Homeไม่มีหมวดหมู่นักวิจัยอังกฤษพัฒนาแบคทีเรีย รีไซเคิลโคบอลต์-ลิเธียมจากแบตเตอรี่หมดอายุ

นักวิจัยอังกฤษพัฒนาแบคทีเรีย รีไซเคิลโคบอลต์-ลิเธียมจากแบตเตอรี่หมดอายุ

แชร์ :

 

สำหรับใครที่กำลังกังวลเรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงแบตเตอรี่ต่าง ๆ ที่หมดอายุการใช้งานจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตอนนี้มีทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Edinburgh ในสหราชอาณาจักร ออกมาเผยว่า สามารถพัฒนาแบคทีเรียที่สามารถสกัดส่วนผสมในแบตเตอรี่ – อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เก่าอย่าง ลิเธียม โคบอลต์ แมงกานีส ฯลฯ กลับมาเป็นวัตถุของแข็งได้สำเร็จแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับขั้นตอนที่ทางทีมทำการทดลองคือ การนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ – แบตเตอรี่มาใส่ในสารละลาย และส่งแบคทีเรียลงไป ซึ่งแบคทีเรียจะเข้าไปจับตัวกับวัตถุนั้น ๆ และสกัดออกมาเป็นวัตถุที่มีลักษณะเป็นก้อนแข็ง โดยแร่ที่สามารถสกัดได้สำเร็จเป็นตัวแรกคือแมงกานีส ตามด้วยนิกเกิล ลิเธียม และโคบอลต์ พร้อมบอกด้วยว่า แบคทีเรียที่ใช้เป็นแบคทีเรียที่พบได้ตามธรรมชาติ

อย่างไรก็ดี ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัย Edinburgh บอกด้วยว่า อยู่ระหว่างการพัฒนาแบคทีเรีย โดยจะมีการตัดต่อยีนเพื่อให้มันสามารถทำผลลัพธ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น สามารถสกัดแร่แยกตามชนิดได้เลย (ปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้) และในขั้นตอนต่อไปจะทดสอบว่า วัตถุของแข็งที่สกัดออกมาได้นั้น สามารถนำกลับไปผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ – แบตเตอรี่ได้อีกครั้งหรือไม่ ซึ่งหากทำได้ เชื่อว่าจะทำให้ความกังวลเรื่องการขาดแคลนแร่เบาบางลง และส่งเสริมให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ยังคงเดินหน้าต่อไปได้ด้วยนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like