการผสานความร่วมมือกันระหว่างธนาคาร พันธมิตร และทุกคนในสังคม เพื่อส่งต่อแรงกระเพื่อมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่อนาคตที่ยั่งยืน เพราะการสร้างความยั่งยืนเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายต้องช่วยกันทำอย่างต่อเนื่องและสานต่อให้สำเร็จ โลโก้นี้จึงถูกออกแบบให้แสดงพลังความร่วมมือของทุกคนในสังคมและสื่อสารออกมาอย่างชัดเจนแต่เรียบง่าย ในส่วนของ 8 เส้นสายกราฟิกที่เรียงประสานกัน สื่อถึงความมุ่งมั่นขับเคลื่อนของธนาคารและทุกคนในสังคมเพื่อส่งต่ออนาคตที่ยั่งยืนทั้ง 8 มิติ ภายใต้พันธกิจ อยู่ อย่าง ยั่งยืน ใน 3 เสาหลัก S-C-B ได้แก่ 1) Sustainable Banking สนับสนุนการเงินยั่งยืนแก่ลูกค้า 2) Corporate Practice Excellence เป็นองค์กรแห่งความยั่งยืน และ 3) Better Society พัฒนาสังคมที่ดียิ่งขึ้น โดยเลือกใช้โทนสีของธนาคาร คือ สีม่วงและสีเหลืองเป็นสีหลัก พร้อมผสมผสานทั้งสองสีออกมาในโทนต่างๆ เพื่อสื่อถึงความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ ยังได้นำสไตล์ของโลโก้ SCB Live Sustainably มาพัฒนาต่อเป็น 8 ไอคอน  ในรูปแบบ Pictogram เนื่องจากมีความทันสมัย ง่ายต่อการสร้างสรรค์ต่อยอด และสามารถสร้างการจดจำได้ดี แต่ยังคงรักษาแนวคิดเดิมของโลโก้ต้นแบบไว้ได้ โดยไอคอนทั้ง 8 ได้สื่อถึงบทบาทการสนับสนุนความยั่งยืนของธนาคารในแต่ละด้าน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างความยั่งยืนที่แข็งแกร่งของธนาคารนับจากนี้  ได้แก่

  • Sustainable Finance การสนับสนุนการเงินเพื่อเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืนสำหรับลูกค้าทุกกลุ่มตามเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2050 ตามมาตรฐานระดับโลก SBTi และ EPs
  • Digital Solutions การนำเทคโนโลยี AI มาให้บริการทางการเงินตามกลยุทธ์ Digital Banking with Human Touch เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้า
  • Operational Net Zero การพัฒนาองค์กรให้บรรลุเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2030 เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกะจก
  • Financial Literacy การให้ความรู้ทางการเงิน ส่งเสริมการรู้เท่าทันภัยมิจฉาชีพ เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางการเงินให้สังคม
  • Empowering The Next Generation การขับเคลื่อนการเรียนรู้รูปแบบใหม่ในระบบนิเวศดิจิทัลของมหาวิทยาลัยชั้นนำ เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศ
  • Social Wellbeing การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชนผ่านกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น “โครงการไทยพาณิชย์รวมใจให้โลหิต” ที่ดำเนินงานมากว่า 2 ทศวรรษ
  • Social Contribution การสนับสนุนสิ่งแวดล้อมพร้อมดูแลผืนป่าให้ยั่งยืนผ่านโครงการปลูกป่าและปลูกคน เพื่อช่วยสร้างอาชีพให้คนในพื้นที่ พร้อมช่วยดูแลป่าต้นน้ำให้อุดมสมบูรณ์และยั่งยืน
  • Happy Society การขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม เพื่อสร้างรอยยิ้มความเป็นอยู่ที่ดีและยั่งยืนในอนาคต

จากแนวคิดทั้งหมดนี้ ธนาคารจึงใช้โลโก้ SCB Live Sustainably มาเป็นสัญลักษณ์แห่งการผสานความร่วมมือของทุกคน และสามารถใช้สื่อสารได้อย่างยั่งยืน ไร้ขีดจำกัดด้านเวลา พร้อมเป็นตัวแทนในการเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมสร้างอนาคตที่ยั่งยืนไปด้วยกัน เพื่อให้เรา สังคม และโลก “อยู่ อย่าง ยั่งยืน” ต่อไป


แชร์ :

You may also like