HomeBrand Move !!คาด Samsung เตรียมเลย์ออฟพนักงานทั่วโลก รับมือเศรษฐกิจถดถอย-ผู้บริโภคชะลอจับจ่าย

คาด Samsung เตรียมเลย์ออฟพนักงานทั่วโลก รับมือเศรษฐกิจถดถอย-ผู้บริโภคชะลอจับจ่าย

แชร์ :

คาด Samsung Electronics ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและเซมิคอนดักเตอร์ยักษ์ใหญ่เตรียมลดจำนวนพนักงานที่อยู่นอกประเทศเกาหลีใต้แล้ว นัยว่าเพื่อรับมือสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีความผันผวนสูง และการจับจ่ายที่ชะลอตัว โดยอาจเป็นพนักงานฝ่ายการขาย การตลาด และฝ่ายธุรการ ส่วนฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ไม่กระทบใด ๆ ด้านสื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า บางแผนก หรือบางประเทศมีแนวโน้มการเลย์ออฟสูงถึง 30% ของพนักงานทั้งหมดเลยทีเดียว ส่วนภูมิภาคที่จะได้รับผลกระทบมีตั้งแต่อเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังท้าทายทุกธุรกิจอยู่ในขณะนี้ ในมุมของ Samsung เองพบว่าบริษัทก็เผชิญความท้าทายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจชิปที่เติบโตช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดสมาร์ทโฟน และการประท้วงเรื่องค่าแรงในอินเดีย การเลย์ออฟจึงเกิดขึ้น และคาดว่ากระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปีนี้

สำหรับจำนวนพนักงาน Samsung พบว่า ในปี 2023 บริษัทมีพนักงานทั้งสิ้น 267,800 คน โดยส่วนใหญ่เป็นฝ่ายผลิตและพัฒนาสินค้า และในจำนวนนี้ราว 147,000 เป็นพนักงานที่อยู่นอกเกาหลีใต้ ส่วนพนักงานฝ่ายขายและการตลาดพบว่ามีประมาณ 25,100 คน

เริ่มแล้วในอินเดีย

สำหรับบริษัทของ Samsung ในอินเดีย มีรายงานว่า Samsung เริ่มมีการเสนอแพกเกจลาออกให้กับพนักงานระดับกลางบางรายแล้ว โดยอาจมีการเลย์ออฟพนักงานในอินเดียมากถึง 1,000 คน (Samsung มีพนักงาน 25,000 คนในอินเดีย)

ส่วนในจีนแผ่นดินใหญ่ พบว่ามีสำนักข่าวจีนรายงานเรื่องการเลย์ออฟพนักงานของ Samsung เช่นกัน โดยคาดว่าจะมีพนักงานได้รับผลกระทบราว 30%

อย่างไรก็ดี การเลย์ออฟพนักงานในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศแม่นั้นพบว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเลย์ออฟหรือไม่ เนื่องจากการเลย์ออฟพนักงานในเกาหลีใต้อาจสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศได้เลยทีเดียว อีกทั้ง กลุ่มธุรกิจของ Samsung นั้นถือเป็นนายจ้างรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ และหุ้นของ Samsung ยังเป็นหุ้นที่มีมูลค่าสูงสุดของตลาดหุ้นเกาหลีอีกด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ The Nationwide Samsung Electronics Union (NSEU) หรือสหภาพแรงงานของ Samsung ก็เคยมีกรณีหยุดงานประท้วงบริษัท และเป็นการประท้วงครั้งแรกในรอบ 55 ปีด้วย (เนื่องจากเจรจาเรื่องโบนัสและการขึ้นค่าจ้างล้มเหลว)

Source

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

รูปภาพ/วิดีโอจาก Number 24 x Shutterstock Thailand พาร์ทเนอร์ชัตเตอร์สต็อกอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
www.number24.co.th
#Number24xShutterstock


แชร์ :

You may also like