HomeBrand Move !!รู้จัก SCX เรือธงใหม่ SC Asset ลงทุน ‘ออฟฟิศ-คลังสินค้า ลุยธุรกิจโรงแรม เล็งร่วมทุน-ซื้อกิจการ   

รู้จัก SCX เรือธงใหม่ SC Asset ลงทุน ‘ออฟฟิศ-คลังสินค้า ลุยธุรกิจโรงแรม เล็งร่วมทุน-ซื้อกิจการ   

แชร์ :

ปีนี้ บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น หรือ SC Asset ก้าวสู่ปีที่ 21 นอกจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์พัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขาย ที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำแบรนด์บ้านระดับไฮเอนด์แล้ว ปีนี้ได้ประกาศเรือธงธุรกิจใหม่ SCX Corporation ที่เป็น “Engine 2” กลุ่มธุรกิจสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทำความรู้จัก SCX  ซึ่งมีที่มาจากชื่อ SC และ X ที่เปรียบเป็นปีกนกกระเรียน ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วเป็นนกที่เดินทางไปสู่น่านน้ำใหม่ เช่นเดียวกับ  SC Asset ที่แสวงหาโอกาสเติบโตในธุรกิจหลากหลายและมีแนวโน้มเติบโต

คุณณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่าในโลกยุคผันผวน “ความแม่นยำไม่ทรงพลังเท่ากับความหลากหลาย” ดังนั้นการรับมือกับความผันผวนของสถานการณ์ต่างๆและการเติบโตอย่างยั่งยืนต้องสร้างความหลากหลายของธุรกิจ

SC Asset จึงวางยุทธศาสตร์ทำธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อรับมือความผันผวนทางเศรษฐกิจยุคใหม่ ปัจจัยในการเลือกทำธุรกิจต้องมี 2 เรื่องหลัก 1. สร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอ  และ 2. อยู่ในธุรกิจที่มีแนวโน้มขาขึ้น และอนาคตสดใส

โดยสนใจธุรกิจ “ท่องเที่ยว” ที่เป็นเครื่องยนต์หลักของประเทศไทย มีมูลค่าสัดส่วน 20% ของเศรษฐกิจไทย มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นทุกปี สูงสุดในปี 2562 ก่อนโควิด จำนวน 39 ล้านคน จากนั้นลดลงเหลือ 6 ล้านคนในช่วงโควิด

ธุรกิจท่องเที่ยวไทยใช้เวลา 2 ปีในการฟื้นตัวหลังโควิด ปี 2567 คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมา 90% ของช่วงก่อนโควิด  จากดีมานด์ทีแข็งแกร่งและประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางติดอันดับท็อปของโลก  รัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นด้วย Free Visa การขยายสนามบินเก่าและสร้างสนามบินใหม่  คาดว่าปี 2568  ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะทำสถิติใหม่ที่ 40 ล้านคน  มีการใช้จ่ายมากขึ้น รายได้เฉลี่ยต่อห้องพักของโรงแรมปรับขึ้นได้ 18%  SCX จึงมองโอกาสขยายธุรกิจโรงแรม

อีกธุรกิจที่มาแรงในช่วงโควิด คือ อีคอมเมิร์ซ  ส่งผลให้ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโต  SCX จึงเข้าไปลงทุนในธุรกิจ “คลังสินค้า” ซึ่งมีปริมาณพื้นที่เพิ่มขึ้นทุกปี อัตราการใช้พื้นที่เฉลี่ย 80% และผู้เล่นในตลาดนี้มีไม่มาก

 

SCX ลงทุน 3 ธุรกิจ “ออฟฟิศ-คลังสินค้า-โรงแรม

คุณรชฎ นันทขว้าง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีเอ็กซ์ คอร์ปอเรชัน จำกัด กล่าวว่าปัจจุบัน SCX มี 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า (SCX Logistics) ธุรกิจโรงแรม (SCX Hospitality) และธุรกิจอาคารสำนักงาน (SCX Working Solutions) เป็นกลุ่มธุรกิจ Recurring Income  ตอบโจทย์หลากหลายของลูกค้าและรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ การท่องเที่ยว และธุรกิจสำนักงานให้เช่า

โรดแมปลงทุน 5 ปี (2568 – 2572) ของ SCX ใช้งบประมาณ 20,000 ล้านบาท ตั้งเป้าสร้างกำไรจากกลุ่มธุรกิจ Recurring Income สัดส่วน 25% ของกำไรรวมทุกกลุ่มทุกธุรกิจของ SC และ SCX มีมูลค่า Assets Portfolio รวม 40,000 ล้านบาท 

โรดแมป 5 ปี 3 ธุรกิจหลัก SCX ดังนี้

1. ธุรกิจคลังสินค้า (SCX Logistics) รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ในประเทศไทย โดยพัฒนาอาคารคลังสินค้าเพื่อเช่า ครอบคลุมทำเล บางนา, EEC และ อยุธยา-วังน้อย ซึ่งเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงเหมาะสมสำหรับการขนส่งทางด้านโลจิสติกส์ สามารถเชื่อมต่อกับเส้นทางคมนาคมหลัก ปัจจุบันมีพื้นที่ 120,000 ตร.ม. ในปี 2572 จะมีพื้นที่เช่ารวม 700,000 ตรม.

2. ธุรกิจโรงแรม (SCX Hospitality) รองรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ปัจจุบันมีโรงแรมที่เปิดบริการแล้ว คือ YANH Ratchawat ขนาด 70 ห้อง ราคาห้องพัก 2,000-2,500 บาทต่อคืน รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่ม FIT (นักท่องเที่ยวอิสระเดินทางเอง) ส่วนใหญ่เป็นตลาดจีน 40%  โดยมีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 80%

YANH Ratchawat

ปี 2568 ไตรมาสแรกเปิดตัวโรงแรม Kromo, Curio Collection by HILTON ขนาด 306 ห้อง ตั้งอยู่สุขุมวิท 29 ตรงข้าม Emsphere ราคาห้องพัก 6,000 บาทต่อคืน เป็นโครงการร่วมทุนกับพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น DAIWA HOUSE INDUSTRY  และไตรมาส 2  เปิด The Standard Pattaya Jomtien ตั้งอยู่ริมหาดจอมเทียน ขนาด 161 ห้อง ราคาห้องพัก 5,000 บาทต่อคืน เป็นโครงการร่วมทุนพัฒนากับ Syntec Construction ธุรกิจก่อสร้างจากประเทศไทย

Kromo, Curio Collection by HILTON

ในปี 2568  จะมีทั้งหมด 3 โรงแรมรวม 545 ห้อง ตามแผนธุรกิจ 5 ปีจะขยายจำนวนโรงแรมและห้องพักให้ได้มากกว่า 2,000 ห้อง โดยเน้น 4 ทำเลท่องเที่ยวหลัก กรุงเทพฯ, พัทยา, สมุย, และภูเก็ต  รูปแบบการลงทุนจะมีทั้งลงทุนเอง ร่วมทุนกับพันธมิตร และซื้อกิจการโรงแรมที่มีอยู่แล้วมารีโนเวทใหม่ สนใจทำเลภูเก็ต  การลงทุนโรงแรมระดับบน (Upscale) จะใช้เชนโรงแรมต่างประเทศบริหาร

นอกจากนี้ยังมีแผนขยายโรงแรม YANH ซึ่งเป็นแบรนด์โรงแรมของ SCX  ในกลุ่มพรีเมียม ไลฟ์สไตล์ โดยจะมีขนาดใหญ่ขึ้น จากแห่งแรกมี 70 ห้อง  มองการลงทุนใหม่ขนาด 150 ห้อง หลังจากขยายโรงแรม YANH ได้ 3-4 แห่ง จะพัฒนาเป็นเชนโรงแรมรับบริหารให้กับเจ้าของโรงแรมต่อไป

3. ธุรกิจอาคารสำนักงาน (SCX Working Solutions) เริ่มต้นเมื่อ 20 ปีก่อน พร้อมกับธุรกิจอสังหาฯ พัฒนาที่อยู่อาศัย ปัจจุบันมีพื้นที่สำนักงานให้เช่า 6 แห่ง รวมพื้นที่ 120,000 ตร.ม. มีอัตราการเช่ามากกว่า 90% ตามแผนธุรกิจ 5 ปี ยังไม่มีการลงทุนใหม่ แต่จะปรับปรุงและพัฒนาอาคารเดิม รวมทั้งระบบเทคโนโลยีในอาคารให้มีความทันสมัยตอบโจทย์ผู้เช่า เช่น WELL : Health & Safety และอาคารประหยัดพลังงานระดับอาเซียน มีระบบฆ่าเชื้อในอากาศของอาคาร โดยติดตั้งหลอด UVC ใน AHU  ตามแผน 5 ปีใช้งบรีโนเวท 1,400 ล้านบาท

SC Asset จะใช้ความหลากหลายของกลุ่ม SCX เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน  วางเป้าหมายให้กลุ่มธุรกิจ Recurring Income  ที่ปัจจุบันมีอัตรากำไร (EBITDA) อยู่ที่ 10%  ตามแผน 5 ปี จะเพิ่มเป็น 25% เพื่อสร้างความสมดุลให้การเติบโตของ SC Asset และมีกำไรที่หลากหลาย

 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

อ่านเพิ่มเติม

 


แชร์ :

You may also like