HomeSponsoredThailand International Game Showcase 2024 ก้าวสำคัญกระทรวงวัฒนธรรมดัน “อุตสาหกรรมเกมไทย” สู่สากล

Thailand International Game Showcase 2024 ก้าวสำคัญกระทรวงวัฒนธรรมดัน “อุตสาหกรรมเกมไทย” สู่สากล

แชร์ :

อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2566 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 46,000 ล้านบาท มีจำนวนผู้เล่นเกมสูงถึง 32 ล้านคน หรือคิดเป็น 47% ของคนไทยทั้งหมด และปัจจุบันอุตสาหกรรมเกม ยังเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หน่วยงานหลักที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมของประเทศ พร้อมปรับบทบาทเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย มีผู้เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมากหลักหมื่นคน มีคนเก่ง ๆ ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล แต่อยู่ในฐานะเป็นผู้รับจ้างผลิตให้กับบริษัทชั้นนำระดับโลกทั้งในยุโรป และอเมริกา ทำให้การสร้างทรัพย์สินทางปัญญาในอุตสาหกรรมนี้มีน้อย” ประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมกล่าวถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยที่มีศักยภาพ แต่ขาดการส่งเสริมอย่างเหมาะสมทั้งในด้านงบประมาณ และการพัฒนาเทคโนโลยี

เกม ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ Soft Power ของไทย ซึ่งถือเป็นบทบาทสำคัญของกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ปรับบทบาทจากการเป็นผู้กำกับดูแล มาเป็นผู้ส่งเสริมทั้งในส่วนของภาพยนตร์ และวิดีทัศน์ ซึ่งเป็นเกมเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจตรงนี้

ขับเคลื่อนเกมสู่ Soft Power ไทย

ประสพ กล่าวว่า ภารกิจของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม คือการสนับสนุนการใช้ และเผยแพร่สินค้าทางวัฒนธรรม (ทุนวัฒนธรรม) ของไทยไปสู่สากล ภาพยนตร์ ละคร (ซีรีส์) และเกม เป็นส่วนหนึ่งของทุนวัฒนธรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี และพฤติกรรมของผู้คน โดยกระทรวงวัฒนธรรมมีบทบาทในการขับเคลื่อน Soft Power เกมในหลายด้าน เช่น การสนับสนุนการผลิตผลงาน เพื่อให้เกิดผลงานที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และส่งเสริมการเผยแพร่ ทั้งในและต่างประเทศ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และระดับนานาชาติ

“กรมฯ มีบทบาทในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เพื่อพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมให้เข้มแข็ง พัฒนาทักษะที่ทันสมัย สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การเปิดโอกาสทางธุรกิจ ผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ การเจรจาจับคู่ธุรกิจ และสนับสนุนให้เกิดการร่วมทุนในระดับนานาชาติ ขณะเดียวกันก็มีบทบาทในการส่งเสริมให้ประชาชน มีค่านิยม และพฤติกรรมที่เหมาะสม สามารถนำมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมมาประยุกต์ใช้ เกิดการสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ผ่านการบริหารจัดการทุนทางวัฒนธรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

ปัจจุบัน การผลักดันนโยบาย Soft Power ของไทยนั้นมีหลากหลายสาขา และนำมาสร้างเป็นเกมที่สามารถสอดแทรกเนื้อหาทางวัฒนธรรมได้ เช่น ภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ ด้านแฟชั่น การจัดงานเทศกาลต่าง ๆ รวมถึงการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังใช้ความสามารถด้านศิลปะ และดนตรีสอดแทรกเข้าไปในเกมได้อีก เกม จึงถือเป็นทุนทางวัฒนธรรมที่มีพลังในการขับเคลื่อน Soft Power อย่างมีนัยสำคัญ

ผลักดันเกมสู่อันดับ 1 ในภูมิภาค

อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า ปัจจุบัน ทัศนคติและมุมมองที่มีต่อเกมเปลี่ยนไป เกมกลายเป็นอาชีพหนึ่งที่มีเวทีการแข่งขันในระดับโลก ดังนั้นหนึ่งในแนวทางส่งเสริมของกรมฯ คือสนับสนุนผลงานของนักพัฒนาเกมให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้อุตสาหกรรมไทย โดยมีเป้าหมายผลักดันให้เป็นอันดับ 1 ในภูมิภาค ผ่านการจัดงาน Thailand International Game Showcase 2024 ซึ่งถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทย

“เราต้องการผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยให้เป็นฮับของภูมิภาค ปัจจุบันประเทศที่มีความเข้มแข็งในอุตสาหกรรมเกม อย่างเกาหลี จีน ญี่ปุ่น ต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพราะคนไทยมีความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งงาน Thailand International Game Showcase 2024 จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคนไทย และทุนทางวัฒนธรรมของไทยที่มีความโดดเด่น ที่ขับเคลื่อนพลัง Soft Power ได้ เชื่อว่าหากส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง ภายใน 5 ปี เราจะก้าวเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคได้” ประสพกล่าว

สำหรับงาน Thailand International Game Showcase 2024 ที่จัดขึ้นไปแล้วในช่วงวันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน ณ TRUE ICONHALL ณ ไอคอนสยามที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี โดยเฉพาะนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ รวมถึงผู้ที่สนใจต่างๆ โดยมีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดตลอด 3 วันเกือบ 35,319 คน จึงสะท้อนให้ห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของอุตสาหกรรมเกมไทยในการขับเคลื่อนวัฒนธรรมและเศรษฐกิจให้กับประเทศ โดยมีโซนต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ โซนบอร์ดเกม เกมบน PC อีกทั้งยังได้พบกับนักพัฒนาเกม และชมการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพ โซนคอสเพลย์ ที่จะมีคอสเพลย์เยอร์ต่างชาติ อาทิ AZA (อาซะ) Dyang Yi (ยาง ยี) และ Well (เวลล์) สัมมนาเกมระดับนานาชาติ และคอนเสิร์ตจากศิลปินวัยรุ่นชื่อดัง วง Paper Planes วง Atlas และ โบกี้ไลออน เป็นต้น

“อนาคต เราจะมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมให้เข้มแข็ง เพื่อดึงดูดนักลงทุนเข้ามาในอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ รวมทั้งปรับปรุงกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ให้เอื้อต่อการเติบโตของอุตสาหกรรม ที่สำคัญภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมให้เติบโตอย่างรวดเร็วและยั่งยืน” อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมกล่าวทิ้งท้าย


แชร์ :