WHA กางแผน 4 ธุรกิจ “นิคมอุตสาหกรรม-โลจิสติกส์-ดิจิทัล-สาธารณูปโภค” ชี้ความท้าทายด้าน Geo-Political กำลังส่งผลดีต่ออาเซียน ประกาศเดินหน้าสะสมที่ดินเพิ่มทั้งในไทยและเวียดนามรับการลงทุนจากต่างชาติ และมุ่งหน้าสู่การเป็น Tech Company ที่สามารถสร้าง “ยูนิคอร์น” ได้ด้วยตัวเอง
การประกาศดังกล่าวมีขึ้นโดยคุณจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมกับเผยถึงการเติบโตของ 4 ธุรกิจหลักของบริษัท ได้แก่
- นิคมอุตสาหกรรม
- โลจิสติกส์
- ดิจิทัล
- สาธารณูปโภค
กางตัวเลขครึ่งปีแรก กำไรสุทธิโต 91%
สำหรับการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของ 2567 นั้น คุณจรีพรระบุว่า เป็นการเติบโตท่ามกลางความท้าทาย 4 ประการ นั่นคือ ความท้าทายด้าน Geo-Political ที่ทำให้เกิดการย้ายฐานการผลิตของแบรนด์ยักษ์ใหญ่ สถานการณ์ Climate Change และการมองหาพลังงานทดแทนแบบที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ของแบรนด์ที่ต้องการย้ายฐานการลงทุน ความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และข้อสุดท้ายคือ การเปลี่ยนแปลงด้านวิถีชีวิตคนเมือง โดยหลายประเทศเริ่มมีตัวเลขด้านประชากรที่เปลี่ยนไป
สำหรับ WHA คุณจรีพรกล่าวว่า ได้มีการปรับตัวรับความท้าทายที่กล่าวมา ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในทุกธุรกิจ การพัฒนาเทคโนโลยีบำบัดน้ำเสียจากภาคอุตสาหกรรมและนำกลับไปขายให้กับลูกค้าในนิคมฯ ได้ใหม่ การลงทุนด้านไฟฟ้าและโซลาร์เซลล์ ตลอดจนการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อรองรับการเติบโตของนิคมอุตสาหกรรม เช่น Mobilix, Whasapp เป็นต้น
จากการปรับตัวดังกล่าว คุณจรีพรระบุว่า ธุรกิจของ WHA สามารถทำรายได้ครึ่งปีแรกที่ 7,273 ล้านบาท เติบโตขึ้น 28% (YoY) และมีกำไรสุทธิ 2,653 ล้านบาท เติบโตขึ้น 91% (YoY) เลยทีเดียว
จีนลงทุนไทยเพิ่มขึ้น
ผู้บริหาร WHA ยังเปิดเผยถึงความเปลี่ยนแปลงในด้านการลงทุน โดยในระหว่างปี 2020 – ช่วงครึ่งปีแรกของ 2024 พบว่า มีการลงทุนจากแบรนด์จีนเพิ่มมากขึ้น จากที่ในอดีตเป็นการลงทุนจากบริษัทญี่ปุ่นเป็นหลัก
ส่วนประเภทของลูกค้าแยกตามอุตสาหกรรม พบว่า ส่วนใหญ่ยังคงเป็นธุรกิจยานยนต์ สินค้าคอนซูเมอร์ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์
รถ EV ธุรกิจศูนย์เหรียญจริงไหม
คุณจรีพร ยังได้ตอบในประเด็นแบรนด์รถ EV จากจีนที่เดินหน้าเข้ามาปักหมุดประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และเป็นหนึ่งในลูกค้าหลักของ WHA ว่า ไม่ใช่ธุรกิจศูนย์เหรียญ เนื่องจากแบรนด์รถ EV เหล่านั้น นอกจากจะลงทุนตั้งฐานการผลิตในไทยแล้ว ยังมีการจ้างงานคนไทยไม่ต่างจากธุรกิจอื่น ๆ โดยในส่วนของการจ้างงานคนจีนเข้ามานั้น จะอยู่ที่ 10% ส่วนอีก 90% เป็นการจ้างงานคนไทย
ขยายธุรกิจคอนโดมิเนียม รับเทรนต์การทำงาน “จีน”
อีกหนึ่งธุรกิจที่กลุ่ม WHA เปิดเผยว่ามีการลงทุนเพิ่มเติมคือธุรกิจที่พักอาศัย โดยจะอยู่ในรูปแบบคอนโดมิเนียม แบบ Build-to-suit สำหรับรองรับชาวจีนที่เป็นผู้บริหารระดับสูงเข้ามาทำงานในไทย และเวียดนาม เนื่องจากพฤติกรรมการทำงานของคนจีน จะเน้นหาที่พักใกล้ ๆ กับที่ทำงาน หรือโรงงาน เพื่อให้ไปทำงานได้อย่างสะดวก (แตกต่างจากชาวญี่ปุ่นที่เคยเข้ามาทำงานในอดีต) และจะมีพื้นที่เชิงพาณิชย์ในบริเวณเดียวกันด้วย โดยคาดว่าปี 2026 จะพร้อมสำหรับการเข้าพัก
กางแผนครึ่งปีหลัง 2567
สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิ
ธุรกิจโลจิสติกส์ กลยุทธ์การดำเนินงานยังคงมุ่
สำหรับเป้าหมายในปี 2567 ตั้งเป้าหมายพื้นที่ให้เช่าใหม่ และสัญญาเช่าใหม่รวม 200,000 ตารางเมตร โดยมุ่งเน้นคลังสินค้าแบบ Built-to-Suit คาดว่าครึ่งปีหลัง จะส่งมอบพื้นที่ให้เช่าใหม่
นอกจากนี้ การเปิดตัว โมบิลิกส์ (Mobilix) โซลูชันกรีนโลจิสติกส์
ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม
ผู้บริหาร WHA เผยว่า พบความต้องการที่ดิ
ทั้งนี้ ยอดขายที่ดิ
สำหรับโครงการในเวียดนามยังคงมี
ในขณะที่ WHA Smart Technology Industrial Zone 2 ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดเดียวกัน มีเป้าหมายที่จะได้รับใบรั
ธุรกิจสาธารณูปโภค (น้ำ) มีการลงทุนในพื้
สำหรับการเติบโตในปีนี้ ตั้งเป้ายอดขายน้ำรวมที่ 178 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความต้องการน้ำที่มากขึ้
ธุรกิจไฟฟ้า WHA ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิ
ธุรกิจดิจิทัล ยกระดับองค์กรในทุกมิติเพื่
นอกจากนี้ WHA ยังมีการนำ AI มาพั
- Solar Anomaly Detection หรือก็คือการตรวจจับปัญหาที่เกิดขึ้นกั
บแผงโซลาร์ด้วย AI ทำให้สามารถเข้าบำรุงรักษาแผงโซลาร์ได้อย่างรวดเร็ว - Solar Forecasting ประเมินและคาดการณ์ปริ
มาณแสงแดดล่วงหน้า เพื่อการวางแผนเพิ่มปริ มาณการผลิตพลังงานและลดต้นทุ นการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิ ภาพ - RO Performance Forecasting ใช้ Data Analytics ในการตรวจสอบคุณภาพน้ำภายในนิ
คมอุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริ มการใช้ทรัพยากรน้ำให้เกิ ดประโยชน์สูงสุด ลดการสูญเสีย และสอดคล้องกับข้อกำหนดด้านสิ่ งแวดล้อม เป็นต้น
“ปี 2567 เราได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่